Nhà khoa học chính trị Mỹ John Mirschmeier cho biết trên “Spectator TV” rằng, lực lượng vũ trang Ukraine đang gặp phải những vấn đề lớn trên chiến trường và có vẻ như Ukraine sẽ thua. Theo ông, Kyev chỉ có thể giành chiến thắng nếu NATO trực tiếp can thiệp vào cuộc xung đột. Tuy nhiên, điều này có nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.


UKRAINE CHỈ THẮNG LỢI, NẾU NATO CAN THIỆP TRỰC TIẾP

(Báo THE SPECTATOR- Anh)

FREDDIE GRAY: Xin chào! Tên tôi là Freddie Gray. Tôi là phó tổng biên tập của tạp chí hàng tuần “The Spectator” và đã dẫn chương trình podcast Americano được vài năm. Chúng tôi có một lượng lớn và là những thính giả trung thành nhưng chúng tôi quyết định mở rộng đối tượng này bằng cách ra mắt kênh “Spectator TV”. Vì vậy đây là tập đầu tiên và tôi không thể tưởng tượng được vị khách nào tốt hơn John Mearsheimer- giáo sư tại Đại học Chicago và là chuyên gia hàng đầu về quan hệ quốc tế. Ngoài ra, ông còn nổi tiếng là người gây ra nhiều tranh cãi và bình luận giận dữ với những bài phát biểu gần đây về các sự kiện ở Gaza và Ukraine. John, tôi rất vui vì ông là vị khách đầu tiên của chúng tôi. Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trò chuyện hôm nay.

Tôi muốn bắt đầu bằng việc hỏi ý kiến ​​của ông về bài phát biểu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trong một đoạn video xuất hiện trên Internet, theo nhiều người xem, Macron giải thích một cách hùng hồn lý do tại sao, phương Tây nên ủng hộ quan điểm của Pháp trong vấn đề Ukraine. Và tại sao phương Tây nói chung nên hỗ trợ Ukraine trong các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Tổng thống Pháp thực sự đã đưa ra một lập luận khá hùng hồn, đó là vì Nga đang tấn công quân đội Ukraine trong biên giới của Ucraine và Pháp đang cung cấp vũ khí cho Kyiv để tự vệ. Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ có thể trả đũa các mục tiêu của Nga - nếu tất nhiên đây là những mục tiêu quân sự. Ông sẽ phản ứng thế nào trước lập luận của Macron? Ông có thấy chúng thuyết phục không?

JOHN MEARSHEIMER: Tôi không đồng ý với ông ấy. Tức là tôi hiểu mọi điều ông ấy đang nói đến, và thoạt nhìn thì lập luận của ông ấy khá có trọng lượng. Nhưng vấn đề ở đây là mối đe dọa leo thang. Bây giờ bạn đang nói về các cuộc tấn công vào quê hương của người Nga. Chúng ta không nói về các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga trên lãnh thổ từng là một phần của Ukraine và hiện đã được sáp nhập vào Nga.

Bạn nói tới các cuộc tấn công vào xứ sở Nga, và người Nga đã nói rõ rằng họ coi đây là ranh giới đỏ. Ngoài ra, tôi nghĩ những cuộc tấn công này khó có thể thành công lắm và liệu người Nga sẽ không tiến hành các cuộc tấn công trả đũa đáng kể. Tuy nhiên, nếu tôi sai khi hệ thống phòng không S-400 của Nga không thể bắn hạ để tên lửa Ukraine bắn trúng mục tiêu thì Nga sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa rất nghiêm trọng. Và tất nhiên, mối hiểm họa lớn là phương Tây, ở đây chúng ta đang nói chủ yếu về Hoa Kỳ, sẽ bị lôi kéo vào cuộc xung đột và một cuộc chiến tranh giữa các cường quốc sẽ bùng nổ.

Tôi muốn nói rằng ngay từ đầu chúng tôi đã làm mọi thứ có thể - khi nói “chúng tôi” ở đây, ý tôi là người Mỹ - không trực tiếp tham gia vào các cuộc chiến. Và điều này hứa hẹn sẽ kéo chúng ta vào xung đột, điều này khiến tôi rất lo lắng.

FREDDI GRAY: Ở một khía cạnh nào đó, đây là một cuộc xung đột rất "thú vị". Lúc đầu, thậm chí không ai tưởng tượng được rằng chúng tôi sẽ bị cuốn hút vào nó đến vậy (ý tôi dùng 2 từ “chúng tôi” ở đây nghĩa là toàn bộ phương Tây). Có thể nói, Biden đã hành động dần dần bằng cách sử dụng các thủ thuật giải quyết vấn đề. Ông ấy luôn nói không trước rồi cuối cùng nói có, phải không? Đặc biệt là khi nói đến vũ khí hoặc cung cấp vũ khí cho người Ukraine ...

JOHN MEARRSHEIMER: Tôi đồng ý với điều này, thưa ông Freddie. Tôi nghĩ rằng vào năm 2022, năm đầu tiên của cuộc xung đột - ông còn nhớ rằng người Nga đã đưa quân vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 - khi đó chúng ta tự tin rằng mình có thể đánh bại Nga. Chúng ta cũng tin rằng người Ukraine có thể đánh bại người Nga trên chiến trường. Hơn nữa, chúng ta cho rằng trừng phạt kinh tế sẽ gây ra thiệt hại to lớn nền kinh tế Nga và sẽ thực sự khiến nước Nga phải suy sụp. Và những chiến thắng của Ukraine trên chiến trường trước quân đội Nga, kết hợp với các biện pháp trừng phạt kinh tế, trông giống như đã hiển hiện một công thức chiến thắng.

Hãy nhớ, vào cuối năm 2022, Tướng về hưu của Mỹ Mark Milley đã nói: “Tôi đồng ý rằng mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp, nhưng chính bây giờ là lúc phải giải quyết xung đột này, vì đây là bước ngoặt đối với Ukraine và đối với phương Tây”. Chính quyền Biden không muốn nghe bất cứ điều gì vì họ tin rằng họ đã kiểm soát được mọi việc và tình hình Ukraine sẽ chỉ được cải thiện theo thời gian mà thôi. Tất nhiên, họ đã nhầm lẫn nghiêm trọng.

Và những gì chúng ta quan sát được trong suốt năm 2023 và bây giờ chúng ta đang thấy vào năm 2024, đó là người Nga đã huy động được lực lượng của họ. Họ đã làm nghiêng cán cân theo hướng có lợi cho họ và chúng ta đang phải đền bù. Chúng ta đã cố gắng tìm hiểu cách đối phó với họ trong những đợt leo thang mới. Mỗi lần chúng ta muốn sử dụng vũ khí mới hoặc thử một chiến lược mới, chúng ta đều thất bại.

Ý tôi là không thể loại bỏ tình trạng mất cân bằng ngày càng gia tăng- điều không có lợi cho Ukraine. Và những gì chúng ta có ngày hôm nay: đó là Lực lượng vũ trang Ukraine đang gặp phải những vấn đề nan giả trên chiến trường, và dường như Ukraine sẽ thua. Vì thế không có gì đáng ngạc nhiên rằng các nhà lãnh đạo như Macron cho rằng chúng ta phải tiếp tục tấn công đến cùng, tấn công sang lãnh thổ Nga. Và một lần nữa bạn phải tự hỏi: điều này có hợp lý không đây?

Tôi tin rằng cách duy nhất để đánh bại quân Nga là phải trực tiếp can thiệp vào cuộc giao tranh. Nhưng điều này sẽ không xảy ra vì chúng ta không muốn chiến tranh giữa các cường quốc. Đặc biệt là khi cả hai cường quốc này - ở đây chúng ta đang nói về Hoa Kỳ và Nga - đều có hàng nghìn đầu đạn hạt nhân. Vì vậy, chính quyền Biden đã hành động khôn ngoan và cố gắng tránh xung đột vũ trang. Nhưng tôi nghĩ, ông Freddie, nếu chúng ta không đưa lực lượng mặt đất của phương Tây vào cuộc chiến, người Ukraine sẽ không đánh bại được người Nga đâu.

Sự thật là người dân ở Ucraine ít hơn đáng kể, do đó Moscow có thể tập hợp một đội quân lớn hơn nhiều. Và nếu nhìn vào khả năng sản xuất vũ khí của Nga, khả năng của họ trong lĩnh vực này vượt xa khả năng của Ukraine và hơn nữa, vượt xa khả năng cung cấp vũ khí của phương Tây. Vì vậy, ở Ukraine hiện đang diễn ra cuộc chiến giữa hai bên, trong đó một bên thua kém nhiều, so với bên kia, không chỉ về số lượng binh lính mà còn về vũ khí. Kết quả là Ukraine đang thua. Và chúng ta không thể làm gì để khắc phục tình trạng này. Ngay cả khi chúng ta thực hiện ý tưởng của Tổng thống Pháp Macron, tôi không tin rằng nó cũng sẽ thay đổi được điều gì.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ