Thêm điểm ghi nhận chiến công nữa của VTV nói chung, cụ
thể hơn của VFC: Ban lãnh đạo của VTV nói chung, của VFC nói riêng luôn luôn chứng
tỏ BẢN LĨNH của mình để trước sau, không chung chiêng, lùi bước khi phải ỦNG HỘ
CÁI TÔI CHỦ THỂ - yếu tố bảo đảm thành công của mọi sáng tạo nghê thuật.
GÓP THÊM VÀO GIÁ TRỊ CỦA VTV ...
TÔ HOÀNG
Trong những ngày này, hướng về Lễ kỷ niệm 55 buổi phát
sóng của đầu tiên của ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM, báo viết, báo nói, báo mạng đã đề
cập tới NHỮNG CHIẾN TÍCH của NHÀ ĐÀI về rất nhiều mặt, nhiều phương diện..
Ấy vậy, vẫn xin bổ sung một chiến tích của VTV mà chưa
thấy ai nói tới.
- Khi ở phía Nam nổi lên cơn sốt PHIM MÌ ĂN LIỀN và
nhiều Đài TH địa phương kiếm sống bằng phim Hàn Quốc, Hồng Công, Đài Loan nhập
lậu… bằng thứ phim hài nhạt nhẽo, rẻ tiền, VTV mà cụ thể là HÃNG PHIM của Đài
Truyền Hình VN (VFC) vẫn kiên trì dòng phim truyện bám sát những vấn đề xã hội,
lấy vui, buồn của những người lao động làm đích phản ánh. Hãy kể ra vài phim
thôi, ví như " Mùa hoa cải trên sông", " Mẹ chồng tôi",
" Người Hà Nội"...
- Từ cuối những năm 1990, khi Nhà nước thắt hầu bao
kinh phí dành cho việc làm phim truyện, thì hầu như MẢNG ĐIỆN ẢNH MÀN ẢNH LỚN
ĐÃ CHẾT. Tức khán giả sẽ bị tước mất quyền thưởng thức sản phẩm điện ảnh. Ngay
lập tức, Phim truyện truyền hình của VFC đã bù lấp vào chỗ trống đó, khiến người
xem không bị hẫng hụt..
- Phim truyện VFC đã hạ bệ quan niệm cao đạo, phức tạp
hóa của việc làm phim truyện, thực hiện DÂN CHỦ HÓA việc làm phim để tự đào tạo,
gột dựng lấy ĐỘI NGŨ NHỮNG NGƯỜI LÀM PHIM CỦA CHÍNH MÌNH. Hơn thế, còn tạo ra MẢNH
ĐẤT THỰC NGHIỆM cho nhiều đạo diễn phim truyện nhựa như Nguyễn Hữu Phần, Lưu Trọng
Ninh, Nguyễn Thanh Vân...
- Có thể nói, không có VFC, dân làm phim nước ta KHÔNG
CÓ VÕ ĐÀI THỂ NGHIỆM và THI THỐ TÀI NĂNG CỦA MÌNH
Nêu một ví dụ thôi:
Ví như ĐỘI NGŨ NAM, NỮ DIỄN VIÊN ĐIỆN ẢNH hôm nay trở
nên đông vui, tưng bừng, nhiều NGÔI SAO, NHIỀU GƯƠNG MẶT THÂN THUỘC đối với người
xem như vậy là do đâu? Công lao thuộc về hai 2 nguồn đào tạo là trường Đại học
Sân khấu- Điện ảnh TP Hồ Chí Minh và Hà Nội ư? Không đâu! Xin đừng nhầm lẫn.
Anh chị em được rèn mác, mài gươm, tử thí sống còn chính ở thực tế làm phim của VFC.
- Thêm điểm ghi nhận chiến công nữa của VTV nói chung,
cụ thể hơn của VFC: Ban lãnh đạo của VTV nói chung, của VFC nói riêng luôn luôn
chứng tỏ BẢN LĨNH của mình để trước sau, không chung chiêng, lùi bước khi phải ỦNG
HỘ CÁI TÔI CHỦ THỂ - yếu tố bảo đảm thành công của mọi sáng tạo nghê thuật.
Hãy ghê mắt nhìn tới HTV của thành phố chúng tôi: Đã
có thời kỳ chương trình truyền hình của HTV ngang ngửa với VTV. Đặc biệt, phim
truyện của Đài truyền hình TP HCM (TFS) dưới thời hai ông Phạm Khắc, Nguyễn Hồ
rực rỡ, tưng bừng nở hoa, ganh đua, không thua kém cùng phim của VFS. Hãy nhớ lại một số bộ phim rất thành công: “Blue
trắng”, “Mẹ con đậu đũa”, “Đất rừng Phương Nam”, “Ngọn nến hoàng cung”… Nay
phim truyện của TFS gần như " đắp nón đi ngủ". Nguyên nhân ư? Có nhiều!
Nhưng có lẽ nguyên nhân chủ yếu: KHÔNG TÌM RA NGƯỜI CÓ ĐỦ BẢN LĨNH, TÀI CÁN,
LÒNG YÊU NGHÊ để chiềng "CÁI TÔI" CỦA MÌNH ra, bảo đảm cả SỰ ĐÚNG và
SỰ HAY trước các cấp kiểm duyệt./.