Thêm điểm ghi nhận chiến công nữa của VTV nói chung, cụ thể hơn của VFC: Ban lãnh đạo của VTV nói chung, của VFC nói riêng luôn luôn chứng tỏ BẢN LĨNH của mình để trước sau, không chung chiêng, lùi bước khi phải ỦNG HỘ CÁI TÔI CHỦ THỂ - yếu tố bảo đảm thành công của mọi sáng tạo nghê thuật.


GÓP THÊM VÀO GIÁ TRỊ CỦA VTV ...

TÔ HOÀNG

Trong những ngày này, hướng về Lễ kỷ niệm 55 buổi phát sóng của đầu tiên của ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM, báo viết, báo nói, báo mạng đã đề cập tới NHỮNG CHIẾN TÍCH của NHÀ ĐÀI về rất nhiều mặt, nhiều phương diện..

Ấy vậy, vẫn xin bổ sung một chiến tích của VTV mà chưa thấy ai nói tới.

- Khi ở phía Nam nổi lên cơn sốt PHIM MÌ ĂN LIỀN và nhiều Đài TH địa phương kiếm sống bằng phim Hàn Quốc, Hồng Công, Đài Loan nhập lậu… bằng thứ phim hài nhạt nhẽo, rẻ tiền, VTV mà cụ thể là HÃNG PHIM của Đài Truyền Hình VN (VFC) vẫn kiên trì dòng phim truyện bám sát những vấn đề xã hội, lấy vui, buồn của những người lao động làm đích phản ánh. Hãy kể ra vài phim thôi, ví như " Mùa hoa cải trên sông", " Mẹ chồng tôi", " Người Hà Nội"...

- Từ cuối những năm 1990, khi Nhà nước thắt hầu bao kinh phí dành cho việc làm phim truyện, thì hầu như MẢNG ĐIỆN ẢNH MÀN ẢNH LỚN ĐÃ CHẾT. Tức khán giả sẽ bị tước mất quyền thưởng thức sản phẩm điện ảnh. Ngay lập tức, Phim truyện truyền hình của VFC đã bù lấp vào chỗ trống đó, khiến người xem không bị hẫng hụt..

- Phim truyện VFC đã hạ bệ quan niệm cao đạo, phức tạp hóa của việc làm phim truyện, thực hiện DÂN CHỦ HÓA việc làm phim để tự đào tạo, gột dựng lấy ĐỘI NGŨ NHỮNG NGƯỜI LÀM PHIM CỦA CHÍNH MÌNH. Hơn thế, còn tạo ra MẢNH ĐẤT THỰC NGHIỆM cho nhiều đạo diễn phim truyện nhựa như Nguyễn Hữu Phần, Lưu Trọng Ninh, Nguyễn Thanh Vân...

- Có thể nói, không có VFC, dân làm phim nước ta KHÔNG CÓ VÕ ĐÀI THỂ NGHIỆM và THI THỐ TÀI NĂNG CỦA MÌNH

Nêu một ví dụ thôi:

Ví như ĐỘI NGŨ NAM, NỮ DIỄN VIÊN ĐIỆN ẢNH hôm nay trở nên đông vui, tưng bừng, nhiều NGÔI SAO, NHIỀU GƯƠNG MẶT THÂN THUỘC đối với người xem như vậy là do đâu? Công lao thuộc về hai 2 nguồn đào tạo là trường Đại học Sân khấu- Điện ảnh TP Hồ Chí Minh và Hà Nội ư? Không đâu! Xin đừng nhầm lẫn.

Anh chị em được rèn mác, mài gươm, tử thí sống còn chính ở thực tế làm phim của VFC.

- Thêm điểm ghi nhận chiến công nữa của VTV nói chung, cụ thể hơn của VFC: Ban lãnh đạo của VTV nói chung, của VFC nói riêng luôn luôn chứng tỏ BẢN LĨNH của mình để trước sau, không chung chiêng, lùi bước khi phải ỦNG HỘ CÁI TÔI CHỦ THỂ - yếu tố bảo đảm thành công của mọi sáng tạo nghê thuật.

Hãy ghê mắt nhìn tới HTV của thành phố chúng tôi: Đã có thời kỳ chương trình truyền hình của HTV ngang ngửa với VTV. Đặc biệt, phim truyện của Đài truyền hình TP HCM (TFS) dưới thời hai ông Phạm Khắc, Nguyễn Hồ rực rỡ, tưng bừng nở hoa, ganh đua, không thua kém cùng phim của VFS.  Hãy nhớ lại một số bộ phim rất thành công: “Blue trắng”, “Mẹ con đậu đũa”, “Đất rừng Phương Nam”, “Ngọn nến hoàng cung”… Nay phim truyện của TFS gần như " đắp nón đi ngủ". Nguyên nhân ư? Có nhiều! Nhưng có lẽ nguyên nhân chủ yếu: KHÔNG TÌM RA NGƯỜI CÓ ĐỦ BẢN LĨNH, TÀI CÁN, LÒNG YÊU NGHÊ để chiềng "CÁI TÔI" CỦA MÌNH ra, bảo đảm cả SỰ ĐÚNG và SỰ HAY trước các cấp kiểm duyệt./.