Cậu bé Tày Hoàng Nhật Quang từng được trao giải thưởng Dế Mèn 2023, tiếp tục chứng minh tài năng mỹ thuật ở tuổi 13 bằng triển lãm ‘Những linh hồn ẩn giấu 2’ tại TP.HCM.
Cậu bé Tày
Hoàng Nhật Quang khi vừa học xong tiểu học ở Lạng Sơn đã được trao giải thưởng
Dế Mèn 2023. Những bức tranh của cậu bé Tày gây sửng sốt cho hội đồng giám khảo
giải thưởng Dế Mèn 2023, mà một thành viên là họa sĩ Thành Chương phải thốt
lên: “Trong tranh của Hoàng Nhật Quang có những nét hồn nhiên đúng chất trẻ thơ
nhưng đồng thời cũng có những ý niệm, suy nghĩ rất già dặn, rất hoành tráng của
một nghệ sĩ thực thụ chứ không phải chỉ là một đứa trẻ con. Đó là điều làm cho
tôi và nhiều người giật mình trước tác phẩm của cháu”.
Như một
cách động viên tài năng trẻ, Huyen Art House đã mời
cậu bé Tày vào TP.HCM thực hiện triển lãm cá nhân “Những linh hồn ẩn giấu” ngay
sau ngày nhận giải thưởng Dế Mèn 2023. Rất nhiều tác phẩm của cậu bé Tày đã được
các nhà sưu tập chọn mua, ngay hôm khai mạc triển lãm đầu tay. Họa sĩ Nguyễn
Thanh Bình nhận định về Hoàng Nhật Quang: “Thật sự là tài năng. Bởi, sau 50 năm
làm nghề, mình hiểu, ở tuổi đó, vẽ được như vậy, chắc chắn là khả năng thiên
phú. Ở tuổi đó, tư duy hình tượng được như vậy, là thiên phú”.
Năm 2023,
Hoàng Nhật Quang 11 tuổi. Bây giờ, Hoàng Nhật Quang, 13 tuổi. Hai năm qua, cậu
bé Tày vẫn miệt mài vẽ. Vì vậy, Huyen Art House tiếp tục tổ chức triển lãm “Những
linh hồn ẩn giấu 2” khai mạc ngày 27/6 tại TP.HCM để giới thiệu những tác phẩm
mới của cậu bé Tày.
Không chút
e dè, cậu bé Tày Hoàng Nhật Quang xưng “con” khi trình bày về triển lãm thứ hai
của mình: “Tất cả các sinh vật đều có linh hồn, ngay trong những thực thể sống,
mỗi bộ phận nhỏ cũng sẽ có tiếng nói riêng. Đợt này con sáng tác vẫn theo mạch
cảm xúc “Những linh hồn ẩn giấu”m tuy nhiên có nhiều khác biệt so với lần trước,
đó chính là bố cục. Con nhờ Bố ghép toan thành nhiều mảnh ghép có hình thù khác
nhau, bởi vì con rất muốn được thử thách với tranh khổ lớn.
Khi vẽ nhiều
tranh khổ lớn và làm chủ được cách thức, thì con lại muốn nâng lên, vẽ trên tấm
toan không theo khuôn khổ truyền thống mà ghép tạo hình thù khác nhau như trò
chơi ghép hình. Mỗi mảnh ghép là phân đoạn trong câu chuyện “Những linh hồn ẩn
giấu” mà con đang đi sâu khai thác. Mảnh ghép khác nhau, con cũng phải sử lý
tình huống cho bố cục tranh linh hoạt. Mỗi một bức tranh cũng sẽ là một câu
truyện, những phần khuyết sẽ tạo cảm giác là câu truyện này sẽ tiếp tục kể ở một
chương khác nữa”.
Không ai
nghi ngờ về năng khiếu thiên bẩm của cậu bé Tày. Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam
Lương Xuân Đoàn đánh giá: “Tranh của Hoàng Nhật Quang là một không gian lạ. Nó
vừa trừu tượng, vừa siêu thực. Khó lý giải lắm! Và bản thân những ngôn ngữ biểu
hiện của tranh Hoàng Nhật Quang gần như không có sự chuẩn bị nào, hoàn toàn sử
dụng cảm xúc, một cảm nhận tự nhiên để có được không gian nghệ thuật riêng mà đời
thường hay người thường không nhìn thấy. Trong khi đó, tranh của những bạn cùng
lứa tuổi thường rất cụ thể, thể hiện những va đập của xã hội đương đại.
Người ta
tò mò tại sao Hoàng Nhật Quang lại “đọc vị” được “những linh hồn ẩn giấu” như tên
triển lãm? Giải thích điều này, tôi nghĩ rằng, có lẽ chính một phần văn hóa
vùng cao đã giúp cậu bé Tày được hưởng một đời sống tâm linh khó lý giải. Nơi Hoàng
Nhật Quang sống với những đền phủ thượng ngàn, những tranh thờ miền núi đã trở
thành những xúc tác hàng ngày để một đứa trẻ bé tí đã sớm được làm quen với những
tín hiệu văn hóa, nghệ thuật mang màu sắc thần bí. Từ đó, Hoàng Nhật Quang tự
nhiên lại được duyên mà có được những lời mách bảo của tiền nhân, của cổ
nhân.
Đời sống
tâm linh ấy như thể tự nhiên, trời cho ai, người ấy được. Và chính đời sống ấy
cũng đã giúp Hoàng Nhật Quang sớm hình thành tư duy trừu tượng, tư duy siêu thực
được mách bảo từ vô thức. Có lẽ chính Hoàng Nhật Quang cũng không biết tại sao
mình lại có thể vẽ được như thế, nghĩ được như thế. Với trường hợp Hoàng Nhật
Quang, chúng ta có lẽ chỉ nên lý giải đến chừng mức ấy, mà không cần lý giải
sâu hơn”.
Không chỉ
công chúng, mà nhiều họa sĩ chuyên nghiệp cũng tò mò về câu chuyện cậu bé Tày cầm
cọ. Họa sĩ Ngô Đồng biểu dương: “Tranh của Hoàng Nhật Quang là hiện tượng lạ và
hiếm có trong Mỹ Thuật Việt Nam từ trước cho đến nay. Dĩ nhiên, chúng ta phải xem
xét cả các yếu tố như số lượng tranh, độ lớn kích thước, bút pháp vững vàng, đường
nét khoáng hoạt, hình và màu sắc biến chuyển theo từng tranh, bố cục phong phú.
Theo tôi, tranh Hoàng Nhật Quang hết thảy đều dậy lên vẻ đẹp của tài năng bẩm
sinh, là thứ không ai có thể dạy hay học mà thành được”.
NNMT