Sự việc MV - phim ca nhạc ngắn “Anh em trước sau như một” của nhóm Ngũ hổ tướng (gồm Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái, Lưu Hưng) bị xử lý theo đúng tinh thần pháp luật vì xuất hiện hình ảnh quảng cáo cho website cá độ đã làm dậy lên làn sóng truy tìm vết tích của cư dân mạng.
Hóa ra,
không phải đây là lần đầu Ưng Hoàng Phúc quảng cáo cho một website cờ bạc và
cũng không chỉ mình nhóm Ngũ hổ tướng có liên quan đến chuyện quảng cáo cho nền
tảng cờ bạc online mà còn nhiều người nổi tiếng nữa từng làm việc này. Một loạt
cái tên đình đám đã được dư luận nêu ra, kèm theo hình ảnh rõ ràng những show
diễn họ đã từng tham gia mà vai trò nhà tài trợ lại là các website cá độ... Điều
đó cho thấy, sự len lỏi của các nền tảng cờ bạc trực tuyến ở trong showbiz nói
riêng và xã hội nói chung là khá sâu rộng.
Cũng chỉ
cách đây 1 tuần, khi các giải vô địch bóng đá quốc gia châu Âu diễn ra, các trận
đấu đều được truyền phát trên các website lậu với chất lượng hình ảnh chuẩn chỉnh
nhất với mỗi trận đấu có nhiều phòng bình luận viên khác nhau. Khán giả tùy
thích chọn lựa bình luận viên “hợp vía” với mình ở mỗi trận đấu như thế.
Tại sao lại
gọi là “hợp vía” mà không phải là “ưa thích”? Đơn giản, các bình luận viên này
ngoài bình luận trận bóng với ngôn ngữ tục tĩu, “chợ trời” nhất còn có “nhiệm vụ”
liên tục vài phút một lần chèo kéo người xem vào nhắn tin riêng để chia sẻ kèo
cá độ, hướng dẫn cách đặt cược cá độ. Những website lậu này bị đánh sập rất nhiều
lần nhưng cứ hễ tuần trước sập một trang thì tuần sau đã có vài trang khác thay
thế. Những bình luận viên kiêm cò mồi cá độ vẫn tiếp tục lao động như chẳng hề
có sai phạm gì.
Điều đó
làm dấy lên câu hỏi “Liệu chăng, việc không triệt tận gốc vấn nạn cờ bạc, môi
giới cờ bạc trực tuyến này không thể thực hiện được là do có những nguyên nhân
khác ngoài nguyên nhân duy nhất xưa nay chúng ta được nghe là “máy chủ đặt ở nước
ngoài hay không?”.
Quay lại
câu chuyện người nổi tiếng quảng bá cho các nền tảng cờ bạc trực tuyến online kể
trên, cũng có một câu hỏi nữa nên được đặt ra. Đó là việc xử lý một vài cá nhân
tiêu biểu có đủ để dẹp được vấn nạn quảng cáo sai pháp luật hay không? Có thể
khẳng định thẳng là không. Hãy nhìn vào một loạt chương trình ca nhạc với logo
của các website cờ bạc cá độ ngang nhiên xuất hiện trên sân khấu là chúng ta đủ
hiểu. Vai trò của các cơ quan quản lý văn hóa chuyên trách việc cấp phép cho những
chương trình đó đã được thực hiện đầy đủ hay chưa?
Ngay cả việc
xuất bản video ca nhạc, phim ngắn cũng vậy thôi. Cho dù thời đại này công nghệ
mang lại sự tiện lợi cho phép cá nhân có thể thoải mái, tự do đăng tải nội dung
video bất kỳ lúc nào, từ bất kỳ đâu đi nữa thì vai trò của cơ quan quản lý văn
hóa cũng không thể nào bị tước bỏ. Tại sao không bắt buộc nghệ sĩ, người nổi tiếng
phải có thông báo chính thức tới cơ quan quản lý văn hóa, thông tin sở tại về địa
chỉ kênh chính thức của họ và thời gian họ sẽ xuất bản các ấn phẩm văn hóa trên
kênh này?
Chính việc
bắt buộc thông báo này sẽ đòi hỏi người nổi tiếng, nghệ sĩ phải thực hiện đúng
trách nhiệm của mình, thậm chí còn có thể dẫn đến quy định buộc cung cấp sớm nội
dung cho cơ quan quản lý văn hóa xét duyệt trước. Nếu phớt lờ việc xét duyệt
trước và cứ tự ý đăng tải, chế tài nặng sẽ đủ khiến nghệ sĩ, người nổi tiếng tập
quen với ý thức tôn trọng các quy định, pháp luật của Nhà nước để tránh tự
nhận hậu quả sau này.
Thế mới
nói, xử lý Ngũ hổ tướng cũng chỉ là bề nổi vì không ai dám chắc tương lai không
còn người nổi tiếng khác sẽ vi phạm tương tự. Ở đây, cần nhìn nhận sự việc
không chỉ ở giới hạn trách nhiệm cá nhân mà còn cần mở rộng thêm ra ở cả trách
nhiệm của các cơ quan quản lý hữu quan.
HÀ QUANG
MINH
Nguồn: Văn Nghệ Công An