Ngôi sao màn bạc Pháp và Thế giới Catherine Deneuve bước qua tuổi 80 (22/10/1943- 2023). Catherine Deneuve gần như không có cơ hội sống một cuộc sống bình thường - không điện ảnh, không thảm đỏ, không có lượng người hâm mộ khổng lồ…


...Xavier Beauvois kể rằng khi hôn Deneuve trong phim The Wind in the Night, anh ấy nghĩ rằng mình đang chạm môi vào tháp Eiffel. Arnaud Desplechin cho rằng Deneuve đóng vai như Stendhal viết. Francois Truffaut nói rằng Deneuve hoàn toàn không phải là một diễn viên. Gerard Depardieu cho biết có hai người phụ nữ sống ở Deneuve và cả hai đều không thích trở thành Deneuve. William Wyler thì nghĩ có những nữ diễn viên và có những con người, Deneuve không phải là người này hay người kia…

Catherine Deneuve gần như không có cơ hội sống một cuộc sống bình thường - không điện ảnh, không thảm đỏ, không có lượng người hâm mộ khổng lồ… Bà là một trong bốn cô con gái được nuôi dưỡng bởi đạo diễn kiêm diễn viên lồng tiếng Maurice Dorléac và nữ diễn viên sân khấu Renée Simoneau. Mẹ bà rời sân khấu sớm và cố gắng hiện thực hóa tham vọng của bản thân cho các con và ông chồng hoàn toàn ủng hộ mong muốn này của vợ. Trong một môi trường nghệ thuật như vậy, hai cô gái đã đạt được danh tiếng trên toàn thế giới.

Bà sinh ngày 22 tháng 10 năm 1943.Khi còn nhỏ, cô bé đã biết giúp đỡ cha mình,khi ông làm việc cho công ty điện ảnh Paramount, lồng tiếng Pháp cho trẻ em trong các bộ phim Mỹ. Tuy nhiên, đây là điều mà tất cả những đứa trẻ trong gia đình này đều làm nên không có gì bất thường nhưng bù lại chúng đã học được từ khi còn nhỏ rằng, điện ảnh không chỉ là một bức tranh đẹp trên màn ảnh trắng mà còn là sự chăm chỉ ở hậu trường. Có lẽ đây là lý do tại sao mẹ của các cô gái không bao giờ thực hiện được ước mơ của mình một cách trọn vẹn.

Hai chị em nhà Dorleac, Francoise và Catherine - chênh lệch tuổi tác rất nhỏ - Francoise lớn hơn cô em một tuổi rưỡi. Và cả hai chị em bắt đầu sự nghiệp của mình gần như cùng lúc - vào cuối những năm 1950. Người chị thực sự muốn trở thành một ngôi sao - cô học tại Nhạc viện Nghệ thuật Sân khấu, học diễn xuất, bắt chước thần tượng của mình và thường tham gia vào nền điện ảnh Pháp thời đó; nhưng Catherine lúc đầu đã hết sức phản đối nghề nghiệp của gia đình - cô ấy muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang. Tuy vậy, Catherine mới là người đầu tiên tham gia đóng phim - điều này xảy ra khi cô gái 14 tuổi. Ấy vậy, chính Françoise là người đã hoàn toàn mở đường cho cô em đến với màn ảnh, nhờ có sự bảo trợ của cô chị, Catherine nhận được một vai trong bộ phim năm 1960 “Cánh cửa khép mở” (Les portes claquent). Nhưng rồi đạo diễn nổi tiếng lúc bấy giờ là Roger Vadim là người cuối cùng đã “đẩy” nữ diễn viên trẻ vào thế giới điện ảnh.

ROGER VADIM VÀ BỘ PHIM “NHỮNG CHIẾC Ô Ở CHERBUORG”

17 tuổi Catherine (khi đó biểu diễn dưới nghệ danh Dorleac) đã gặp con trai của một nhà ngoại giao Nga, người đã trốn khỏi Nga sau cuộc cách mạng, trên trường quay bộ phim “Những quý bà Paris”. Anh ta lớn hơn thiếu nữ 15 tuổi nhưng điều đó không ngăn cản được họ cặp đôi. Đúng là đám cưới đã không xẩy ra, nhưng vào năm 1963, họ có một cậu con trai đặt tên là Christian. Chính Vadim đã khuyên Catherine nên lấy bút danh là tên thời con gái của mẹ là Deneuve (để không bị nhầm lẫn với chị gái cô, người đã trở thành một ngôi sao). Vadim còn mời Catherine sắm vai trong các bộ phim khác như “ Quỷ Satan điều hành cuộc vũ hội” và “ Quái kiệt và người nhân hậu”. Nhưng những gì mà Vadim đã thử nghiệm thành công với nữ diễn viên Brigitte Bardot đã thất bại với Catherine. Và đạo diễn Jacques Demy đã xuất hiện trên con đường điện ảnh của một nữ diễn viên mới vào nghề, người đã đưa lên màn ảnh  vở nhạc kịch “Những chiếc ô ở Cherbourg” với phần âm nhạc của nhà soạn nhạc Michel Legrand – bộ phim này đã giành giải chính tại Cannes và khiến Catherine Deneuve mới được biết tới gần như trở thành người hùng của toàn nước Pháp. Catherine chia tay với Vadim - tuy nhiên, hai người vẫn giữ quan hệ khá thân thiện - và tiếp tục ‘ khai thác” người đàn ông đó.

FRANCOISE VÀ BỘ PHIM “NHỮNG CÔ GÁI ĐẾN TỪ ROCHEFORT”

Ngay sau phim “Những chiếc ô ở Cherbourg” hai hướng đã phát triển song song trong cuộc đời Deneuve. Có vẻ như một trong hai là những gì hoàn toàn do báo chí bịa ra - đó là về sự cạnh tranh với người chị gái Françoise Dorleac để giành danh hiệu nữ diễn viên chính người Pháp. Bản thân Deneuve chưa bao giờ xác nhận sự tồn tại của cuộc ganh đua này. Nhưng nếu chúng ta tiếp cận nó một cách khách quan, thì Françoise đã vượt lên trên chị gái mình về nhiều mặt, và sự nổi tiếng của Catherine ngày càng tăng từ bộ phim này sang bộ phim khác. Nhưng vào năm 1966, hai chị em, như đang chế giễu các nhà báo, đã đóng vai chính trong một vở nhạc kịch khác của Jacques Demy- “Những cô gái đến từ Rochefort”, và được cho là hai chị em cùng chia sẻ chiến thắng và vinh quang... Françoise Dorléac qua đời trong một tai nạn xe hơi khủng khiếp ngay trước buổi ra mắt vở kịch này, vào tháng 6 năm 1967 Tất cả những vinh dự đã dồn cho Catherine. Và đột nhiên bây giờ Catherine không còn ai để cạnh tranh.

POLANSKI VÀ ÔNG CHỒNG NHIẾP ẢNH GIA

Catherine được đạo diễn người Tây Ban Nha Luis Buñuel mời tham gia bộ phim “Người đẹp trong ngày” - và chính sau bộ phim này người ta có thể nói rằng "một ngôi sao đã ra đời". Nhưng nếu Deneuve chỉ có một cuộc tình lãng mạn với Buñuel, thì với Roman Polanski mọi thứ gần như nghiêm túc - nhưng cũng không lâu; sau đó Polanski đến Mỹ, nơi ông kết hôn với Sharon Tate, sống sót sau cái chết củanữ diễn viên này, khi bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên - và trốn khỏi Mỹ để trở lại Pháp.Deneuve bất ngờ kết hôn với nhiếp ảnh gia người Anh David Bailey.

Đó là vào năm 1965, Mick Jagger và Francoise Dorleac trở thành nhân chứng trong đám cưới này. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân hóa ra chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và không có niềm vui - người vợ dành toàn bộ thời gian cho phim trường, còn chồng thì phản bội Catherine để chạy theo một người mẫu.

VỚI MARCELLO

Deneuve gặp diễn viên Ý nổi tiếng vào năm 1971, trên trường quay bộ phim “Điều này chỉ xảy ra với người khác”. Khi đó Mastroianni đã có vợ, nhưng hóa ra anh ta đã sẵn sàng bỏ vợ để theo đuổi niềm đam mê mới. Tuy việc ly hôn có chậm trễ nhưng cặp đôi yêu nhau vẫn sống ở Paris, nơi nam diễn viên người Ý chạy trốn khỏi người vợ ghen tuông. Một năm sau, họ có một đứa con - con gái đặt tên là Chiara Mastroianni,và dường như mọi chuyện đang hướng tới cuộc hôn nhân mới của hai ngôi sao.

Nhưng niềm tin của Deneuve đã cản trở hạnh phúc của họ - Catherine đột nhiên tuyên bố rằng cô không tin vào những mối quan hệ giữa con người với nhau và họ có thể sống như thế này mà không cần đăng ký chính thức. Thật không may, Mastroianni không chấp nhận  cách xử sự như vậy - và hai người đã chia tay.

CUỘC SỐNG SAU BỨC TƯỜNG KHÓA CHẶT

Về nguyên tắc, Deneuve ngại nói về những mối quan hệ trong quá khứ của mình. Ngoài ra, sau Mastroianni bằng cách nào đó, bà đã lọt khỏi tầm mắt của báo chí - những mối tình tiếp theo của bà không còn được chú ý; bà sống với một doanh nhân đảm nhận công việc đại diện của ông ta, sau đó với một nhà báo. Các tay săn ảnh cũng không còn mấy quan tâm đến những người như vậy - mặc dù có lẽ bản thân Deneuve luôn quan tâm đến họ.

Và theo thời gian, bà cũng chuyển sang những vai diễn liên quan đến tuổi tác, vẫn được mời đóng phim, ở vào vị thế một huyền thoại sống, được mọi người biết đến. Đôi khi bà trả lời phỏng vấn nhưng không có tiết lộ nào mới mẻ hơn. Bà coi Roger Vadim là niềm đam mê đầu tiên của mình , Bailey - người chồng duy nhất và Mastroianni là tình yêu lớn nhất của bà, và bà nhớ rất lâu về cuộc chia tay giữa bà và Mastroianni.

Deneuve năm nay tròn 80 tuổi—một độ tuổi đã chin;tuy nhiên, mẹ bà đã sống đến 109 tuổi. Thái độ của bàđối với nghề diễn thật kỳ lạ, bà không muốn con con cái của mình trở thành diễn viên. Chỉ có sự giúp đỡ từ những người cha giúp Krisian và Chiara thăng tiến trong nghề. Ngay cả khi họ không đạt đến trình độ của cha và mẹ, họ vẫn có được tình yêu dành cho nghệ thuật.

TÔ HOÀNG