Chính vì thiếu ý thức chính trị nên Ngọc Mai - Quốc Nghiệp rơi vào hoàn cảnh hôm nay, hoàn cảnh hoàn toàn có thể khiến Quốc Nghiệp phải trả giá cũng như Ngọc Mai sẽ gặp khó khăn trong sự nghiệp trước mắt


 Ý THỨC CHÍNH TRỊ

VĂN ĐOÀN

Khi cơn bão về trang phục lạ của Đàm Vĩnh Hưng chưa kịp lắng xuống, dư luận lại ồn ào về lá cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ cũ trên đầu giường của vợ chồng Ngọc Mai (có biệt danh O Sen) - Quốc Nghiệp khi họ đăng tải video khoe niềm vui "giấc mơ Mỹ" của mình.

Lập tức, vợ chồng này lên tiếng thanh minh, đại ý rằng họ đi lưu diễn ở Mỹ phục vụ thiện nguyện và ăn ở theo sắp xếp của ban tổ chức, ở tại nhà của tình nguyện viên nên không để ý tới lá cờ đó. Lời thanh minh này có vẻ hợp lý, song nếu xét rộng toàn cảnh câu chuyện, nó không hề hợp lý chút nào.

Chương trình mà Ngọc Mai - Quốc Nghiệp tham gia có tên "Góp lá mùa xuân", đơn vị mời họ đi lưu diễn là tổ chức VNHelp. Đối tác của VNHelp là VCSA (Vietnam Culture and Science Association), một tổ chức ở Houston, Mỹ. Câu chuyện thực sự nằm ở chính tổ chức có tên VCSA này và nó cho thấy ý thức chính trị của Ngọc Mai - Quốc Nghiệp còn non nớt, nếu không nói là chưa nhạy cảm chính trị.

VCSA với hai tiêu chí "văn hóa" (Culture) và "khoa học" (Science) trong tên tưởng như là một tổ chức phi chính trị nhưng thực tế, họ đã và vẫn lồng ghép chính trị một cách tinh vi vào các hoạt động văn hóa của mình. Trong các sự kiện, họ đề cao văn hóa của Sài Gòn cũ trước 1975 và nhiều sự kiện họ từng tổ chức cũng lấy chủ đề chế độ Việt Nam Cộng hòa (VNCH). Điển hình, họ từng ủng hộ cho các chương trình như ngày thành lập VNCH, ngày ban hành luật giáo dục VNCH... Và, cụ thể nhất, ở chương trình do họ tổ chức có tên "Việt Cultural Fest" (Liên hoan văn hóa Việt) hồi 2023, để lá cờ VNCH ngay chính giữa logo của chương trình một cách công khai.

Như vậy, câu hỏi đặt ra là khi nhận lời mời tham gia show diễn này, Ngọc Mai - Quốc Nghiệp có chịu tìm hiểu kỹ tổ chức mời mình là gì hay chưa? Thông thường, một nghệ sĩ sẽ luôn kỹ lưỡng tìm hiểu bầu show là ai vì cơ bản, họ cần đảm bảo thù lao cũng như các điều kiện trình diễn khác. Không thể nào trả lời một cách giản đơn rằng "không biết người mời là ai" để bao biện trong trường hợp này. Hơn nữa, VNHelp có chức năng tổ chức lưu diễn hay không? Họ đã xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức lưu diễn ở nước ngoài hay chưa? Và, họ liên hệ gì với VCSA?

Chính vì thiếu ý thức chính trị nên Ngọc Mai - Quốc Nghiệp rơi vào hoàn cảnh hôm nay, hoàn cảnh hoàn toàn có thể khiến Quốc Nghiệp phải trả giá cũng như Ngọc Mai sẽ gặp khó khăn trong sự nghiệp trước mắt khi phản ứng của khán giả trong nước là rất gay gắt.

Nói rộng hơn, hiện nhiều người Việt đang mắc phải căn bệnh này. Không ít người đang làm trong các cơ quan nhà nước, được hưởng nhiều ưu đãi, thậm chí còn được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng nhưng lại thể hiện ý thức chính trị kém cỏi và bị cộng đồng chỉ trích rất nặng nề. Sự yếu kém ấy là đáng báo động, nhất là khi Bộ Chính trị mới ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

 

Nguồn: Văn Nghệ Công An