Kể cả phim đỉnh cao như Chim Vành khuyên, Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Ngã ba Đồng Lộc, Thương nhớ đồng quê... cho tới các phim tầm tầm ngon ngọt rủ rê khách dại khờ tới rạp, liệu có phim nào khiến phản ứng tưng bừng như phim “Đất rừng phương Nam” không?


CŨNG NÊN XEM LÀ MỘT CHUYỆN LẠ

TÔ HOÀNG

Hai, ba chục năm trở lại đây, kể từ khi dòng phim thương mại ùa ập đổ ra thị trường, thôi thì có đủ chuyện bậy bạ, nhăng nhố; phản văn hóa, phản thẩm mỹ, cổ súy cho bạo lực, cho lối sống chụp giật, thác loạn, công khai tuyên truyền cho các băng nhóm tội ác... Màn ảnh khét lẹt mùi các chiếc xe phân khối lớn rượt đuổi nhau, tanh tưởi mùi máu tươi, ngập ngụa cảnh phơi da phơi thịt (xin miễn nêu tên phim cụ thể)...ùa ập túa ra, làm ngập lụt thị trường nghệ thuật thứ bảy.

Ấy vậy mà thế giới đài đóm, báo chí, cái gọi là dư luận xã hội, công luận người xem tuyệt nhiên ngó ngơ, im thít, rơi vào thế nhắm mắt, bịt tai. Hệ thống giáo dục, quản lý văn hóa tinh thần nhà nước, các tổ chức hội hè này, nọ cứ tự nhiên coi như là chuyện bình thường, chuyện dĩ nhiên của thời buổi thị trường, hòa nhập. Tuyệt nhiên không thấy một ai dám dũng cảm lên tiếng, sự băng hoại xã hội, giá trị nhân phẩm đạo đức xuống cấp, trật tự trị an ngày càng rối loạn có một phần do chính truyền hình, phim ảnh " rác thải" gián tiếp, trực tiếp bày vẽ, chỉ bảo!

Ấy thế nhưng với phim "Đất rừng phương Nam”, từ giới có vai vế chức sắc, đến các vị trí giả, từ những chàng trai cô gái có chút học vấn đến bà gom ve chai, chú chạy xe grab bỗng nhy dựng cả lên bình phẩm, bới móc, bàn luận. Xộc cả vào những phạm trù triết học, lịch sử, thầm mỹ và cả những khâu ngóc ngách thuộc bếp núc của việc làm phim..

Lạ thật chứ. Cứ thử tính từ ngày nền điện ảnh đồi cọ ra đời ( tháng 3 vừa rồi mới kỷ niệm sinh thành lần thứ 70, 1953-2023), thử hỏi có bộ phim nội địa nào được như vậy? Kể cả phim đỉnh cao như Chim Vành khuyên, Chị Tư Hậu, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Ngã ba Đồng Lộc, Thương nhớ đồng quê... cho tới các phim tầm tầm ngon ngọt rủ rê khách dại khờ tới rạp, liệu có phim nào khiến phản ứng tưng bừng như phim “Đất rừng phương Nam” không?

Đã có ai đó dự đoán: sau phim “Đất rừng phương Nam”, điện ảnh xứ mình sẽ có một cú nhẩy vọt đột biến!

Bởi công chúng quan tâm, yêu phim, chăm nom, săn sóc cho phim đến từng ấy, thử hỏi làm sao điện ảnh xứ mình không lai tỉnh, để ù té chui ngược trở lại đoạn đường hầm không lối thoát đây?