Nhà sưu tập Phan Minh Thông tổ chức triển lãm ‘Họa cá’ từ ngày 2/11 đến ngày 20/11 tại TP.HCM, giới thiệu những tác phẩm tâm đắc trong hành trình mỹ thuật của họa sĩ Đặng Phương Việt.


 

Nhà sưu tập Phan Minh Thông vốn được xưng tụng “vua hồ tiêu” trong ngành nông sản Việt Nam. Sau gần một phần tư thế kỷ sáng lập và đưa tập đoàn Phúc Sinh trở thành thương hiệu tầm cỡ quốc tế, doanh nhân Phan Minh Thông cũng khẳng định đam mê cá nhân với lĩnh vực mỹ thuật và đảm đương thêm vai trò một nhà sưu tập.

Dù chưa xây dựng bảo tàng tư nhân, nhưng số lượng tác phẩm mà nhà sưu tập Phan Minh Thông đang sở hữu đã thuộc hàng đầu trong giới yêu tranh Việt Nam. Tiếp sau bộ tranh của họa sĩ Trần Lưu Hậu và bộ tranh của họa sĩ Lê Võ Tuân, nhà sưu tập Phan Minh Thông tổ chức trưng bày bộ tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt với triển lãm “Họa cá” tại TP.HCM từ ngày 2/11 đến 20/11.

Năm nay 53 tuổi, họa sĩ Đặng Phương Việt từng đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật quốc gia và giải thưởng mỹ thuật ASEAN. Sáng tác cả hai chất liệu sơn dầu và sơn mài, tranh Đặng Phương Việt mang đến một vẻ đẹp đậm đà phong vị văn hóa dân tộc.

Họa sĩ Đặng Phương Việt thổ lộ: “Tôi tìm đến tĩnh lặng không phải để trốn thế giới mà trong đó tỉnh thức của chính bản thân được nở rộ, được khai sáng. Mỗi bức tranh là một tinh túy của lòng độ lượng, nơi cái đẹp thăng hoa được sẻ chia. Trong nghệ thuật chỉ còn ý nghĩa khi nó khiến con người tốt đẹp hơn, biết nhường chỗ cho ánh sáng của lòng nhân ái. Thực hành nghệ thuật đối với tôi là một cách để tu tập, hiến dâng những tác phẩm cho sự trong sạch trong thân tâm được an lạc”.

Triển lãm “Họa cá” gồm tác phẩm Đặng Phương Việt nằm trong bộ sưu tập cá nhân của doanh nhân Phan Minh Thông và một số tác phẩm vừa được họa sĩ Đặng Phương Việt vẽ trong năm 2025. Nhà sưu tập Phan Minh Thông đăng cai triển lãm “Họa cá” với mục đích kết nối những con người cùng chung tần số, để cái đẹp được lan tỏa, để nghệ thuật trở thành phần tất yếu của đời sống.

"Hội vũ cá"


Theo nhà sưu tập Phan Minh Thông, triển lãm "Họa Cá" của Đặng Phương Việt đặt người xem trước một hệ sinh thái hội họa, nơi mọi yếu tố như hình thể, nhịp điệu, chất cảm và ánh sáng cùng vận hành như một sinh thể thống nhất. Chủ đề “cá” không còn là hình ảnh ẩn dụ tôn giáo hay biểu tượng dân gian mà đã trở thành cấu trúc vận hành của sự sống đầy tính luân hồi, cộng sinh và lặng im.

Dưới lớp vỏ rực rỡ của màu sắc, loạt tranh này cho thấy một ý thức cấu trúc rất nghiêm cẩn. Nhịp điệu được thiết lập qua hướng chuyển động của đàn cá và đường cọ; bố cục bất đối xứng nhưng ổn định, giữ được động năng nội tại; màu sắc được tổ chức theo phổ ấm, luôn có điểm neo trầm để tránh rơi vào dễ dãi thị giác. Chất cảm trong tranh từ sơn mài đến chất liệu tổng hợp đều không dùng để phô diễn vật chất mà để gợi cảm xúc xúc giác, như thể bề mặt đang thở, rung, và ghi lại nhịp tay của người vẽ.

"Chiều thị giác"


Triển lãm “Họa cá” không phải là một tuyển tập đề tài mà là một tư duy thị giác mang tính tuần hoàn khi mỗi tác phẩm là một nhịp, một trạng thái, một đoạn trong chuyển động vô tận của nước và sự sống. Họa sĩ Đặng Phương Việt không miêu tả thiên nhiên mà ông tái cấu trúc nhịp tự nhiên trong ngôn ngữ của hội họa để người xem không chỉ nhìn thấy “cá” mà cảm thấy “đời sống”.

Từ sự đồng cảm trong giá trị thẩm mỹ và nhân sinh, nhà sưu tập Phan Minh Thông đã không chỉ nhìn thấy cái đẹp trong tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt, mà còn cảm nhận được một “dòng chảy thanh khoản” của cảm xúc, minh chứng cho sức sống bền bỉ của nghệ thuật đích thực.

Với nhà sưu tập Phan Minh Thông, đầu tư cho nghệ thuật cũng giống như đầu tư vào một hệ sinh thái bền vững: nơi mỗi giá trị, dù hữu hình hay vô hình, đều cần sự lưu thông, sự thanh khoản của cảm xúc, của niềm tin và của cái đẹp.

                                                         NN&MT