Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đã gợi nhớ rất nhiều đến cuốn tiểu thuyết “1984” của George Orwell. Với lý do “giúp đỡ” những người thiệt thòi, Washington đang ngày càng gây ra nhiều xung đột trên khắp thế giới.

CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA MỸ SO VỚI TIỂU THUYẾT CỦA GEORGE ORWELL

(Báo AMERICAN CONSERVATIVE M)

Trong một thế giới chìm giữa biển lửa, chính quyền Biden đã phát động một đợt không kích mới nhằm vào các lực lượng liên kết với Iran đang hỗ trợ chính phủ Syria. Các quan chức Mỹ tuyên bố "tự vệ" - và điều này bất chấp thực tế là xâm lược Syria, quân đội Mỹ đã chiếm đóng bất hợp pháp đất nước này, cướp bóc tài nguyên và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ nước này. Chính sách đối ngoại của Washington: đáp ứng chính sách của George Orwell năm 1984.

Chính quyền của chúng ta muốn khai mào bao nhiêu xung đột? Hoa Kỳ đang đối đầu với một nước Nga có vũ khí hạt nhân. Và cuộc đối đầu này có thể dễ dàng dẫn đến một cuộc chiến thực sự, bất chấp mọi biện pháp phòng ngừa của Washington. Hoa Kỳ đang cung cấp cho Ukraine dữ liệu tình báo, vũ khí và huấn luyện binh sĩ lực lượng vũ trang Ukraine để tiêu diệt quân nhân Nga, ném bom các căn cứ của Nga và phá hủy thiết bị của Nga. Rủi ro của sự leo thang tình hình từ phía Moscow, nơi mà Ukraine đang bị đe dọa là rất lớn, nhiều hơn đối với Hoa Kỳ.

Washington cũng đang nói nhiều về một cuộc chiến thực sự, chứ không phải cuộc chiến ủy nhiệm, chống lại một cường quốc quân sự đáng gờm khác bằng vũ khí hạt nhân. Đối với Trung Quốc, Đài Loan là một điều bắt buộc cả về ý tưởng và lẫn an ninh quốc gia. Cam kết hầu như không che giấu của Washington trong việc bảo vệ quốc đảo cách bờ biển Trung Quốc khoảng 100 dặm có nguy cơ gây ra Khủng hoảng tên lửa Cuba “ngược lại”. Điều gì có thể không xảy ra ở đây như thế?

Nhưng Washington vẫn tiếp tục phung phí sinh mạng, tài sản và uy tín của Mỹ cho các mục tiêu tinh vi ở Trung Đông. Sự can thiệp vào cuộc nội chiến tàn khốc ở Lebanon đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Việc ủng hộ Israel thực dân hóa các vùng đất của người Palestine đã khiến người Mỹ trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố. Cuộc xâm lược Iraq đã giết chết hàng nghìn người và làm bị thương hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và đồng minh, đồng thời biến đất nước này thành một hầm mộ chứa hàng trăm nghìn thường dân thiệt mạng.

Sử dụng tham vọng nhân đạo sai trái để lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đã khiến đất nước này tan hoang; bạo lực và chia cắt một thập kỷ nay. Việc Ả Rập Saudi hỗ trợ cuộc chiến xâm lược Yemen đã tàn phá quốc gia nghèo nhất khu vực, giết chết hàng trăm nghìn người. Và nỗ lực thất bại của Mỹ nhằm lật đổ nhà độc tài thế tục ở Syria đã dẫn đến một liên minh trên thực tế với các chiến binh thánh chiến tàn bạo, bao gồm cả chi nhánh al-Qaeda địa phương. Cuối cùng, người dân Syria phải đối mặt với một sự lựa chọn: hoặc bị cai quản bởi chế độ chuyên quyền Assad hoặc bị cai quản bởi một dòng dõi Hồi giáo sát nhân khủng khiếp.

Mặc dù cuộc nội chiến đó phần lớn đã kết thúc và Nhà nước Hồi giáo nổi lên sau cuộc xâm lược Iraq của Washington đã bị đánh bại, Mỹ vẫn tiếp tục chiếm đóng Syria. Đất nước này không liên quan gì đến bất kỳ lợi ích an ninh nào của Mỹ. Damascus từ lâu đã là đồng minh của Moscow và có rất ít giá trị chiến lược. Mặc dù Syria không phải là bạn của Israel nhưng Israel là một cường quốc hạt nhân, lại có nhiều khả năng tự vệ.

Washington đã bày tỏ quan ngại nhân đạo về Syria, nhưng những tuyên bố như vậy thật buồn cười. Trong nhiều thập kỷ, Hoa Kỳ đã liên minh với các chế độ độc tài tàn bạo ở Trung Đông. Ở Syria, các đồng minh vùng Vịnh độc tài của Mỹ đã hỗ trợ các nhóm thánh chiến tồi tệ nhất. Việc lật đổ Assad khó có thể dẫn đến sự hồi sinh dân chủ. Ngày nay, chính quyền Biden, dưới áp lực của Quốc hội, đang công khai bỏ đói người dân Syria.

Những người ủng hộ chính sách như vậy hoặc là những người hoài nghi hoặc là những kẻ ngu ngốc. Hạng người đầu tiên là rất có thể. Ví dụ, James Jeffrey, với tư cách là đặc phái viên của chính quyền Trump về Syria, đã công khai lừa dối tổng thống và làm suy yếu an ninh Mỹ, khi cho rằng chính sách hiện tại của Washington là nhằm biến Syria thành một "vũng lầy", làm suy yếu Moscow. Ít nhất cũng đáng mừng là ông này đã từ bỏ những tuyên bố thiếu thuyết phục về việc làm hại người dân Syria để “giúp đỡ họ”. Theo Jeffrey, người Syria có thể là nguồn chi cho các mục tiêu chính trị của Mỹ. Nhưng Washington không nên phá hủy các quốc gia và đẩy người dân của họ vào tình trạng nghèo đói chỉ vì chế độ cầm quyền nào đó là bạn bè của Moscow.

Tuy nhiên, vẫn có những quan chức ở Washington lập luận rằng những người tuyệt vọng bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ sẽ buộc nhà độc tài chiến thắng phải chấp nhận những người lưu vong, lãnh đạo một cuộc cách mạng dân chủ và nhường lại quyền lực. Và ngày nay Washington đang hủy hoại Syria một cách có hệ thống, cố gắng ngăn chặn sự hồi sinh của Syria. Mỗi thất bại của chúng ta trên con đường này đều đi kèm với yêu cầu Washington phải tăng gấp đôi nỗ lực của mình một lần nữa, bất kể số lượng thương vong ở Syria như thế nào.

Chắc chắn, thực sự sẽ là bi thảm khi Assad vẫn nắm quyền, nhưng trừng phạt những nạn nhân dưới sự cai trị của ông ta ngay từ cái nhìn đầu tiên có vẻ hoàn toàn kỳ lạ . Cách tiếp cận tàn nhẫn và sai lầm của Washington ở đây nhắc nhớ đến công việc Madeleine Albright đã quá cố lạnh lùng bỏ cái chết của nửa triệu trẻ em Iraq vì các biện pháp trừng phạt kinh tế: "Chúng tôi nghĩ cái giá phải trả là xứng đáng".

Cuối cùng, các quan chức nêu ra vô số lý do tai hại khác để duy trì sự hiện diện quân sự bất hợp pháp ở một quốc gia bên ngoài có quyền chủ nước. Ví dụ, Quân đội Mỹ đang hỗ trợ lực lượng người Kurd địa phương, ngăn chặn Iran hợp tác với Damascus và tước đi nguồn thu từ dầu mỏ của chính quyền Assad. Tuy nhiên, Mỹ không có bất kỳ lý do nào cho việc tấn công và đóng cửa các quốc gia khác mà Damascus và các quốc gia láng giềng chấp nhận; người Kurd cần đạt được sự đồng thuận với chính phủ Syria để mang lại hy vọng tốt nhất về việc chấm dứt việc sử dụng bạo lực và tàn bạo của Thổ Nhĩ Kỳ. Khôi phục quyền kiểm soát biên giới Syria có thể là cách duy nhất để thuyết phục Ankara rút quân.

Iran là một tay chơi ác độc trong khu vực, nhưng Damascus đã mời nước này giúp tự vệ trước các cuộc tấn công, đặc biệt là từ các chiến binh được Mỹ hậu thuẫn. Washington không có thẩm quyền hợp pháp để chiếm đóng Syria do có thái độ thù địch với chính phủ Tehran. Mong muốn lật đổ Assad và áp đặt một chính phủ mới cũng không mang lại cho Mỹ giấy phép để cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của Syria. Nếu Washington muốn đánh cắp dầu của các quốc gia khác, họ nên nhắm mục tiêu vào các quốc gia có trữ lượng năng lượng dồi dào đáng để chiếm giữ, chẳng hạn như Vương quốc Ả Rập Saudi chuyên chế và đàn áp.

Nếu xâm chiếm Syria mà không phải chi phí và hy sinh, liệu có dễ dàng bỏ qua bản chất vô luật pháp của sự can dự quân sự của Mỹ vào nước này. Tuy nhiên, những nhân viên quân sự Mỹ ở Syria, cùng với binh lính của chúng ta đóng quân ở Iraq, đã trở thành mục tiêu quân sự hàng đầu trong khu vực. Lực lượng Nga, được Damascus hoan nghênh, đang quấy rối và đe dọa lực lượng Mỹ chiếm đóng trái phép lãnh thổ Syria. Những sự cố như vậy gây ra sự than thở nghiêm trọng ở Washington.

Tuy nhiên, nguy hiểm hơn đối với chúng ta là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa từ lực lượng dân quân có liên hệ với Iran. Có tổn thất nhưng may mắn thay, vẫn chưa có trường hợp tử vong. Điều này đã được Đài Tiếng nói Hoa Kỳ** đưa tin vào hôm thứ Hai vừa qua:

“Các quan chức Bộ Quốc phòng cho biết lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria đã bị máy bay không người lái hoặc tên lửa tấn công ít nhất 24 lần trong những ngày gần đây, trong đó có ít nhất 3 vụ tấn công vào hôm thứ Hai.Chí ít ra 5 trong những vụ tấn công ấy đã được thực hiện sau thời diểm vào sáng sớm ngày thứ quân đội Mỹ đã bắn phá hai nơi ở đông Syria do quân đoàn Vệ binhCách mạng hồi giáo Iran và các nhóm liên kết nắm giữ     

Trong các cuộc tấn công mới nhất hôm thứ Hai, một số tên lửa Mỹ đã nhắm vào căn cứ Không quân Al-Asad ở miền Tây Iraq, một quan chức Bộ Quốc phòng giấu tên nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. Các cuộc tấn công bằng tên lửa khác được thực hiện nhằm vào các lực lượng tại Làng Xanh và căn cứ hỗ trợ Euphrates ở Syria. Cũng theo các quan chức Bộ quốc phòng Mỹ, vào Chủ nhật, một máy bay không người lái tấn công “Kamikaze” đã được sử dụng để chống lại lực lượng Mỹ tại căn cứ gần al-Shaddadi ở đông bắc Syria, và hôm thứ Năm, một máy bay không người lái tấn công tương tự khác đã tấn công lực lượng Mỹ và liên minh tại Căn cứ không quân al-Asad ở Iraq".

Các quan chức cấp cao của Mỹ đổ lỗi cho Iran và họ "cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm về những nhóm này". Tuy nhiên, những cuộc tấn công như vậy đã bắt đầu từ nhiều năm trước và vẫn tiếp tục kể từ khi Mỹ gây xung đột. Thay vì ngăn chặn các lực lượng nước ngoài, sự hiện diện vô luật pháp của Washington lại khuyến khích các cuộc tấn công tiếp theo. Chính quyền Biden không có lựa chọn nào tốt hơn. Tất nhiên, Nhà trắng có thể đứng bên lề, không gây thiệt hại cho người Mỹ. Rõ ràng là, với cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, cách tiếp cận như vậy sẽ không công bằng đối với quân đội Mỹ. Chính quyền cũng có thể tăng cường phản ứng hơn nữa, khi có nguy cơ bị tấn công tiếp theo. Bộ Quốc phòng cam kết sẽ “tiếp tục làm những gì chúng ta cần làm”. Tuy nhiên, các lực lượng chống Mỹ trong khu vực Trung Đông dường như cũng quyết tâm làm điều tương tự và cho đến nay đã thể hiện ngưỡng chịu đựng cao của họ. Hơn nữa, chi phí để bảo vệ lực lượng Mỹ sẽ chỉ tăng lên. Báo “Military Times viết: "Mỹ cũng đã tăng cường an ninh cho các lực lượng quân sự của mình ở Trung Đông để đề phòng những cuộc tấn công như vậy, bao gồm việc kích hoạt một đơn vị phòng không tầm cao và hai sư đoàn phòng không tên lửa Patriot do Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ chỉ huy”.

Tuy nhiên, ngay cả điều này có thể cũng không đủ. Lựa chọn cuối cùng là quyền chính của Mỹ có thể bắt đầu ném bom Iran, khi liều lĩnh làm tình hình quân sự ở khu vực Trung Đông leo thang nghiêm trọng. Tuần trước, Lầu Năm Góc đã tấn công các cơ sở sản xuất vũ khí và dược phẩm của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vì lực lượng này “làm việc cho Lãnh Đạo Tối Cao và họ chỉ đạo, tạo điều kiện, hỗ trợ tài chính và huấn luyện các nhóm dân quân tấn công quân đội của chúng tôi ở Iraq và Syria”- Tổng thống Joe Biden xuất hiện cảnh báo lãnh đạo Iran qua kênh ngoại giao, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đưa ra cảnh báo công khai hơn rằng "những cuộc tấn công do Iran hậu thuẫn nhằm vào quân đội Mỹ là không thể chấp nhận được và phải dừng lại".

Ông này nói thêm: "Iran muốn che giấu sự liên quan và phủ nhận vai trò của mình trong các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng của chúng tôi", nhưng "chúng tôi sẽ không cho phép họ làm như vậy. Nếu các cuộc tấn công của chư hầu Iran vào quân đội Mỹ tiếp tục, chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp cần thiết hơn nữa để bảo vệ người dân của chúng tôi".

Nhưng Tehran dường như không có ý định lùi bước và có thể muốn kéo Washington dấn sâu hơn nữa vào các cuộc xung đột ở Trung Đông. Như nhà ngoại giao đã nghỉ hưu Ryan Crocker cảnh báo nếu lực lượng ủy nhiệm "may mắn giết được 20 lính Mỹ, Nhà Trắng sẽ buộc phải đưa ra phản ứng nghiêm túc và gói mục tiêu này sẽ phải bao gồm các mục tiêu bên trong Iran". Trong khi Mỹ có thể giành chiến thắng trong một cuộc xung đột quân sự thông thường với Iran, thì Tehran có thể huy động các lực lượng không chính quy trên toàn khu vực để chống lại lực lượng Mỹ và các đồng minh của họ, bao gồm cả Israel. Mặc dù những nhóm như vậy không nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của Iran nhưng họ có lý do riêng để tấn công Mỹ và các đồng minh.

Washington cũng không thể trông cậy vào sự hỗ trợ của địa phương. Sự thù địch gia tăng sẽ khiến các chế độ quân chủ ở vùng Vịnh quay lưng lại với Hoa Kỳ. Rốt cuộc, Ả Rập Saudi gần đây đã khôi phục quan hệ với Syria và cải thiện quan hệ với Iran. Er-Ryad muốn tránh trở thành mục tiêu của Iran một lần nữa.

Khi căng thẳng gia tăng và người Mỹ bị tấn công, chính quyền Nhà trắng đổ lỗi cho Tehran và các đồng minh của họ. Một quan chức Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng tất cả các thành phần trong mạng lưới đe dọa của Iran đang gia tăng các cuộc tấn công, tạo ra nguy cơ tính toán sai lầm hoặc kéo khu vực vào chiến tranh”. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chính chính phủ Hoa Kỳ đã chiếm đóng trái phép lãnh thổ nước ngoài và khiến quân nhân Hoa Kỳ gặp rủi ro không đáng có.

Vậy chính quyền Mỹ muốn có bao nhiêu cuộc chiến tranh?

Thay vì trở thành người tham gia ngày càng tích cực vào cuộc chiến sau cuộc nội chiến ở Syria, Washington nên đưa quân đội về nước. Nhiệm vụ của quân đội Mỹ là bảo vệ nước Mỹ chứ không phải các tiền đồn xa xôi trên vùng đất hoang vắng của một đế chế rộng lớn. Mặc dù số phận của Syria rất bi thảm nhưng đây không phải là lý do để gây ra chiến tranh. Cuối cùng, cuộc xung đột này chỉ có thể được giải quyết bởi chính người dân Syria.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ