LÊ THIẾU NHƠN

LÊ THIẾU NHƠN LÊ THIẾU NHƠN

Đang được quan tâm

  • PHÙNG GIA LỘC và Cái Đêm Hôm Ấy Đêm Gì chấn động 30 năm trước
    PHÙNG GIA LỘC và Cái Đêm Hôm Ấy Đêm Gì chấn động 30 năm trước

    Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…

  • Nói thêm về cái chết của LƯU QUANG VŨ - XUÂN QUỲNH
    Nói thêm về cái chết của LƯU QUANG VŨ - XUÂN QUỲNH

    Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.

  • TRẦN ĐĂNG KHOA bị vu vạ Phản Động khi viết bài chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc
    TRẦN ĐĂNG KHOA bị vu vạ Phản Động khi viết bài chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc

    Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy … 

  • Nhà báo MINH DIỆN bị kiện do đâu?
    Nhà báo MINH DIỆN bị kiện do đâu?

    Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...

  • Cơn ngụy biện trong chương trình "60 phút mở"
    Cơn ngụy biện trong chương trình "60 phút mở"

    Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.

TIN TỨC

    Dành cho bạn

    Nhớ người ẩn mình trong ngõ nhỏ
    Nhớ người ẩn mình trong ngõ nhỏ

    Nhà văn Nguyễn Bản tự nhận mình lạc hậu vì vẫn không biết dùng máy tính nên vẫn hoàn toàn viết tay. Trong phòng còn có thêm một chiếc bàn nhỏ nằm sát lối cửa ra vào ông dùng làm nơi tiếp khách và chỗ ông ăn uống.

    Người chơi tranh viết sách tri ân người vẽ tranh
    Người chơi tranh viết sách tri ân người vẽ tranh

    Người chơi tranh và người vẽ tranh đôi khi hình thành quan hệ đặc biệt, như trường hợp tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng và họa sĩ Phạm Lực đã làm “anh em kết nghĩa”. Cuốn sách “Cây cọ được Chúa cầm tay” của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng là thái độ tri ân được người chơi tranh dành cho người vẽ tranh.

    Lãng tử thi ca NGUYỄN TIẾN THANH
    Lãng tử thi ca NGUYỄN TIẾN THANH

    Nguyễn Tiến Thanh lặng lẽ viết thơ như người gieo hạt lùi vào trong. Anh vừa hoàn thành bản thảo cuốn sách mới nhất "Những câu thơ không cần cứu ai, nhưng cứu người viết" với tâm niệm: “Tôi không tin mọi thứ đều được sắp đặt. Nhưng tôi tin có một thế lực nào đó rất giỏi casting (tuyển chọn) những tình huống kỳ cục, để đẩy ta vào những cảnh không ai viết kịch bản nhưng lại rất đúng vai”.

    Làng nhà văn đầu tiên của Trung Quốc
    Làng nhà văn đầu tiên của Trung Quốc

    Bước qua cổng vào làng, một thế giới yên bình và tràn đầy cảm hứng mở ra. Lối đi chính được lát bằng vật liệu nhựa đường cao cấp màu nâu đỏ hiện đại, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa tạo sự thoải mái cho bước chân của những người nghệ sĩ.

    PHẠM THÁI QUỲNH một mình thong thả Bến Xuân
    PHẠM THÁI QUỲNH một mình thong thả Bến Xuân

    Đối với Phạm Thái Quỳnh, văn chương và lịch sử không chỉ là những giá trị sống căn cốt nhất mà còn là nền tảng để con người trưởng thành. Văn chương và lịch sử vừa là đam mê bất tận cũng là những dày vò truân chuyên vô cùng vô tận anh chăng?

    Những chấm phá tâm cảm của một nhà thơ khiếm thị
    Những chấm phá tâm cảm của một nhà thơ khiếm thị

    Có thể thấy trong ‘Chấm phá’, Nguyễn Việt Anh không trực tiếp thể hiện cái hữu hình của sự vật, hiện tượng, của đề tài thông qua thị giác trực cảm, mà là thể hiện bề sâu của tâm trạng, cũng tức là thể hiện cái vô hình của tâm trạng, bắt nguồn từ những cảm thức, suy cảm, suy tưởng muốn được thổ lộ, được giãi bày, được cảm thông và chia sẻ.

    Nghịch lý bản quyền
    Nghịch lý bản quyền

    Hiện thời, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa được hiểu và áp dụng một cách đúng đắn, dẫn tới tình trạng xâm phạm quyền toàn vẹn tác phẩm trong đại chúng. Điển hình nhất là cách chế lời trong các tiểu phẩm hài.

    BÙI CHÁT đang trôi giữa thi ca và mỹ thuật
    BÙI CHÁT đang trôi giữa thi ca và mỹ thuật

    Họa sĩ Bùi Chát khai mạc triển lãm ‘Đang trôi’ vào tối 14/7 tại TP.HCM, với những bức tranh lấy cảm hứng từ tập thơ ‘Chúng ta đang trôi đi đâu’ của chính mình.

    Mối quan hệ giữa văn học và y học
    Mối quan hệ giữa văn học và y học

    Từ xưa đến nay, nhiều tác phẩm văn học đã đề cập đến y học theo một cách vô thức hoặc có chủ đích sáng tạo. Nhưng việc tập trung làm rõ vấn đề y học trong văn học như một nghiên cứu liên ngành, mang tính khoa học chỉ thực sự quan tâm vào cuối thế kỉ XX.

    Thời đại 'hậu sự thật' và trách nhiệm của người làm báo
    Thời đại 'hậu sự thật' và trách nhiệm của người làm báo

    Báo chí không chỉ đối mặt với thách thức của công nghệ, mà còn với những cơn địa chấn âm thầm nhưng dai dẳng trong đời sống tinh thần - đó là thời đại 'hậu sự thật' (post-truth). Trong bối cảnh ấy, sứ mệnh của người cầm bút không hề mai một, trái lại, càng trở nên thiêng liêng và cấp thiết. Bởi chính lúc sự thật bị che lấp, thì tiếng nói của sự thật càng cần được vang lên.

    Làm phim về đề tài chiến tranh là trách nhiệm của ai?
    Làm phim về đề tài chiến tranh là trách nhiệm của ai?

    Hiện nay có tới 70-80% sản phẩm điện ảnh nội địa tung ra thị trường là do tư nhân xuất vốn bỏ vốn. Mà làm phim về chiến tranh, ngoài nhiều yêu cầu phức tạp khác, thì đồng vốn bỏ ra là rất lớn. Chơi canh bạc không cầm chắc lỗ lãi, thắng thua trong tay này là điều hầu như các nhà làm phim tư nhân đều né tránh.

    Một câu thơ – một vết xước vào thời đại
    Một câu thơ – một vết xước vào thời đại

    Thơ kháng cự bằng cách không biến mình thành nội dung dễ nuốt, bằng cách không vội vã chiều lòng thị hiếu, bằng cách không nói ngay khi người ta muốn nó phải nói. Thơ từ chối phục vụ, từ chối làm nền, từ chối trở thành một “sản phẩm nghệ thuật dễ dãi”. Nó đi ngược. Nó chậm hơn. Nó đau. Và nó sống.

    Phó giám đốc ở Sở sao nhiều gấp bội thứ trưởng ở Bộ?
    Phó giám đốc ở Sở sao nhiều gấp bội thứ trưởng ở Bộ?

    Sau khi sáp nhập sở ngành lại tiếp tục sáp nhập tỉnh, vì vậy các địa phương mới tăng đột biến số lượng cấp phó. Ở Nam bộ, có ba trường hợp “3 trong 1” là TP.HCM, Cần Thơ và Vĩnh Long, nên xuất hiện kỷ lục về cấp phó.

    Vài ghi chép nhỏ về Máu Rắn
    Vài ghi chép nhỏ về Máu Rắn

    Với tiểu thuyết “Máu rắn”, tràn ngập một thế giới rắn đủ loại, vừa thuộc thực tại, vừa trong tâm thức, giấc mơ, thế giới ảo giác, hoang tưởng, tiềm thức, thuộc phả hệ Âu Cơ – mẫu gốc, đàn bà, người nữ, người mẹ, mẫu tính... Phả hệ này ngụ ý về phía kẻ bị trấn áp, nạn nhân, đồng thời cũng là một thế lực, tội nhân.

    Nhà văn của những trang viết buồn thời hậu chiến
    Nhà văn của những trang viết buồn thời hậu chiến

    Nguyễn Trí Huân là một trong những nhà văn viết không nhiều, và cả đời ông cũng chỉ viết duy nhất về cuộc chiến tranh chống Mỹ cùng những dư chấn thời hậu chiến của nó: âm ỉ, dai dẳng, đau đến thấu tâm can. Ông là tác giả của tập truyện ngắn “Mặt cát” (1977), các tiểu thuyết “Năm 1975 họ đã sống như thế” (1979), “Dòng sông của Xô Nét” (1980), “Chim én bay” (1988), tập ký “Dấu thời gian” (2004), và hai truyện vừa, in trong tập truyện “Bất chợt mai vàng” (2023). Văn của Nguyễn Trí Huân không lẫn với bất cứ ai: đôn hậu và buồn, buồn tới độ thành đau buồn mà vẫn cứ không thôi đôn hậu.

    Bước đầu sáng tác của CHẾ LAN VIÊN
    Bước đầu sáng tác của CHẾ LAN VIÊN

    Làm thơ với trái tim, với chất sống, không đủ. Phải có văn hóa nữa. Quang năng không làm hại gì đến các trang thơ, và dù trang thơ viết về bóng đêm cũng nên viết nó dưới nguồn điện sáng.

    Tạp chí văn nghệ địa phương sẽ ra sao khi sáp nhập tỉnh?
    Tạp chí văn nghệ địa phương sẽ ra sao khi sáp nhập tỉnh?

    Tạp chí văn nghệ địa phương nhiều năm qua luôn ở trong tình trạng “bỏ thì thương, vương thì tội”. Khác với báo đảng địa phương được đầu tư đầy đủ về cơ cấu nhân sự và phương tiện kỹ thuật, hầu hết tạp chí văn nghệ địa phương đều hoạt động tương đối cầm chừng từ nguồn ngân sách bao cấp ít ỏi.

    Đọc nhiều nhất