Nhà sưu tập Phan Minh Thông tổ chức triển lãm ‘Họa cá’ từ ngày 2/11 đến ngày 20/11 tại TP.HCM, giới thiệu những tác phẩm tâm đắc trong hành trình mỹ thuật của họa sĩ Đặng Phương Việt.
Nhà sưu tập Phan Minh Thông vốn được xưng
tụng “vua hồ tiêu” trong ngành nông sản Việt Nam. Sau gần một phần tư thế kỷ
sáng lập và đưa tập đoàn Phúc Sinh trở thành thương hiệu tầm cỡ quốc tế, doanh
nhân Phan Minh Thông cũng khẳng định đam mê cá nhân với lĩnh vực mỹ thuật và đảm
đương thêm vai trò một nhà sưu tập.
Dù chưa xây dựng bảo tàng tư nhân, nhưng số
lượng tác phẩm mà nhà sưu tập Phan Minh Thông đang sở hữu đã thuộc hàng đầu
trong giới yêu tranh Việt Nam. Tiếp sau bộ tranh của họa sĩ Trần Lưu Hậu và bộ
tranh của họa sĩ Lê Võ Tuân, nhà sưu tập Phan Minh Thông tổ chức trưng bày bộ
tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt với triển lãm “Họa cá” tại TP.HCM từ ngày 2/11
đến 20/11.
Năm nay 53 tuổi, họa sĩ Đặng Phương Việt từng
đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật quốc gia và giải thưởng mỹ thuật ASEAN. Sáng
tác cả hai chất liệu sơn dầu và sơn mài, tranh Đặng Phương Việt mang đến một vẻ
đẹp đậm đà phong vị văn hóa dân tộc.
Họa sĩ Đặng Phương Việt thổ lộ: “Tôi tìm đến
tĩnh lặng không phải để trốn thế giới mà trong đó tỉnh thức của chính bản thân
được nở rộ, được khai sáng. Mỗi bức tranh là một tinh túy của lòng độ lượng,
nơi cái đẹp thăng hoa được sẻ chia. Trong nghệ thuật chỉ còn ý nghĩa khi nó khiến
con người tốt đẹp hơn, biết nhường chỗ cho ánh sáng của lòng nhân ái. Thực hành
nghệ thuật đối với tôi là một cách để tu tập, hiến dâng những tác phẩm cho sự
trong sạch trong thân tâm được an lạc”.
Triển lãm “Họa cá” gồm tác phẩm Đặng
Phương Việt nằm trong bộ sưu tập cá nhân của doanh nhân Phan Minh Thông và một
số tác phẩm vừa được họa sĩ Đặng Phương Việt vẽ trong năm 2025. Nhà sưu tập
Phan Minh Thông đăng cai triển lãm “Họa cá” với mục đích kết nối những con người
cùng chung tần số, để cái đẹp được lan tỏa, để nghệ thuật trở thành phần tất yếu
của đời sống.
Theo nhà sưu tập Phan Minh Thông, triển
lãm "Họa Cá" của Đặng Phương Việt đặt người xem trước một hệ sinh
thái hội họa, nơi mọi yếu tố như hình thể, nhịp điệu, chất cảm và ánh sáng cùng
vận hành như một sinh thể thống nhất. Chủ đề “cá” không còn là hình ảnh ẩn dụ
tôn giáo hay biểu tượng dân gian mà đã trở thành cấu trúc vận hành của sự sống
đầy tính luân hồi, cộng sinh và lặng im.
Dưới lớp vỏ rực rỡ của màu sắc, loạt tranh
này cho thấy một ý thức cấu trúc rất nghiêm cẩn. Nhịp điệu được thiết lập qua
hướng chuyển động của đàn cá và đường cọ; bố cục bất đối xứng nhưng ổn định, giữ
được động năng nội tại; màu sắc được tổ chức theo phổ ấm, luôn có điểm neo trầm
để tránh rơi vào dễ dãi thị giác. Chất cảm trong tranh từ sơn mài đến chất liệu
tổng hợp đều không dùng để phô diễn vật chất mà để gợi cảm xúc xúc giác, như thể
bề mặt đang thở, rung, và ghi lại nhịp tay của người vẽ.
Triển lãm “Họa cá” không phải là một tuyển
tập đề tài mà là một tư duy thị giác mang tính tuần hoàn khi mỗi tác phẩm là một
nhịp, một trạng thái, một đoạn trong chuyển động vô tận của nước và sự sống. Họa
sĩ Đặng Phương Việt không miêu tả thiên nhiên mà ông tái cấu trúc nhịp tự nhiên
trong ngôn ngữ của hội họa để người xem không chỉ nhìn thấy “cá” mà cảm thấy “đời
sống”.
Từ sự đồng cảm trong giá trị thẩm mỹ và
nhân sinh, nhà sưu tập Phan Minh Thông đã không chỉ nhìn thấy cái đẹp trong
tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt, mà còn cảm nhận được một “dòng chảy thanh
khoản” của cảm xúc, minh chứng cho sức sống bền bỉ của nghệ thuật đích thực.
Với nhà sưu tập Phan Minh Thông, đầu tư
cho nghệ thuật cũng giống như đầu tư vào một hệ sinh thái bền vững: nơi mỗi giá
trị, dù hữu hình hay vô hình, đều cần sự lưu thông, sự thanh khoản của cảm xúc,
của niềm tin và của cái đẹp.
NN&MT


