Cuộc phỏng vấn Vladimir Putin của Tucker Carlson đăng trên “Tuckercarlson.com”, đã nhận được hơn 10 triệu lượt xem, trong vòng chưa đầy một giờ đồng hồ, sau khi công bố. Tổng thống Nga V.Putin nói về lịch sử quan hệ giữa Nga và Ukraine cũng như lý do phía Nga đã tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.


TUCKER CARLSON: Cuộc phỏng vấn với Vladimir Putin được ghi lại vào ngày 6 tháng 2 tại tòa nhà ngay phía lưng sau tôi,ở Điện Kremlin. Như bạn sẽ thấy, chủ đề chính của nó là cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine: nó đã bắt đầu ra sao, điều gì đang xảy ra và quan trọng nhất là nó có thể kết thúc như thế nào. Tôi muốn lưu ý một điều. Ngay từ đầu,tôi đã hỏi câu hỏi hóc búa nhất: tại sao ông lại làm điều này? Ông có cảm thấy một mối đe dọa sắp xảy ra về mặt thể chất không? Câu trả lời khiến tôi ngạc nhiên. V.Putin đưa ra các cuộc thảo luận về lịch sử nước Nga từ thế kỷ thứ 9. 

Thành thật mà nói, đối với tôi, có vẻ như việc này được thực hiện nhằm mục đích gây xao lãng - tôi thậm chí còn ngắt lời ông ấy nhiều lần, và đến lượt mình, V. Putin lại cảm thấy khó chịu vì bị gián đoạn. Nhưng cuối cùng tôi đi đến kết luận rằng đây hoàn toàn không phải là một nỗ lực nhằm chuyển hướng cuộc trò chuyện: cuộc phỏng vấn không có khung thời gian, chúng tôi đã nói chuyện suốt hai tiếng đồng hồ. Mọi điều chúng tôi trao đổi đều có vẻ chân thành, cho dù bạn có đồng ý hay không. V. Putin tin rằng Nga có quyền lịch sử đối với một số vùng của Ukraine. Do đó, tôi tin rằng đây nên được coi là một sự bày tỏ quan điểm chân thành. Và sau màn dạo đầu này, tôi chuyển sang phần phỏng vấn. 

@ Thưa ngài Tổng thống, cảm ơn ngài. Vào ngày 22 tháng 2 năm 2022, khi cuộc xung đột bắt đầu ở Ukraine, ông đã phát biểu trước người dân của mình. Ông có nói rằng ông quyết định hành động vì cho rằng Hoa Kỳ, thông qua NATO, có thể tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào đất nước Nga. Đối với người Mỹ, điều này có vẻ như một sự hoang tưởng. Hãy cho tôi biết lý do tại sao ông nghĩ Hoa Kỳ có thể tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào Nga. Làm thế nào ông đi đến kết luận này?

Vấn đề không phải là Mỹ sẽ giáng một đòn bất ngờ vào nước Nga-V.Putin lưu ý - Tôi không nói điều đó. Ông và tôi đang có một talk-shows hay một cuộc trò chuyện nghiêm túc đây?

@ Một lưu ý tuyệt vời! Cảm ơn ông. Đây sẽ là một cuộc trò chuyện nghiêm túc.

Vì nền giáo dục cơ bản của bạn là lịch sử, nên tôi sẽ cho phép mình có một chuyến tham quan lịch sử ngắn trong nửa phút hoặc một phút- Vladimir Putin nói

@ Vui lòng.

Hãy nhìn nhận nhé! Mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine bắt đầu như thế nào? Xứ sở Ucraine đến từ đâu- V.Putin giải thích- Nhà nước Nga bắt đầu hợp nhất vào thế kỷ thứ 9. Năm thành lập của nó được coi là 862, khi giới quý tộc Novgorod triệu tập hoàng tử Varangian Rurik đến vương quốc từ Scandinavia. Năm 1862, nước Nga kỷ niệm 1000 năm ngày thành lập quốc gia. Có một tượng đài kỷ niệm ngày này ở Novgorod.

Năm 882, người kế vị Rurik, Hoàng tử Oleg- trên thực tế, người đã thực hiện chức năng nhiếp chính cho con trai nhỏ của mình, vì bản thân Rurik đã qua đời vào thời điểm đó- đã đến Kyiv. Ông ta đã loại bỏ quyền lực của hai anh em, những người dường như đã từng là thành viên trong đội của ông ta. Vì vậy, hai trung tâm quyền lực đã xuất hiện ở Nga: Kiev và Novgorod. Ngày rất quan trọng tiếp theo trong lịch sử nước Nga là năm 988, Lễ rửa tội của Nga.

Hoàng tử Vladimir, chắt của Rurik, đã rửa tội cho Nga và tiếp nhận Chính thống giáo - nhánh phía đông của Cơ đốc giáo. Kể từ thời điểm này, nhà nước tập trung của Nga bắt đầu được củng cố. Tại sao? Một lãnh thổ thống nhất, những mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, cùng một ngôn ngữ. Và sau Bí tích Rửa tội vẫn còn một đức tin và một chính quyền. Một nhà nước tập trung bắt đầu hình thành.

Vào thời Trung cổ, Hoàng tử Yaroslav-anh minh đã đưa ra thứ tự kế vị ngai vàng, nhưng một thời gian sau, khi ông qua đời, tình hình trở nên phức tạp hơn - vì nhiều lý do. Ngai vàng được truyền không phải từ cha sang con trai cả mà cho anh trai Yaroslav, và quyền lực từ ông này được chuyển giao cho các con trai theo nhiều hướng khác nhau. Tất cả điều này dẫn đến sự phân mảnh - Nga không còn tồn tại như một quốc gia duy nhất.

Không có gì đặc biệt về điều này - những quá trình tương tự cũng diễn ra ở châu Âu khi đó. Nhưng nhà nước Nga bị chia cắt đã trở thành con mồi dễ dàng cho đế chế Thành Cát Tư Hãn. Các con cháu của Thành Cát tư hãn, ví như Khan Batưi đã tràn vào nước Nga và đã hủy hoại, san bằng phần lớn các thành phố. Nhân tiện, phần phía nam của đất nước, bao gồm cả Kiev và các thành phố khác, đã thực sự mất độc lập. Các thành phố phía bắc vẫn giữ được một số chủ quyền. Họ chịu cống nạp cho Đại Tộc nhưng vẫn giữ một phần chủ quyền của mình.

Sau đó, một nhà nước Nga duy nhất bắt đầu hình thành xung quanh Moscow. Các vùng đất phía nam, bao gồm cả Kyiv, bắt đầu bị hút về một nam châm khác khi đó xuất hiện ở châu Âu - Đại công quốc Litva. Nó thậm chí còn được gọi là nước Nga thuộc Litva vì người Nga chiếm một phần đáng kể trong dân số. Họ nói tiếng Nga cổ và theo Chính thống giáo. Nhưng sau đó đã có sự thống nhất hoặc liên minh giữa Đại công quốc Litva với Vương quốc Ba Lan. Sau một thời gian nữa, một liên minh khác đã được ký kết, lần này là trong lĩnh vực tâm linh. Một phần giáo sĩ Chính thống nằm dưới quyền của Giáo hoàng.

Vì vậy, những vùng đất này đã trở thành một phần của nhà nước Ba Lan-Litva. Trong những năm này, người Ba Lan đã tích cực làm sạch dân số. Họ cấy ghép ngôn ngữ và cố gắng đưa ra ý tưởng rằng những người này không hoàn toàn là người Nga. Và vì họ sống ở vùng ngoại vi nên họ là người Ukraine. Ban đầu, Ukraina là tên được đặt cho những cư dân ở vùng ngoại ô, những vùng đất xa xôi, những người thường tham gia bảo vệ biên giới. Không có nhóm dân tộc cụ thể nào được ngụ ý bởi điều này.

Đó là lý do tại sao người Ba Lan xâm chiếm các vùng đất của Nga bằng mọi cách có thể và phải nói rằng, họ đã đối xử với người dân một cách khắc nghiệt - chứ đừng nói là tàn nhẫn. Điều này dẫn đến việc cư dân của những vùng đất này bắt đầu bảo vệ quyền lợi của mình. Họ viết thư tới Warsaw yêu cầu quyền lợi của họ được tôn trọng và cử các đại diện đặc biệt tới đây, bao gồm cả của Kyiv.

@ Tôi xin lỗi, ông có thể nói rõ chúng ta đang nói về thời kỳ nào khi người Ba Lan đàn áp Ukraine không? Nếu không thì tôi hơi bị lạc.

Đó là vào thế kỷ 13- V.Putin đáp- Bây giờ tôi sẽ kể cho bạn nghe điều gì đã xảy ra tiếp theo và đưa ra ngày tháng để không có sự nhầm lẫn. Vào năm 1654, thậm chí còn sớm hơn một chút, những người nắm quyền lực trên những vùng đất của Nga đó,quay sang Warsaw với yêu cầu chuyển giao chúng cho một người cai trị gốc Nga và theo đức tin Chính thống. Nhưng Warsaw không đáp lại và sau đó bác bỏ yêu cầu của họ. Sau đó, họ quay sang Moscow ngỏ ý mong được tiếp nhận. Để bạn không nghĩ rằng tôi đã bịa đặt điều gì đó, tôi sẽ đưa cho bạn những tài liệu này.

@ Tôi không nghĩ như thế. Nhưng tôi không chắc điều này liên quan bao nhiêu đến những gì đang xảy ra ngày hôm nay.

Nhưng dù sao đây là những tài liệu từ kho lưu trữ, được ghi lạ- V.Putin lưu ý- Đây là những bức thư của Bogdan Khmelnitsky, người nắm quyền lực ở vùng đất này của Nga, nơi ngày nay được gọi là Ukraine. Ông ta đã viết cho Warsaw, yêu cầu quyền lợi của họ phải được tôn trọng. Và sau khi bị từ chối, Bogdan Khmelnisky bắt đầu viết thư về Moscow và yêu cầu được đặt dưới sự cai trị mạnh mẽ của Sa hoàng Moscow. Dưới đây là bản sao của các tài liệu này. Bạn hãy nhận lấy như một món quà lưu niệm.

Nga từ chối chấp nhận họ ngay lập tức vì tin rằng đây sẽ trở thành cái cớ để gây chiến với Ba Lan. Tuy nhiên, vào năm 1654, nhà thờ Zemsky, một hội đồng quý tộc và giáo sĩ toàn Nga dưới sự lãnh đạo của chính Sa hoàng, một cơ quan đại diện của nhà nước Nga lúc bấy giờ, đã quyết định sáp nhập một phần vùng đất Nga cổ đại vào vương quốc Moskva.

Đúng như dự đoán, chiến tranh với Ba Lan đã bắt đầu. Nó kéo dài 13 năm, sau đó một hiệp định đình chiến được ký kết. Và sau 32 năm, có vẻ như nền hòa bình được ký kết với Ba Lan, được gọi là Vĩnh hằng. Và những vùng đất này, toàn bộ tả ngạn sông Dnieper, bao gồm cả Kyiv, đã thuộc về Nga. Nhưng bờ phải vẫn thuộc về Ba Lan. Sau đó, dưới thời Catherine II, Nga đã trả lại toàn bộ các vùng đất lịch sử, kể cả ở phía nam và phía tây. Điều này tiếp tục cho đến cuộc cách mạng.

Tuy nhiên, ngay cả trước Thế chiến thứ nhất, Bộ Tổng tham mưu Áo, lợi dụng ý định Ukraine hóa, đã bắt đầu tích cực tuyên truyền cho ý tưởng về Ukraine và tính chất Ukraine. Động cơ trước Thế chiến rất rõ ràng: làm suy yếu kẻ thù tiềm năng và đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho mình ở vùng đất biên giới. Và Bộ Tổng tham mưu Áo bắt đầu tuyên truyền ý tưởng này, bắt nguồn từ Ba Lan, rằng cư dân của những vùng đất này không hoàn toàn là người Nga, mà thuộc về một nhóm dân tộc đặc biệt, rằng họ là người Ukraine. Các nhà lý luận khởi xướng độc lập cho Ukraina xuất hiện từ thế kỷ 19. Tuy nhiên, tất cả bọn họ đều lưu ý rằng Ukraine cần có mối quan hệ rất tốt với Nga. Họ nhấn mạnh vào điều này.

Sau cuộc cách mạng năm 1917, những người Bolshevik đã cố gắng khôi phục chế độ nhà nước. Cuộc nội chiến bắt đầu, bao gồm cả hành động quân sự với Ba Lan. Năm 1921, một hiệp ước hòa bình được ký kết với Ba Lan. Theo đó, hữu ngạn sông Dnieper lại thuộc về Ba Lan. Rồi vào năm 1939, sau khi cộng tác với Hitler... vâng, Ba Lan cộng tác với Hitler, Hitler đề nghị hòa bình, hữu nghị và liên minh, và để đổi lại Ba Lan sẽ từ bỏ cái gọi là hành lang Danzig, nối phần chính của Đức với Đông Phổ và Konigsberg. Sau Thế chiến thứ nhất, lãnh thổ này thuộc về Ba Lan và thành phố Gdansk xuất hiện thay vì Danzig. Hitler yêu cầu truyền đạt điều đó một cách thân thiện, họ từ chối. Nhưng họ vẫn tiếp tục hợp tác với Hitler và cùng nhau tham gia vào việc chia cắt Tiệp Khắc.

@ Cho phép tôi hỏi. Nếu ông tin rằng Ukraine, hoặc ít nhất một số khu vực của Ucraine, chẳng hạn như phía đông, trên thực tế là của Nga trong nhiều thế kỷ, tại sao ông không lấy lại những phần đất ấy khi ông trở thành tổng thống vào 24 năm trước? Các ông có vũ khí hạt nhân, còn bên kia thì không có. Hơn nữa, ông cho rằng đây là đất của Nga. Tại sao ông chờ đợi quá lâu?

Tôi sẽ nói với bạn. Chúng ta đang đi tới chuyện đó. Chuyến tham quan này đang đi tới hồi kết. Câu chuyện giữa chúng ta có vẻ nhàm chán, nhưng nó giải thích được rất nhiều điều. V. Putin trả lời.

@ Không, không, cuộc trò chuyện giữa tôi và ông không nhàm chán. Tôi chỉ không hiểu những điều đang trao đổi có mối quan hệ gì...

-Chà, tuyệt vời-VPutin tiếp tục. Tôi rất vui vì bạn đánh giá cao nó, cảm ơn bạn. Vì vậy, trước Thế chiến thứ hai, Ba Lan đã hợp tác với Hitler. Và thậm chí từ chối thực hiện yêu cầu của Hitler, BaLan vẫn tham gia chia cắt Tiệp Khắc. Bằng cách từ chối trao cho Đức hành lang Danzig, người Ba Lan đã đi quá xa và khuyến khích Hitler tấn công họ.

Tại sao Thế chiến thứ hai bắt đầu vào ngày 1 tháng 9 năm 1939 ở Ba Lan? Bởi vì Ba Lan giữ quan điểm không khoan nhượng, và Hitler không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu thực hiện kế hoạch của mình. Nhân tiện, Liên Xô - tôi đọc trong các tài liệu lưu trữ - đã cư xử rất tử tế. Họ xin phép chuyển quân qua lãnh thổ Ba Lan để giúp đỡ Tiệp Khắc. Nhưng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan khi đó đã tuyên bố rằng các máy bay Liên Xô bay trên lãnh thổ nước này sẽ bị lạc. Nhưng đây không phải là điều quan trọng nhất.

Vấn đề chính là chiến tranh đã bắt đầu và Ba Lan trở thành nạn nhân của chính sách chống lại Tiệp Khắc của chính họ. Theo Hiệp ước Ribbentrop-Molotov nổi tiếng, một phần lãnh thổ, bao gồm cả Tây Ukraine, sẽ thuộc về Nga. Như vậy, nước Nga lúc bấy giờ là Liên Xô đã lấy lại được những vùng đất lịch sử của mình. Sau chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, như chúng ta gọi là Chiến tranh thế giới thứ hai, những vùng đất này cuối cùng được giao cho Nga, tức Liên Xô lúc bấy giờ. Ba Lan, như một sự đền bù, đã nhận được những vùng đất nguyên thủy của Đức. Vùng đất Đông Đức cũ đã trở thành miền tây Ba Lan. Tốt, đương nhiên, Ba Lan được trao lại quyền tiếp cận Biển Baltic và Danzig, nơi một lần nữa bắt đầu được gọi theo cách của người Ba Lan. Đây là cách các sự kiện diễn ra.

Năm 1922, năm thành lập Liên Xô, những người Bolshevik bắt đầu xây dựng nhà nước Xô Viết và thành lập Ukraine thuộc Liên Xô, nơi trước đây hoàn toàn không tồn tại. Đồng thời, Stalin nhấn mạnh rằng các nước cộng hòa này là một phần của Liên Xô với tư cách là những thực thể tự trị. Nhưng vì những lý do không thể giải thích được, Lenin, người sáng lập nhà nước Xô Viết, đã cho họ quyền ly khai khỏi đất nước. Và một lần nữa, vì những lý do không thể giải thích được, Lenin đã chuyển một phần đất đai cùng với dân số cho Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine mới thành lập. Mặc dù những vùng đất này chưa bao giờ được gọi là Ukraine; chúng vẫn trở thành một phần của cộng hòa XHCN Ukraine. Ví dụ, điều này áp dụng cho khu vực Biển Đen, nơi đã trở thành một phần của Nga dưới thời Catherine Đại đế và chưa bao giờ có liên quan gì đến Ukraine.Nếu chúng ta quay trở lại năm 1654, khi những vùng đất này được thống nhất với Nga, lãnh thổ này có kích thước bằng của ba hoặc bốn vùng của Ukraina hiện đại, và không có vùng Biển Đen ở đó. Nó thậm chí còn không được xem xét.

@ Năm 1654?

Chính xác.

@ Tôi thấy ông có kiến ​​thức bách khoa về chủ đề này. Nhưng tại sao ông không nói về điều ấy trong 22 năm đầu tiên ông làm tổng thống? Chà, Ukraine không phải là một quốc gia thực sự..v.v.

Vì thế đấy. Ukraine thuộc Liên Xô đã nhận được một lãnh thổ rộng lớn mà trong lịch sử chưa bao giờ thuộc về nó cả, bao gồm cả khu vực Biển Đen-V. Putin nhấn mạnh- Có một thời, sau khi chinh phục những vùng đất này sau cuộc chiến với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga gọi chúng là Novorossiya. Nhưng đó không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng là chính Lenin, người sáng lập nhà nước Xô Viết, đã tạo ra Ukraine theo hình dáng ấy.

Trong nhiều thập kỷ, Ukraine thuộc Liên Xô đã phát triển như một phần của Liên Xô. Và, một lần nữa không rõ lý do, những người Bolshevik đã theo đuổi chính sách Ukraine hóa. Và không phải vì một phần đáng kể giới thượng lưu Liên Xô đến từ Ukraine. Nói đúng hơn, điều này được giải thích là do chính sách chung về bản địa hóa mà Liên Xô khi đó đang theo đuổi. Quá trình tương tự cũng xẩy ra với các nước cộng hòa khác thuôc Liên Xô.

Ngôn ngữ và văn hóa dân tộc được khuyến khích và phát triển bằng mọi cách có thể, về nguyên tắc là không tệ. Đây là cách Ukraine thuộc Liên Xô được tạo ra. Sau Thế chiến thứ hai, Ukraine ngoài những vùng đất trước đây thuộc về Ba Lan, còn nhận thêm đất của Hungary và Romania trước đây. Tức là một phần đất đai đã bị lấy đi từ Hungary và Romania và chuyển cho Ukraine thuộc Liên Xô. Những phần đất đai ấy vẫn là một phần của Ucraine cho đến ngày nay. Theo nghĩa này, chúng ta có mọi lý do để coi Ukraine là một quốc gia nhân tạo được tạo ra theo ý chí của Stalin- Vladimir Putin nói.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ