Họa sĩ Phan Trọng Văn triển lãm cá nhân lần đầu tiên ở tuổi 52 mà tên gọi triển lãm cũng lấy từ biệt danh được bạn bè quen gọi thời sinh viên.


Họa sĩ Phan Trọng Văn không xa lạ với giới mỹ thuật, cả công chúng lẫn đồng nghiệp. Thế nhưng, họa sĩ Phan Trọng Văn chỉ tham gia triển lãm nhóm mà chưa từng nghĩ đến triển lãm riêng với lý do “tốn thời gian quá”.

Nhân dịp người bạn mở phòng tranh Mai Art Space ở quận 3, TP.HCM và nhờ cậy “mở hàng”, nên họa sĩ Phan Trọng Văn quyết định làm triển lãm cá nhân “O.Me”. Cái tên ngồ ngộ “O.Me” nghĩa là gì? Rất đơn giản, “O.Me” là “ông Mè”, ngày xưa khi còn là sinh viên thì họa sĩ Phan Trọng Văn đã được bạn bè đặt cho biệt danh ấy.

Biệt danh “ông Mè” đánh dấu 24 năm họa sĩ Phan Trọng Văn tốt nghiệp khoa sơn dầu của Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm cá nhân “O.Me” trưng bày 24 tác phẩm khổ lớn của họa sĩ Phan Trọng Văn, diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 13/6.

"Đồng xanh"


Sinh năm 1972 ở Ninh Thuận, họa sĩ Phan Trọng Văn từng trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Công việc mà anh làm lâu nhất và được trọng vọng nhất là chuyên viên phục chế các tác phẩm hội họa cho Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Được đào tạo bài bản lại được tương tác thường xuyên trong môi trường sáng tạo chuyên nghiệp, họa sĩ Phan Trọng Văn có cái nhìn tương đối khắt khe với mỗi bức tranh. Vì vậy, anh vẽ không nhiều và cũng không quá sốt ruột với danh vọng.

Sau nhiều thử nghiệm, họa sĩ Phan Trọng Văn tìm thấy mình trong miền trừu tượng. Với tranh trừu tượng, anh được thỏa sức khám phá biên độ của màu sắc và giới hạn của tưởng tượng. Mỗi tác phẩm gợi ra những suy tưởng sâu lắng, và tự cất lên tiếng nói sinh động về phố phường, về thiên nhiên, về biến động xã hội, về tâm linh con người.

"Hôm qua".


Những tác phẩm “Hừng đông”, “Ráng chiều”, “Đồng xanh”, “Hôm qua” hay “Vô đề” đều mang tâm tư của họa sĩ Phan Trọng Văn về một đời sống ngột ngạt đang cần được “chữa lành”. Đặc biệt, những mảng màu tương phản được thể hiện mạnh mẽ của họa sĩ Phan Trọng Văn khiến công chúng ám ảnh lâu dài.

Thị trường tranh đang mở cửa cho nhiều xu hướng sáng tạo. Mỗi tác giả đều tranh thủ thể hiện bản lĩnh trước đám đông. Vậy mà một họa sĩ thừa đam mê và giàu nội lực như Phan Trọng Văn qua tuổi tri thiên mệnh mới tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiên, chứng tỏ anh ý thức rõ ràng về trách nhiệm với nghề nghiệp, với chính mình.  

                                              NNVN