Stonehenge là một tượng đài đồ đá cũ hùng vĩ được công nhận là Di sản Thế giới. Công trình này nằm trên đồng bằng Salisbury ở quận Wiltshire của Anh, cách London khoảng 130 km về phía tây nam.


Khám phá bí ẩn Di sản thế giới STONEHENGE

Stonehenge là một tượng đài đồ đá cũ hùng vĩ được công nhận là Di sản Thế giới. Công trình này nằm trên đồng bằng Salisbury ở quận Wiltshire của Anh, cách London khoảng 130 km về phía tây nam. Yếu tố chính là hàng chục khối đá nặng hơn 20 tấn, tạo thành hình tròn có đường kính 33 m, một loại cổng có đá lanh tô ở phía trên được bảo tồn. Chiều dài của lanh tô là 3,2 mét, chiều rộng - 1 mét, độ dày - 0,8 mét. Chúng được cố định bằng hệ thống rãnh và mộng. Cấu trúc cao 4,9 mét so với mặt đất. Theo sự trùng hợp kỳ lạ được coi là Đá bàn thờ có cùng số lượng xét về chiều dài. Các nhà khoa học đương nhiên quyết định nghiên cứu nó một cách chi tiết. Và họ ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng họ không thể hiểu được khối nhà nằm ở chính giữa quá trình này đến từ đâu.

Hơn 100 năm trước, cộng đồng khoa học đã thống nhất rằng “Đá bàn thờ” được khai thác từ cùng một loại đá với những “đá xanh” nhỏ hơn xung quanh nó. Đấy là khu vực Mynydd Preseli ở Tây Wales (đồi Preseli ở Pembrokeshire, phía tây xứ Wales) - cách Stonehenge khoảng 230 km. Vì lý do nào đó, khi ấy không ai chú ý đến hiện tượng “Đá bàn thờ” chuyển sang màu xanh lục khi gặp mưa, còn những “đá xanh” như tự xám lại chuyển sang màu xanh lam.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Giáo sư Richard Devins từ Đại học Aberystwyth ở Wales, đã áp dụng "kỹ thuật thạch học quang học, phân tích tia X di động và quang phổ Raman" cho các mẫu. 58 mẫu từ các mỏ đá ở Anh đã được đưa ra so sánh. Và họ không tìm thấy bất cứ thứ gì tương tự - "Đá bàn thờ" chứa rất nhiều bari.

Về mặt logic, hóa ra khối đá đó đã được chuyển đến một cách đặc biệt. Rõ ràng là họ chở chúng từ rất xa, ở gần đó không có loại đá như vậy. Nhưng chúng được chuyển đến từ đâu thì còn là một điều bí ẩn. Trên thực tế, toàn bộ cấu trúc đá Stonehenge cũng như vậy.

Nguồn gốc của hai viên đá nữa rất bí ẩn, viên đá mang tên “Viên đá gót chân” và viên kia “Viên đá thứ 16”. “Đá gót chân” nằm cách tâm cấu trúc đá bằng đá khoảng 75 m. Viên đá thứ 16 nằm bên trong cấu trúc. Phần trên mặt đất của viên đá đầu nặng khoảng 29 tấn, của viên đá thứ hai - hơn 23 tấn một chút.

Cả hai viên đá đều là sa thạch. Tức là chúng bao gồm đá trầm tích - sa thạch. Chúng đại diện cho phần còn lại của các khối núi lớn hơn được hình thành vào thời kỳ Đệ Tam, nhưng sau đó bị sụp đổ, tạo thành các mảnh riêng biệt. Không có dấu vết xử lý trên đá. Họ chỉ làm sắc nét hơn. Nhưng điều đáng lưu tâm: trục điểm chí chạy dọc theo đường nối chúng.

“Đá gót chân” và “Đá thứ 16” được coi là những viên đá thiên văn chính, mang lại cho cấu trúc Stonehenge một số ý nghĩa vũ trụ nào đó. Bởi vì chúng tạo thành một đường dọc theo đó các tia nắng chiếu vào ở những ngày hạ chí và đông chí. Nếu bạn đứng sau “viên đá thứ 16” và nhìn vào “Gót chân”, thì viền trên của nó sẽ chính xác trên đường chân trời. Vào những ngày hạ chí, Mặt trời xuất hiện chính xác phía trên “Hòn đá gót chân”. Điều này khiến những người quan sát rơi vào nỗi sợ hãi thần bí.

Bản thân những viên đá và các đặc sản thiên văn của chúng đã thu hút sự chú ý của nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh Mike Pitts, nhà khoa học này không chỉ nghiên cứu cấu trúc Stonehenge theo kế hoạch hiện có mà còn tham gia vào các cuộc phiêu lưu khai mở nó. Cách đây 5 năm, ông cho rằng chưa có ai chạm vào 2 khối nhà này. Chúng đã ở đó rồi - đứng ở vị trí của chúng trong vài triệu năm. Đó là, từ thời tổ tiên hình người của chúng ta vừa chuẩn bị trèo ra khỏi cây. Và không phải ở Quần đảo Anh, mà cả ở Châu Phi.

Ai đã sắp đặt những viên đá như thế, và họ đã sắp đặt chúng hay tự chúng hiện hữu lại là một câu hỏi khác. Nhưng Nhà khảo cổ học không nghĩ về điều đó mà khẳng định: sự sắp xếp ấy vô cùng hiếm hoi, nếu không muốn nói là siêu nhiên. Việc những phiến đá cần đứng cạnh nhau là điều đã thu hút những người xây dựng Stonehenge đến với chúng, những người đã từng lang thang trên Cao nguyên Salisbury và dựng lên một công trình kiến ​​​​trúc kỳ thú.Ở đây người cổ đại đã mang những viên đá khác - đã được xử lý - đến đây. Hầu hết “hàng hóa” được vận chuyển cách Marlborough Downs tới 32 km. Khoảng cách đó đâu gần. Chúng có thể nằm trong lòng đất và đặt chồng lên nhau gần nơi khai thác, chế biến. Điều đó sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Điều gì sẽ xảy ra nếu “Đá bàn thờ” đã nằm ở đây cùng với “Gót chân” và “thứ 16”? Chẳng hạn, nhà khảo cổ học nổi tiếng người Scotland Harry Aubrey Woodruff Burl tin rằng chúng từng được mang đến bởi một dòng sông băng.

Nghiên cứu của Giáo sư Rupert Till, chuyên gia về âm thanh và công nghệ âm nhạc tại Đại học Huddersfield, đã chỉ ra rằng các khối đá cự thạch của cấu kiện Stonehenge phản xạ và khuếch đại âm thanh một cách hoàn hảo. Và khi được đặt thành vòng tròn, chúng sẽ tạo ra hiệu ứng âm thanh tuyệt vời.

Trước tiên, Rupert và đồng nghiệp Bruno Fazenda hầu như bị thuyết phục về điều này. Họ tái tạo trên máy tính hình dáng của một cấu trúc chưa bị ảnh hưởng bởi sự phá hủy. Sau đó, các nhà khoa học đến bang Washington (Mỹ) ở vùng lân cận thị trấn Maryhill, nơi dựng lên một bản sao chính xác của Stonehenge gốc. Và đã thử nghiệm ý tưởng của họ trong thực tế. Và đã rõ ràng, âm thanh phát ra từ trung tâm có thể được nghe thấy và phong phú trên toàn bộ lãnh thổ của cấu trúc.

Theo Rupert, hiệu ứng ấn tượng nhất - tiếng vang - xảy ra khi nhịp độ giai điệu đạt tới 160 nhịp mỗi phút. Đó là nhịp điệu samba sôi động. Và đôi khi nó khiến bạn rơi vào trạng thái bị thôi miên. Nhà khoa học tin rằng rất có thể người cổ xưa đã khiêu vũ ở đây. Và khá mãnh liệt. Có thể là những điệu múa nghi lễ. Nguồn âm nhạc có thể là nhạc cụ gõ và tiếng hát

Người ta tin rằng các công trình kiến ​​trúc chính của cấu kiện Stonehenge đã được xây dựng cách đây khoảng 5 nghìn năm. Và có lẽ không chỉ vì mục đích xác định ngày hạ chí. Để làm được điều này, người ta có thể thực hiện với những viên đá đã đứng sẵn ở đó - “Gót chân” và “thứ 16”. Vậy tại sao người xưa lại chất thêm hàng trăm viên đá lớn nhỏ, đào hào vòng, tạo nhiều hố?

Và điều chính yếu nhất: cấu kiện Stonehenge được xây dựng qua nhiều thế kỷ, bị bỏ hoang và một lần nữa được phục hồi. Tức là đã có một kế hoạch nhất định được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Ai đó đã tổ chức hàng ngàn người nửa hoang dã cho công việc sáng tạo ấy? Người ta đã nói gì với họ? Nhu cầu xây dựng được giải thích như thế nào? Hay họ là nô lệ? Trong mọi trường hợp, ai đó đã chi số tiền rất lớn? Hoặc ít nhất là nỗ lực? Để làm gì? Mục đích tới là gì? Chưa có lời giải thích! Tất cả còn là điều bí ẩn…

TÔ HOÀNG chuyển ngữ