Lẽ ra sau ba trường hợp Shark Khải, Shark Thủy và Shark Tam, thì VTV nên chấm dứt ngay chương trình “Thương vụ bạc tỷ” để khỏi vấy bẩn hình ảnh truyền thông quốc gia. Bây giờ, thêm vụ Shark Bình, mà VTV vẫn muốn đem các cá nhân lừa đảo để cổ vũ tinh thần khởi nghiệp cộng đồng, vẫn muốn khuyến khích cá mập "ăn thịt" đồng bào ngây thơ vô tội?
Thúy Kiều chơi một loại đàn có 4 dây, thuộc loại nhạc cụ gẩy trực tiếp bằng đầu ngón tay “So dần dây Vũ dây Văn/ Bốn dây to nhỏ theo vần Cung Thương”, “Bốn dây như khóc như than”, “Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay”. Chữ “bốn dây” được khẳng định 3 lần trong Truyện Kiều.
‘Văn mới 10 năm 2015-2025’ do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, quy tụ 41 tác giả quen thuộc công chúng, nhưng gói gọn trong một ấn phẩm chỉ hơn 600 trang.
Kỷ niệm lần thứ 130 ngày sinh của nhà thơ Nga S.Esenhin (13/10/1895-13/10/2025) Nhà xuất bản AST mới cho ra mắt bộ sách chuyên khảo “Tiểu sử đầy đủ nhất” của nhà nghiên cứu Denis Bocharov. Báo Văn hóa - Nga có cuộc trò truyện với tác giả của công trình quan trọng này về Esenhin.
Giải Noble văn chương 2025 đã gọi tên nhà văn László Krasznahorkai, một tác giả Hungary với những tiểu thuyết ám ảnh về số phận con người trong một thế giới nhiều tranh chấp hỗn loạn.
Tác giả gốc Việt Ocean Vuong tiếp tục khẳng định dấu ấn cá nhân trong đời sống văn học quốc tế, với tiểu thuyết mới mang tên ‘Hoàng đế xứ Gladnees’ dày hơn 500 trang.
Góc nhìn của nhà thơ Đặng Huy Giang: Thơ định đề thường được dẫn dắt rất trực tiếp, đi thẳng vào lòng người. Thơ định đề không thích hợp với những ai ưa làm duyên làm dáng, coi nặng hình thức mà trống rỗng về mặt nội dung. Hay nói một cách khác: Thơ định đề thường bất chấp hình thức.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Dân cho rằng: Chúng ta đã có một số tác phẩm lớn có thể được gọi là “đỉnh cao”, nhưng những tác phẩm đó lại không được lòng giới quản lý, dẫn đến sự nhụt chí của các nhà văn. Có lẽ chính vì vậy mà những tác phẩm như thế là rất hiếm.
Lẽ nào tòa nhà Bưu điện Sài Gòn cổ kính gần 135 tuổi, từng được tạp chí Architectual Digest của Mỹ xếp hạng là tòa nhà bưu điện thứ hai đẹp nhất thế giới, đang “hóa kiếp” một phần thành chợ? Một công thự tráng lệ như thế - là di sản kiến trúc và lịch sử, bao gồm cả lịch sử ngành bưu chính, sao có thể trở thành địa điểm thương mại thuần túy?
Sân khấu Việt Nam với hành trình 1975-2025 có nhiều thành tựu nhưng vẫn còn không ít trăn trở để hội nhập quốc tế, đó là suy tư của đạo diễn Lê Quý Dương.
Nhà thơ thần đồng Trần Đăng Khoa nhận định: "Ngoài làm thơ, Tố Hữu còn là một nhà lãnh đạo lớn của đất nước. Không biết đấy có phải là niềm may mắn cho ông hay là nỗi bất hạnh của ông, vì ông không được người đời nhìn bằng con mắt thật. Một thời, khi nói đến thơ ông, người ta thường chỉ khen mà không chê, không thấy những khiếm khuyết mà ông cần hoàn thiện để vươn tới cõi vĩnh cửu".
Nhạc sĩ Trần Tiến được trao tặng Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2025, ghi nhận giá trị những ca khúc đậm phong vị Hà Nội của ông.
Sự việc MV - phim ca nhạc ngắn “Anh em trước sau như một” của nhóm Ngũ hổ tướng (gồm Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái, Lưu Hưng) bị xử lý theo đúng tinh thần pháp luật vì xuất hiện hình ảnh quảng cáo cho website cá độ đã làm dậy lên làn sóng truy tìm vết tích của cư dân mạng.
Nhạc sĩ Thế Hiển đã qua đời ở tuổi 70, vào đêm 1/10 tại TP.HCM, sau hơn một năm chống chọi với bạo bệnh, gửi lại dương gian nhiều lời ca nồng ấm 'Hát về anh', "Nhánh lan rừng', 'Dấu chấm hỏi'...
Lần đầu tiên, một đạo diễn gửi Thư Ngỏ đến Thủ tướng Chính phủ, vì báo chí không thiện cảm với bộ phim của mình. Sao lắt léo và oái oăm vậy nhỉ?
“Giọt nước mắt” đem “hòa lẫn với máu” thì thành “huyết lệ”, đem viết trên giấy thì thành “máu tươi thắm con quốc”. Điển tích “con quốc” nói về bi kịch mất nước đau đớn nhất của Thục đế xưa. Với Phan Bội Châu, còn hơn thế, máu hòa với nước mắt kết thành “huyết lệ” của bi kịch mất nước.
Suốt 77 năm qua, Nhà xuất bản Văn Học luôn có ý nghĩa như một địa chỉ tin cậy cho giới sáng tác và giới thưởng thức văn học. Dù trong cơ chế thị trường nhiều thử thách, Nhà xuất bản Văn Học vẫn luôn giữ vững chất lượng các ấn phẩm để trao gửi công chúng.
Năm 1965, Dương Thụ tốt nghiệp Khoa Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, sau đó dạy học cấp 3 ở tỉnh Tuyên Quang. Sáng tác đầu tiên của ông được biết tới là "Nhớ làng xưa", được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam từ 1962.
Xóm nghèo nên thu hút văn nghệ sĩ nghèo, tìm chỗ tạm dung. Bây giờ xóm trở thành phố xá đông đúc, đi qua không tìm ra dấu vết của Tản Đà, Bùi Giáng, Nguyễn Đình Toàn… Họ chỉ có một thời ngắn sống ở đây, tạo nên vài hoài niệm cho những người mơ mộng về một thuở, khi Sài Gòn - Gia Định còn vắng vẻ và mộc mạc...
Việc quản lý các công trình công cộng tại Việt Nam giống một kịch bản phim truyền hình kiểu cũ: đứa con biết buôn bán, nhặt tiền lẻ mang về báo hiếu sẽ được mẹ quan tâm hơn đứa con nghệ sĩ.
Không cần một chiến dịch truyền thông rầm rộ, chỉ cần một cuộc thi truyện ngắn không có giải nhất, báo Văn Nghệ đã ngoạn mục lội ngược dòng đìu hiu buồn tủi ốm o sầu muộn để rực rỡ bàng hoàng thu hút công chúng. Nghĩa là cuộc thi truyện ngắn 2022-2024 đã thành công vượt ngoài mong đợi.
Nếu những cá nhân, đơn vị thao túng thông tin lại bám vào các sự kiện nóng mới xuất hiện trong các lĩnh vực mà người dân quan tâm như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao... sức lan tỏa sẽ còn mạnh hơn rất nhiều.
Nguyễn Điệp Hoa kiến tạo một không gian thơ giàu sức gợi, nơi sự tĩnh lặng không khép kín mà mở ra vô vàn tầng nghĩa. Trong vẻ bình thản, giản dị của cảnh vật, người đọc cảm nhận một trường không gian, nơi thiên nhiên hiện hữu trong sự nguyên sơ, đồng thời vang vọng thông điệp vượt khỏi giới hạn ngôn từ.
‘Sài Gòn bao thương’ là cuốn sách được tác giả Vũ Kim Hạnh viết lại từ tốn và xúc động về đại dịch Covid-19 tàn phá đô thị phương Nam, vừa ra mắt tại Đường sách TP.HCM chiều 20/9.
Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “C ác nhà làm phim Quân Đội nói riêng và những nhà làm phim Việt nói chung chắc cũng nghĩ như tôi: nếu chiến trường Quảng Trị đã có Mưa Máu, thì cũng rất cần đến Trời Xanh, đó mới là Công bằng của Lịch sử và cũng thuộc về Sứ mệnh của người làm nghệ thuật ”.
Để tránh những rắc rối có thể xảy ra, biên kịch bao giờ cũng yêu cầu tác giả văn học viết giấy ủy quyền chuyển thể. Trong đó có mục đề rõ biên kịch được quyền sử dụng nội dung tác phẩm văn học phù hợp với kịch bản.
Nếu như bà đạo diễn trẻ tuổi thanh minh trên báo chí rằng: bà ta chỉ làm phim truyện dựa theo một số tình tiết của tiểu thuyết và không có tham vọng “ôm” hết lịch sử cuộc chiến ở Quảng Trị, thì đã đành và cũng dễ thông cảm, bởi ít kinh nghiệm nghề nghiệp, nhưng có không ít vị mang hàng đống tri thức quân sự, lịch sử, văn học, văn hóa… ra để bênh vực cho lý lẽ ngây thơ kia thì thực đáng buồn.
Các tài liệu liên quan đến lịch sử thực sự của quá trình Kiev gia nhập liên minh châu Âu được ghi lại trong cuốn sách "Nhà Trắng – Ý, sự bóp méo thông tin ở một quốc gia vệ tinh". Chính Nhà Trắng đã quyết định những quốc gia Đông Âu nào nên trở thành thành viên NATO.
Công nghiệp văn hóa góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia, đó là khẳng định của Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong lễ ra mắt tại TP.HCM sáng 13/9.
Họa sĩ biếm Sa Tế đã qua đời ở tuổi 65, vì cơn đột quỵ, lúc 14h ngày 11/9. Làng báo trào phúng nước nhà lại mất đi một cây cọ tài danh.
Kỷ niệm lần thứ 130 ngày sinh của nhà thơ Nga S.Esenhin (13/10/1895-13/10/2025) Nhà xuất bản AST mới cho ra mắt bộ sách chuyên khảo “Tiểu sử đầy đủ nhất” của nhà nghiên cứu Denis Bocharov. Báo Văn hóa - Nga có cuộc trò truyện với tác giả của công trình quan trọng này về Esenhin.
Giải Noble văn chương 2025 đã gọi tên nhà văn László Krasznahorkai, một tác giả Hungary với những tiểu thuyết ám ảnh về số phận con người trong một thế giới nhiều tranh chấp hỗn loạn.
Tác giả gốc Việt Ocean Vuong tiếp tục khẳng định dấu ấn cá nhân trong đời sống văn học quốc tế, với tiểu thuyết mới mang tên ‘Hoàng đế xứ Gladnees’ dày hơn 500 trang.
Góc nhìn của nhà thơ Đặng Huy Giang: Thơ định đề thường được dẫn dắt rất trực tiếp, đi thẳng vào lòng người. Thơ định đề không thích hợp với những ai ưa làm duyên làm dáng, coi nặng hình thức mà trống rỗng về mặt nội dung. Hay nói một cách khác: Thơ định đề thường bất chấp hình thức.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Dân cho rằng: Chúng ta đã có một số tác phẩm lớn có thể được gọi là “đỉnh cao”, nhưng những tác phẩm đó lại không được lòng giới quản lý, dẫn đến sự nhụt chí của các nhà văn. Có lẽ chính vì vậy mà những tác phẩm như thế là rất hiếm.
Lẽ nào tòa nhà Bưu điện Sài Gòn cổ kính gần 135 tuổi, từng được tạp chí Architectual Digest của Mỹ xếp hạng là tòa nhà bưu điện thứ hai đẹp nhất thế giới, đang “hóa kiếp” một phần thành chợ? Một công thự tráng lệ như thế - là di sản kiến trúc và lịch sử, bao gồm cả lịch sử ngành bưu chính, sao có thể trở thành địa điểm thương mại thuần túy?
Sân khấu Việt Nam với hành trình 1975-2025 có nhiều thành tựu nhưng vẫn còn không ít trăn trở để hội nhập quốc tế, đó là suy tư của đạo diễn Lê Quý Dương.
Nhà thơ thần đồng Trần Đăng Khoa nhận định: "Ngoài làm thơ, Tố Hữu còn là một nhà lãnh đạo lớn của đất nước. Không biết đấy có phải là niềm may mắn cho ông hay là nỗi bất hạnh của ông, vì ông không được người đời nhìn bằng con mắt thật. Một thời, khi nói đến thơ ông, người ta thường chỉ khen mà không chê, không thấy những khiếm khuyết mà ông cần hoàn thiện để vươn tới cõi vĩnh cửu".
Nhạc sĩ Trần Tiến được trao tặng Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2025, ghi nhận giá trị những ca khúc đậm phong vị Hà Nội của ông.
Sự việc MV - phim ca nhạc ngắn “Anh em trước sau như một” của nhóm Ngũ hổ tướng (gồm Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái, Lưu Hưng) bị xử lý theo đúng tinh thần pháp luật vì xuất hiện hình ảnh quảng cáo cho website cá độ đã làm dậy lên làn sóng truy tìm vết tích của cư dân mạng.
Nhạc sĩ Thế Hiển đã qua đời ở tuổi 70, vào đêm 1/10 tại TP.HCM, sau hơn một năm chống chọi với bạo bệnh, gửi lại dương gian nhiều lời ca nồng ấm 'Hát về anh', "Nhánh lan rừng', 'Dấu chấm hỏi'...
Lần đầu tiên, một đạo diễn gửi Thư Ngỏ đến Thủ tướng Chính phủ, vì báo chí không thiện cảm với bộ phim của mình. Sao lắt léo và oái oăm vậy nhỉ?
“Giọt nước mắt” đem “hòa lẫn với máu” thì thành “huyết lệ”, đem viết trên giấy thì thành “máu tươi thắm con quốc”. Điển tích “con quốc” nói về bi kịch mất nước đau đớn nhất của Thục đế xưa. Với Phan Bội Châu, còn hơn thế, máu hòa với nước mắt kết thành “huyết lệ” của bi kịch mất nước.
Suốt 77 năm qua, Nhà xuất bản Văn Học luôn có ý nghĩa như một địa chỉ tin cậy cho giới sáng tác và giới thưởng thức văn học. Dù trong cơ chế thị trường nhiều thử thách, Nhà xuất bản Văn Học vẫn luôn giữ vững chất lượng các ấn phẩm để trao gửi công chúng.
Năm 1965, Dương Thụ tốt nghiệp Khoa Văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, sau đó dạy học cấp 3 ở tỉnh Tuyên Quang. Sáng tác đầu tiên của ông được biết tới là "Nhớ làng xưa", được phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam từ 1962.
Xóm nghèo nên thu hút văn nghệ sĩ nghèo, tìm chỗ tạm dung. Bây giờ xóm trở thành phố xá đông đúc, đi qua không tìm ra dấu vết của Tản Đà, Bùi Giáng, Nguyễn Đình Toàn… Họ chỉ có một thời ngắn sống ở đây, tạo nên vài hoài niệm cho những người mơ mộng về một thuở, khi Sài Gòn - Gia Định còn vắng vẻ và mộc mạc...
Việc quản lý các công trình công cộng tại Việt Nam giống một kịch bản phim truyền hình kiểu cũ: đứa con biết buôn bán, nhặt tiền lẻ mang về báo hiếu sẽ được mẹ quan tâm hơn đứa con nghệ sĩ.
Không cần một chiến dịch truyền thông rầm rộ, chỉ cần một cuộc thi truyện ngắn không có giải nhất, báo Văn Nghệ đã ngoạn mục lội ngược dòng đìu hiu buồn tủi ốm o sầu muộn để rực rỡ bàng hoàng thu hút công chúng. Nghĩa là cuộc thi truyện ngắn 2022-2024 đã thành công vượt ngoài mong đợi.
Nếu những cá nhân, đơn vị thao túng thông tin lại bám vào các sự kiện nóng mới xuất hiện trong các lĩnh vực mà người dân quan tâm như giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao... sức lan tỏa sẽ còn mạnh hơn rất nhiều.
Nguyễn Điệp Hoa kiến tạo một không gian thơ giàu sức gợi, nơi sự tĩnh lặng không khép kín mà mở ra vô vàn tầng nghĩa. Trong vẻ bình thản, giản dị của cảnh vật, người đọc cảm nhận một trường không gian, nơi thiên nhiên hiện hữu trong sự nguyên sơ, đồng thời vang vọng thông điệp vượt khỏi giới hạn ngôn từ.
‘Sài Gòn bao thương’ là cuốn sách được tác giả Vũ Kim Hạnh viết lại từ tốn và xúc động về đại dịch Covid-19 tàn phá đô thị phương Nam, vừa ra mắt tại Đường sách TP.HCM chiều 20/9.
Đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: “C ác nhà làm phim Quân Đội nói riêng và những nhà làm phim Việt nói chung chắc cũng nghĩ như tôi: nếu chiến trường Quảng Trị đã có Mưa Máu, thì cũng rất cần đến Trời Xanh, đó mới là Công bằng của Lịch sử và cũng thuộc về Sứ mệnh của người làm nghệ thuật ”.
Để tránh những rắc rối có thể xảy ra, biên kịch bao giờ cũng yêu cầu tác giả văn học viết giấy ủy quyền chuyển thể. Trong đó có mục đề rõ biên kịch được quyền sử dụng nội dung tác phẩm văn học phù hợp với kịch bản.
Nếu như bà đạo diễn trẻ tuổi thanh minh trên báo chí rằng: bà ta chỉ làm phim truyện dựa theo một số tình tiết của tiểu thuyết và không có tham vọng “ôm” hết lịch sử cuộc chiến ở Quảng Trị, thì đã đành và cũng dễ thông cảm, bởi ít kinh nghiệm nghề nghiệp, nhưng có không ít vị mang hàng đống tri thức quân sự, lịch sử, văn học, văn hóa… ra để bênh vực cho lý lẽ ngây thơ kia thì thực đáng buồn.
Các tài liệu liên quan đến lịch sử thực sự của quá trình Kiev gia nhập liên minh châu Âu được ghi lại trong cuốn sách "Nhà Trắng – Ý, sự bóp méo thông tin ở một quốc gia vệ tinh". Chính Nhà Trắng đã quyết định những quốc gia Đông Âu nào nên trở thành thành viên NATO.
Công nghiệp văn hóa góp phần thúc đẩy kinh tế quốc gia, đó là khẳng định của Hiệp hội Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong lễ ra mắt tại TP.HCM sáng 13/9.
Họa sĩ biếm Sa Tế đã qua đời ở tuổi 65, vì cơn đột quỵ, lúc 14h ngày 11/9. Làng báo trào phúng nước nhà lại mất đi một cây cọ tài danh.