Đạo diễn Francis Ford Coppola, tác giả bộ phim 'Bố già' lừng lẫy, chuẩn bị ra mắt tác phẩm mới vào tháng 5/2024 thì vợ ông – Elinor qua đời ngày 12/4 ở tuổi 87.


Ngày 7/4/2024, đạo diễn huyền thoại người Mỹ Francis Ford Coppola, nổi tiếng với phim “Bố già”, đã tổ chức sinh nhật lần thứ 85 của mình. Vài ngày sau, người ta biết rằng buổi ra mắt bộ phim mới “Siêu đô thị” của ông sẽ diễn ra vào tháng 5 tại Liên hoan phim Cannes, tác phẩm sẽ được đưa vào chương trình tranh giải và sẽ cạnh tranh bình đẳng với các tác phẩm của các tác giả trẻ hơn nhiều. Nhưng bây giờ, trong bối cảnh của tin vui ấy, lại có một tin bi thảm: Vợ ông là Elinor, người mà ông đã kết hôn hơn 60 năm, qua đời vào ngày 12 tháng 4 năm 2024, thọ 87 tuổi.

Elinor Jesse Neal (gọi tắt là Elinor) và Francis Ford Coppola (gọi tắt là Francis) gặp nhau vào năm 1962 trên trường quay bộ phim kinh dị “Người điên 13”. Đây là lần đầu Francis làm đạo diễn ở tuổi 23 tuổi. Ông được quay với số tiền cực kỳ khiêm tốn do nhà sản xuất phim rác rẻ tiền Roger Corman phân bổ. Còn Elinor, tốt nghiệp Đại học California, làm trợ lý cho nhà thiết kế sản xuất phim (và thường tham gia thiết kế, đặc biệt quan tâm đến thảm trang trí). Elinor và Francis hẹn hò được vài tháng, sau đó Elinor phát hiện ra mình có thai.

Vào ngày 7/2/1963, họ đám cưới ở Las Vegas và nhanh chóng sinh được một cậu con trai- Gian Carlo. Khi lớn lên, người con trai này trở thành diễn viên và nhà sản xuất. Đáng tiếc, anh đã qua đời một cách vô lý vào năm 1986, ở tuổi 22.

Francis và Elinor còn có hai người con là Roman Coppola và Sofia Coppola, cả hai đều trở thành đạo diễn. Trong đó Sofia Coppola là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất trong thế hệ của bà, tác giả của các bộ phim “Trinh nữ, kẻ giết người”, “Những khó khăn khi chuyển đổi”, “Marie Antoinette”, “Ở đâu đó” và “Elvis và Tôi”- bộ phim cuối đoạt giải Oscar và Sư tử Vàng tại Liên hoan phim Venice.

Elinor đã đồng hành cùng Francis trên trường quay các bộ phim của ông, đặc biệt là “Ngày tận thế”, bộ phim hóa ra lại là cơn ác mộng thực sự đối với đạo diễn và cả nhóm. Công việc đang diễn ra ở Philippines, cơn bão đã phá hủy trường quay, các nhà làm phim mắc phải các bệnh nhiệt đới và ký sinh trùng, kinh phí tăng lên một cách khủng khiếp. Và tất cả những điều này đều xảy ra trong bối cảnh bản thân Francis có trạng thái tâm lý rất kém, khi mắc chứng rối loạn lưỡng cực bùng phát, không thể nghĩ ra cái kết của bộ phim.

Elinor sau đó đã mô tả tất cả những gì bà chứng kiến ​​trong cuốn sách “Ghi chú từ quá trình quay phim Ngày tận thế” và trong bộ phim tài liệu “Trái tim ngục tù: Ngày tận thế của một đạo diễn”. Nói chung, Elinor thích phim tài liệu, và đặc biệt, bà đã làm một bộ phim về bộ phim "Marie Antoinette" của con gái bà.

Vào năm 2015, người ta biết rằng Elinor ở tuổi 79 tuổi, ra mắt bộ phim điện ảnh của chính mình. Bà là đạo diễn bộ phim hài “Paris Can Wait” với Diane Lane và Alec Baldwin trong vai, dựa trên kịch bản của chính bà, được công chiếu tại Liên hoan phim Toronto (Canada ) năm 2016. Năm 2020, bộ phim thứ hai của bà, phim truyền hình “Tình yêu mãi là tình yêu” đã được phát sóng.

 TÔ HOÀNG (chuyển ngữ)