Giới văn chương châu Á bao gồm 9 nhà văn tiêu biểu đã góp mặt trong tuyển tập truyện ngắn “Tuyệt duyên” được ấn hành song song tại nhà xuất bản Shogakukan- Nhật Bản và nhà xuất bản Munhak Dongne- Hàn Quốc. “Tuyệt duyên” được chuyển nhượng bản quyền để Nhà xuất bản Trẻ ấn hành tại Việt Nam.
Lần đầu tiên có một cuộc gặp gỡ giới văn
chương châu Á, với Sayaka Murata (Nhật Bản) Alfian Sa’at (Singapore) Hác Cảnh
Phương (Trung Quốc) Wiwat Lertwiwatwongsa (Thái Lan) Hàn Lệ Châu (Hồng Kong)
Lhacham Gyal (Tây Tạng) Nguyễn Ngọc Tư (Việt Nam) Liên Minh Vệ (Đài Loan) và Chung
Serang (Hàn Quốc). Mỗi tác giả một truyện ngắn tâm đắc do họ tự chọn.
“Tuyệt duyên”, nghĩa là đoạn tuyệt, cắt đứt
mối nhân duyên, mối quan hệ với một người, nhiều người, một vùng đất, hay thậm
chí với cả thế gian này. “Tuyệt duyên” ở đây vừa là tựa, vừa là từ khóa mang
tinh thần chủ đạo xuyên suốt tác phẩm. Trong thời đại ngày nay, việc kết nối –
ly biệt đã trở thành chuyện thường tình giữa người với người. Chúng ta kết nối
vội vã, rời xa cũng chóng vánh. Chính khái niệm quê hương cũng trở nên nhòa nhạt
khi mà con người hiện đại liên tục dịch chuyển theo những luồng di cư. Có những
lần tuyệt duyên dứt khoát không mảy may vướng bận, nhưng cũng không ít lần tuyệt
duyên mang đến cho ta bao thống khổ, lưu lại vị đắng suốt đời khó quên.
Chín câu chuyện của giới văn chương châu Á
mang đến chín góc nhìn văn hóa từ các vùng miền khác nhau, mỗi tác phẩm lại có
kiến giải riêng về hai chữ “tuyệt duyên”. Từ những đứa trẻ ngây ngô ngập ngừng
ngưỡng cửa dậy thì, những thanh niên bức xúc thời cuộc, những người mẹ, người vợ
nặng mang nỗi niềm sâu kín... cho đến những vết hằn trong tâm trí, xung đột thế
hệ, bất công trong xã hội, định kiến về chủng tộc, loạn ly vì chiến tranh.. Tất
cả là tác nhân cho những “tuyệt duyên”, cũng như bao cảm xúc bạo liệt bộc phát.
Đặt trong từng bối cảnh đa dạng, xứ nắng xứ
mưa, xứ mơ xứ thực, xứ yên xứ loạn, mỗi câu chuyện là một bức tranh dữ dội có,
dịu êm cũng có, thẳng thừng giãi bày mọi khổ đau, giằng xé, uất nghẹn trong thẳm
sâu tâm hồn. Tất thảy nhập nhằng vần xoay, tâm lý con người như chưa bao giờ được
lột tả trần trụi đến thế.
Giới văn chương châu Á đã cất lên một tiếng
nói đồng lòng, về cách mà con người đối diện với quá khứ, hiện tại, tương lai,
với bước ngoặt của số phận. Cái xấu phải bóc trần đến tận cùng, nhưng cái “thiện
căn ở tại lòng ta” vẫn được tôn vinh muôn thuở. Có ly biệt ắt có kết nối. Có
tuyệt vọng ắt có hy vọng. Tin rằng qua ngần ấy chân dung nhân vật, độc giả sẽ
tìm thấy chính mình trong những trang văn, bắc nhịp cầu giữa bản thân với nhân
vật, để tự vấn, phản tư và suy xét chính mình của hiện tại.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư góp mặt trong tuyển
tập này với truyện ngắn “Trốn thoát”. Câu chuyện là những băn khoăn và hồi ức của
một linh hồn người mẹ sắp lìa khỏi xác trần. Bệnh nặng, ngã xuống sàn nhà tắm
mà cả chồng lẫn con đều không hay biết, trong khoảnh khắc cuối cùng của kiếp
người, bà ngẫm lại cuộc đời bạc bẽo, lam lũ đến ngày trút hơi thở cuối cùng để
hy sinh cho đứa con. Mối duyên giữa mẹ con chừng như bền chặt mãi mãi, “nước mắt
chảy xuôi”, nhưng trong lòng những người mẹ cảm thấy gì khi cứ phải mãi mãi cho
đi? Liệu mối duyên-nợ sâu sắc đó cũng có thể một ngày dứt tuyệt?
Để độc giả ở các nền văn hóa khác nhau dễ cảm hiểu được nội dung “Tuyệt duyên”, đi kèm với mỗi truyện ngắn là phần giới thiệu về tác giả, chia sẻ cuối truyện của tác giả hoặc chú giải của dịch giả về những hình ảnh mang tính biểu trưng văn hóa trong tác phẩm, hoặc bối cảnh ra đời của tác phẩm, thậm chí chia sẻ cách hiểu của dịch giả đối với những tình tiết trong tác phẩm. Như vậy độc giả có thể chọn cách đọc thưởng thức các truyện ngắn trước, sau đó đọc phần chú giải của dịch giả như một cuộc đối thoại thú vị giữa hai góc độ cảm - hiểu khác nhau.
“Tuyệt duyên” là một minh chứng rằng những
cảm xúc chân thật sẽ tạo được sự đồng cảm và kết nối, cho dù độc giả ở nền văn
hóa nào: Đó là những chủ đề về khoảng cách giữa các thế hệ, cảm xúc của người
làm cha mẹ với con cái và ngược lại, nỗi tách biệt và cô độc của người nhập cư,
dù lâu đời, ở một vùng đất khác, sự cô đơn trong xã hội, mặt nạ hạnh phúc ta buộc
phải mang vì nhịp sống vội vã không kịp dừng lại chờ những ai suy sụp và buồn
phiền…
Tác giả Chung Serang (Hàn Quốc) nhận xét về
tập sách: “Mỗi cá thể trong thời đại này buộc phải liên tục đưa ra những quyết
định liên quan đến giá trị quan trong một thế giới thay đổi như vũ bão, và sau
mỗi quyết định có khi sẽ là một lần chia ly. Mỗi cá nhân sẽ có tiêu chuẩn khác
nhau để xác định được đâu là mức độ đấu tranh nội tâm lành mạnh, đâu là mức độ
dẫn đến những rạn nứt không thể hàn gắn, vì vậy hình thái của mỗi cuộc chia ly
cũng rất khác biệt. Có lúc sẽ là những cuộc cãi vã kịch liệt, có lúc chỉ diễn
ra một cách kín đáo trong nội tâm của mỗi người. Tôi rất hào hứng với vì từ
khóa “tuyệt duyên”, mỗi tác giả sẽ có sự thẩm thấu khác nhau, và sẽ có cách diễn
đạt đa dạng.”
Những câu chuyện trong “Tuyệt duyên” thách
thức những quan niệm đã ăn sâu bén rễ vào cộng đồng châu Á. Trước hết là thách
thức về giềng mối gia đình. Mối duyên giữa cha mẹ và con cái trong kỷ nguyên tỉ
lệ sinh giảm dần ở nhiều quốc gia; khi những đứa con đặt câu hỏi về việc được
sinh ra; những người mẹ truyền thống sụp đổ dưới gánh nặng trách nhiệm truyền
thống và quá kiệt quệ để cảm nhận niềm vui từ tình mẫu tử.
Cha mẹ và con cái, kết nối tưởng chừng sâu
sắc nhất, liệu có còn là chỗ dựa cho nhau, một khi sự giao tiếp, thương yêu đã
cạn, chỉ còn trách nhiệm và kỳ vọng lẫn
nhau. Cha mẹ liệu còn có thể mong đợi con cái sẽ chăm nom cho mình khi về
già như họ đã từng chăm ông bà? Con cái có xem cha mẹ chỉ như một chỗ dựa để thỏa
mãn nhu cầu, thay vì những người thân cận hiểu và yêu thương mình nhất? Người vợ
cả chấp nhận phải chồng có vợ hai theo truyền thống văn hóa của mình, trong
lòng cô đã thực sự nghĩ gì?
Tiếp đến là thách thức con người lạc lối
giữa một xã hội đa kết nối, vừa bị kiểm soát mà cũng vừa gia tăng nỗi cô đơn. Thuật
toán có thể dựa trên thông tin bạn để lại để biết bạn cần hay muốn mua gì, quan
tâm đến ý kiến nào, nhưng không thể biết khi nào bạn cần sẻ chia và bầu bạn. Làm sao để thực sự tạo được
mối dây gắn kết giữa người và người, làm sao để bày tỏ nỗi lòng và cảm xúc chân
thực? Những người tiếp cận ta có ý đồ gì? Người bạn ta thường xuyên liên lạc
kia, tưởng chừng thân thiết, nhưng một khi họ biến mất trên mạng, thì ta có thể
tìm được họ hay không?
“Tuyệt duyên” cũng khắc họa những hoang
mang của người trẻ thời nay. Họ hoang mang giữa những trào lưu phong cách sống
liên tục thay đổi, họ thấy cuộc sống bị ảnh hưởng bởi những biến động chính trị
xã hội nhưng chưa biết phản ứng ra sao, họ nỗ lực để làm việc trong một thế giới
ngày càng cạnh tranh, họ cố giữ niềm hy vọng để sống tiếp, dù đôi khi muốn “log
out” ra khỏi thế giới mà thông qua tin tức hàng ngày, dường như chỉ toàn hỗn loạn
và những điều tiêu cực.
NNVN