Một trong những đặc điểm rất rõ trong
các truyện của Lê Kiên Thành là yếu tố bất ngờ. Yếu tố bất ngờ đã tạo ra những
bước ngoặt quan trọng trong diễn biến của truyện và nó mở ra những bí ẩn của đời
sống.
Một người kể chuyện của thế gian
NGUYỄN
QUANG THIỀU
MỘT
Tôi có xem một bộ phim
của Hollywood nói về một nhóm người đi khắp thế gian kể những câu chuyện tốt đẹp
để đánh thức lương tri con người. Nếu những người ấy ngừng kể thì trục trái đất
sẽ ngừng quay và bóng tối sẽ phủ ngập thế gian. Bởi vậy, một thế lực hắc ám đã
tìm mọi cách ngăn cản những người kể chuyện kia không thể tiếp tục được sứ mệnh
của họ. Chúng muốn đẩy thế gian ngập chìm trong bóng tối vĩnh viễn để thống trị
loài người. Chính vì lý do đó mà chúng đã dùng mọi ma thuật để làm cho những
người kể chuyện ấy không thể kể những câu chuyện tốt đẹp về con người.
Câu chuyện mà bộ phim đề cập là một câu
chuyện giả tưởng nhưng nó lại chứa đựng toàn bộ hiện thực trong đời sống thế
gian, chứa đựng cuộc đấu tranh giữa Thiện và Ác của con người kéo dài trong
toàn bộ lịch sử nhân loại. Và lúc nào nghĩ tới bộ phim ấy, tôi lại nghĩ đến những
con người chân chính còn lại trên thế gian này. Họ chính là những người kể chuyện.
Họ chính là những người làm cho trục trái đất vẫn quay.
Với tất cả nhũng gì tôi đã đọc của Tiến
sỹ Lê Kiên Thành và gần đây nhất là bản thảo tập “Những khoảnh khắc sống” của
ông, tôi gọi ông là “Một người kể chuyện của thế gian”.
Lê Kiên Thành là một người vừa bền bỉ cất
tiếng về những điều tốt đẹp của đời sống con người trong thời đại ông đang sống,
vừa cảnh báo về những gì có thể giết chết những điều tốt đẹp ấy. Ông cất tiếng
một cách trung thực, xúc động, sâu sắc và đầy lo sợ; ông không đẩy câu chuyện
đi quá bản chất của nó, ông không bi kịch hóa câu chuyện, nhưng ông nhìn thấy bản
chất của câu chuyện. Chính vậy, ông trở thành một người kể chuyện tin cậy.
HAI
“Những khoảnh khắc sống” gồm hai phần Truyện và Tự sự; nội dung và thông điệp của mỗi truyện
chứa đựng đủ yếu tố để làm nên một truyện ngắn, một truyện vừa hoặc một tiểu
thuyết. Nhưng Tiến sỹ Lê Kiên Thành đã chọn hình thức và cách viết mang tinh thần
“truyện kể”. Hình thức và cách viết ấy có một khả năng là đưa người đọc trở
thành nhân chứng hoặc là người tham dự cùng ông trong mỗi câu chuyện. Người đọc
có cơ hội được trở về quá khứ và sống trong những khoảnh khắc của đời sống ấy.
Và lúc đó, tính chân thực trong mỗi câu chuyện được đẩy đến tận cùng.
Hai truyện
điển hình về những năm tháng chiến tranh của dân tộc là Làng ven sông và Gia đình má Chín Nhơn. Một truyện nói về những
con người ở một làng quê hậu phương miền Bắc, một truyện nói về một gia đình miền
Nam. Chỉ hai truyện đó đủ dựng lên trọn vẹn tinh thần và sự hy sinh không gì bù
đắp nổi của dân tộc trong cuộc chiến tranh vì hoà bình.
Truyện Làng ven sông là một bản tráng ca của
thời đại đó. Sự tàn khốc của chiến tranh và sự mất mát quá lớn bởi chiến tranh
lại được giấu kín trong sự lặng lẽ của mỗi số phận nhỏ bé. Những con người
không biết khóc trước bom đạn của chiến tranh, nhưng họ đã khóc trong hòa bình,
khóc trước những hạnh phúc nhỏ bé. Sự mất mát không làm họ tuyệt vọng mà lại
làm cho họ lớn lên, kiêu hãnh và tràn ngập yêu thương.
Đọc những
câu chuyện đó, tôi đã tự cất lên câu hỏi: tại sao trong đói rét, trong bi
thương con người lại có thể sống ĐẸP như thế mà sao trong no đủ thì những vẻ đẹp
của đời sống lại mất đi và con người lại trở nên tồi tệ như thế?
Tác giả Lê
Kiên Thành kể những câu chuyện này không phải để tái hiện những năm tháng bi
thương ấy mà để dội vào lương tâm những người đang sống một câu hỏi về ý nghĩa
sống mà họ phải trả lời cho chính họ trong cái ghế họ đang ngồi, trong ngôi nhà
họ đang ngủ và trong những lời họ đang rao giảng.
Trong truyện Gia đình má Chín Nhơn, mỗi chi tiết trong
diễn biến của truyện tựa một lưỡi dao cắt từng khúc ruột người đọc. Nếu không
có những gia đình như thế, không có những người mẹ như thế, dân tộc này không tồn
tại. Họ chính là nhân dân. Nhân dân vĩ đại nhưng nhân dân đã bị phản bội. Đến
khi nghe tin về sự sa ngã của S - một cán bộ đã từng chiến đấu anh dũng sau này
trở thành một cán bộ có vị trí cao trong chính quyền và đã gục ngã bởi đồng tiền,
má Chín Nhơn không tin. Má Chín Nhơn, hay nói cách khác là nhân dân không tin sự
thật đó. Nhân dân không tin sự hy sinh không gì sánh được của mình lại bị phản
bội. Sự phản bội niềm tin là sự phản bội kinh khủng nhất.
Câu chuyện là một sự thật đau đớn đang
diễn ra trong đời sống chúng ta. Và lúc này, tôi nghe thấy tiếng khóc đau đớn của
những người mẹ như má Chín Nhơn, nhưng không phải tiếng khóc chứng kiến cái chết
của những người thân yêu trước họng súng của kẻ thù mà là tiếng khóc tuyệt vọng
trước sự suy đồi của những người mà gia đình má cũng như bao gia đình khác đã
phải mang cả mạng sống của mình để bảo vệ họ. Chúng ta phải tiếp tục kể lại cho
đời sau những câu chuyện đó, Lê Kiên Thành phải kể lại những chuyện đó. Tất cả
những người cầm bút chân chính phải kể những câu chuyện đó để đánh thức những hạt
giống lương tri của con người đang nằm đâu đó trong bóng tối của dục vọng thấp
hèn.
BA
Giá trị NGƯỜI
là thông điệp lớn nhất mà tác giả gửi tới người đọc. Hay nói đúng hơn là những
điều tối thượng mà một nhà văn phải tìm đến trong toàn bộ những trang viết của
mình. Mọi thông điệp lớn lao trong Những
khoảnh khắc sống lại được chứa đựng trong những câu chuyện vô cùng
bình dị và xúc động trong đời sống. Sự hy sinh của con người vô danh trong các
câu chuyện của tác giả thực sự làm tôi xấu hổ. Nó làm cho những thiệt thòi cá
nhân nào đó của chúng ta lúc này trở nên vô nghĩa. Nó làm cho những tham lam
quá độ của con người lúc này trở nên nhục nhã.
Cái giá trị
NGƯỜI không chỉ hiện ra ở những thử thách lớn nhất. Đó là trước bom đạn và cái
chết trong chiến tranh mà nó được hiện ra trong cuộc sống thường nhật trong các
truyện Cô gái trong quán cà phê, Hai tiếng
sét, Bàn học bên Hồ Tây, Hương ngọc lan, Tâm hồn Nga, Số phận một con người...
Giá trị NGƯỜI trong hành trình đi tìm của tác giả không chỉ là sự hy sinh cuộc
sống của mỗi con người cho sự sống còn của dân tộc mà trong thái độ sống, trong
cả sự ân hận, lòng tự trọng, sự xấu hổ về những hành động của cá nhân mình. Đấy
chính là sự tự vấn lương tâm của con người.
Tôi đọc đi
đọc lại truyện Số phận một con người và
tôi sống trong bời bời cảm xúc trước một số phận như vậy. Khi đọc xong truyện
đó, tôi thấy ở bên ngoài bậc cửa nhà tôi có quá nhiều số phận như thế. Họ ngày
ngày đi qua chúng ta, ở bên cạnh chúng ta mà chúng ta dễ dàng bỏ qua và không
nhận ra một ý nghĩa nào từ những số phận ấy và chúng ta có thể từng nghĩ rằng
những số phận như thế chẳng mang lại điều gì cho cuộc sống này. Nhưng Lê Kiên
Thành đã làm cho tôi nhận ra rằng: cuộc sống sẽ chẳng còn giá trị gì khi chúng
ta không nhận ra trong những số phận ấy chứa đựng một “nhân cách sống’’. Đấy là
điều mà chúng ta đã đánh mất và đang kiếm tìm.
BỐN
Chủ nghĩa
lãng mạn là một ngọn gió thổi không ngừng trong toàn bộ tác phẩm của Lê Kiên
Thành. Đây là sức sống kỳ vĩ của một dân tộc. Sau 1975, khi một số tác phẩm viết
về cuộc chiến tranh được dịch và xuất bản tại Mỹ đã làm cho những người Mỹ nhận
ra sự kỳ vĩ này và họ hiểu rằng: không có sự lãng mạn ấy, dân tộc Việt Nam
không thể đi qua được cuộc chiến tàn khốc nhất thế kỷ XX được. Sự lãng mạn
chính là khát vọng sống, là giấc mơ bất diệt của con người Việt Nam về tương
lai của họ. Trong máu chảy là tình yêu đôi lứa, là những bài ca vang lên, là sự
chia sẻ và yêu thương lớn lao của con người trong mỗi ngôi nhà của họ.
Chủ nghĩa
lãng mạn trong hiện thực đang mỗi ngày một thưa vắng trong đời sống và trong những
tác phẩm viết về đời sống. Đấy cũng là dấu hiệu cảnh báo về “một cái chết tinh
thần’’ của nhân loại. Tôi mang cảm giác những truyện của Lê Kiên Thành như những
ngọn gió đêm gần sáng thổi không ngừng qua những ngôi nhà trên thế gian và bền
bỉ kể những câu chuyện của một con người cũng như của một dân tộc. Nó làm cho một
ai đó thức giấc trong đêm và thao thức nghĩ về một điều gì đó của chính mình,
dù chỉ là một điều mơ hồ và xa xôi. Một tác phẩm văn học đôi khi chỉ cần làm
như vậy chứ không phải những gì to tát viển vông.
Những câu
chuyện đó thực sự đã đánh thức lương tri con người và luôn đặt một câu hỏi
trong lặng lẽ vừa đau đớn, vừa kiêu hãnh cho người sống về lẽ sống, về giá trị
sống của mỗi kiếp người.
NĂM
Một trong
những đặc điểm rất rõ trong các truyện của Lê Kiên Thành là yếu tố bất ngờ. Yếu
tố bất ngờ đã tạo ra những bước ngoặt quan trọng trong diễn biến của truyện và
nó mở ra những bí ẩn của đời sống. Cũng như nó khám phá chân lý của đời sống. Yếu
tố bất ngờ hay có thể gọi là thủ pháp thắt nút, mở nút được sử dụng trong các
diễn biến của truyện và trong cả tuyến truyện của Lê Kiên Thành, đồng thời nó
cũng cho thấy bản chất của đời sống luôn chứa đựng những vẻ đẹp mà chỉ khi ta
dám sống đến cùng ta mới phát hiện ra. Yếu tố bất ngờ hay gọi một cách khác
chính xác hơn là bước ngoặt của truyện luôn đẩy truyện lên một cao trào giống
như người ta bật công tắc trong một căn phòng đầy bóng tối, làm cho câu chuyện
bừng sáng và mở ra toàn bộ thông điệp của nhà văn gửi tới người đọc.
Hiện thực
xã hội chúng ta đang sống có quá nhiều chuyện đau buồn, thù hận, thất vọng và
lo sợ. Nhưng nhà văn không thể làm cho nó đau buồn hơn, thù hận hơn, thất vọng
hơn và lo sợ hơn trong những trang viết của mình mà phải tìm trong đau buồn ấy,
trong thù hận ấy, trong thất vọng ấy và trong lo sợ ấy những vẻ đẹp, những yêu
thương, những giấc mơ của con người và từ đó đặt niềm tin vào con người. Và Lê
Kiên Thành đã làm cho tôi tìm thấy những điều đó.
Cá nhân tôi xin cảm ơn ông!