Giữa chiến trường ác liệt, sự sống cái chết cận kề nhưng tôi không thấy một chút sợ hãi hay bi quan chán nản trong thơ Phan Nhật Tiến qua tập thơ “Hoa ở chốt”.

NGƯỜI LÍNH NĂM ẤY THẤY HOA Ở CHỐT

TRẦN TRÍ THÔNG

 

Có lẽ Phan Nhật Tiến là người lính cuối cùng làm thơ ở Trường Sơn, bây giờ mới công bố những tác phẩm của anh khi viết về những tháng ngày đẹp nhất “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” cùng với bao đồng chí, đồng đội của anh.

Phan Nhật Tiến vào bộ đội với ‘tay nghề báo vụcủa binh chủng thông tin, thuộc Bộ tư lệnh thông tin miền Đông Nam bộ. Ngày ấy, báo vụ viên được xem như thần tượng của cánh lính trẻ chúng tôi và những cô nàng yêu lính. Chỉ cần được chụp hai tai nghe, đưa tay nắm vào núm ma - níp và có một kiểu ảnh để khoe thì đã là một sự oai không tưởng nổi rồi. Huống chi Phan Nhật Tiến lại là một báo vụ thứ thiệt. Được đào tạo bài bản, mỗi lần đến phiên việc, đám quay viên chúng tôi lại được dịp toát mồ hôi với cái phát điện quay tay, mà ai đó từ bao giờ đã gọi nó là cái đầu bò.

Cứ ngỡ người lính báo vụ cả ca làm việc chỉ ‘Tịch tịch – tà tà – tịch tà…tịch’ khô khan ấy lại ẩn chứa một tâm hồn văn chương đa cảm và bồng bềnh như cánh sóng máy thông tin 15 oát giữa trời.

Đi suốt dọc dài đất nước, nhưng khi vào đến chiến trường miền Đông Nam bộ, Phan Nhật Tiến mới dùng thơ viết nhật ký cho mình, cho đồng đội, cho binh chủng của anh khi đi qua những vùng đất những cánh rừng, con suối, sóc đồng bào dân tộc mà có dịp dừng chân.

Không cầu kỳ và chau chuốt, nhưng những bài thơ của Phan Nhật Tiến lại gây hiệu ứng thích thú cho người đọc. Bởi ngôn ngữ, bút pháp nghệ thuật cũng như ý tứ thể hiện. Đều toát lên một sự non xanh thật thà, chân thành, giản dị, tự nhiên của một trái tim đôi mươi đầy hoài bão. Tôi gọi thơ anh non xanhkhông có ý nói thơ của anh non nớt, mà non xanh ở đây là sự tươi mới, trẻ trung, trong trẻo của người lính giữa chiến trường ác liệt, suốt ngày bom rơi đạn réo:Gió đuổi nắng chạy trên đồi xa tít/ Mây rủ nhau đi họp chợ chân trời” (Bay xa)

Mặc trên đầu là lũ ‘Cá Nẹpdòm ngó, bọn ‘HU 1A’ phành phạch truy vết, lão OV10 sẵn sàng chỉ điểm cho đàn C130’ vác bom tới… Hay thi thoảng là những loạt pháo bầy gầm ghè đe dọa, thì Phan Nhật Tiến vẫn thấy “Hoa ở chốt” mơ màng: “Đất đá cỏ cây tất cả đều sơ xác/ Chỉ còn hoa cười trên gương mặt bạn tôi”.

Giữa chiến trường ác liệt, sự sống cái chết cận kề nhưng tôi không thấy một chút sợ hãi hay bi quan chán nản trong thơ Phan Nhật Tiến qua tập thơ “Hoa ở chốt”. Phan Nhật Tiến nhìn và quan sát những gì đang diễn ra bằng ánh mắt rất lạc quan rất thơ, khi tạm trú quân ở vùng địch vừa oanh kích, rồi cùng người dân:Lấp mấy hố bom chắn ngang đường cái/ Làm căn hầm cho đàn gà mới xuống ổ trưa nay” (Một ngày ghé lại)

Cánh rừng đóng quân bị bom giặc chà đi sát lại bao lần, bởi bom khoan, bom bi, pháo chụp , pháo bầy…chỉ còn sót lại cây ớt hiên ngang thách thức đạn bom. Mà cũng lạ, khi trái ớt chín đỏ đầy quyến rũ, chú chim chào mào bay đến, chim chỉ ngó nghiêng suy nghĩ và chợt phát hiện ra: Chùm ớt đỏ như những giàn tên lửa dưới trời/ Gác phòng không trước căn hầm dã chiến(Cây ớt trước căn hầm).



Tôi cũng đã từng là một quay viên, quay cái ‘đầu bò để cấp điện cho đài 15w làm việc. Mỗi lần báo vụ rê ma - níp thì bọn tôi lại bở hơi tai vì sự tiêu thụ điện của máy, nó làm cục phát điện nặng gấp ba lần bình thường. Thế mà những bài thơ viết về nghề nghiệp, Phan Nhật Tiến chỉ nói về cột ăng - ten, tai mắt của đài 15w, chẳng khi nào nói về mình hay nói về công của chúng tôi bao giờ. Trong thơ anh là một sự bao quát chứ chẳng thiên vị về ai, Đó cũng chính là một sự khách quan vốn có của một người làm thơ:Riêng tổ đài chiến dịch/ Vẫn treo mắt trên ngọn su trông theo(Hương rừng su).

Sống, chiến đấu trọn nghĩa ven tình cùng nhân dân cùng đồng đội, Phan Nhật Tiến luôn có sự cảm thông và chia sè, thấy người phụ nữ làm nương phát rẫy một mình, anh cũng ghi vào nhật ký của anh:Chị cười rừng nép bóng hoa/ Gió reo suối đá cũng hòa niềm vui (Gặp chị là nương).

Đi tác chiến qua sóc Bom Bo, Phan Nhật Tiến cũng làm thơ ở đó. Những địa danh Bù Đốp, Đắk Nhau, Thị Tính, Lộc Ninh, Tây Ninh… thì với Phan Nhật Tiến, tên đất tên rừng cũng hóa những vần thơ.

Trong thơ Phan Nhật Tiến ắp đầy kỷ niệm, một đĩa măng xào cũng thơm nức tình quê. Hình ảnh người mẹ quê tần tảo, hy sinh nuôi anh khôn lớn:Tình của mẹ nuôi con ngày tấm bé/ Đất chiến trường nuôi lớn những ước mơ(Bữa cơm giũa rừng)

Trải lòng với bầu trời qua những cánh sóng thông tin, chúng tôi hay đùa nhau ăn cơm dưới đất, ngủ trong hầm, làm việc trên trời, yêu đơn phương, vậy mà trong thơ và trong lòng Phan Nhật Tiến vẫn có một bóng hồng:Anh gặp nhiều hoa lắm/ Nhưng chẳng hoa nào đẹp/ Bằng bông hồng em trao”.Và những dự án cho ước mơ xanh mướt như cánh rừng cao su mùa thay lá:Rồi nước mình sẽ hết chiến tranh/ Chân sẽ đưa em về nơi anh đang đứng/ Rừng rẽ lối tới ngôi nhà anh sắp dựng/ Trên bản đồ thêm chấm đỏ tương lai”.

Những tháng năm chiến trường miền Đông Nam bộ, đã trui rèn một chiến sĩ báo vụ Phan Nhật Tiến thành một người thầy dạy báo vụ cho những  đợt lính mới bổ xung vào đơn vị. Thấy anh đứng lớp trong phòng học dã chiến giữa rừng, tôi càng cảm phục cái sự tận tình chỉ dạy của anh bằng cả kiến thức lẫn kinh nghiệm của mình cho lính mới học nghề. Kết thúc khoa học, thầy trò anh lại vội vã hành quân vào chiến dịch:Nhận lệnh lên đường chiều hai chín/ Hành quân quên nghỉ ngày ba mươi/ Sửa vội căn hầm kê xong bếp/ Mặt trời ba mốt cười trên ngọn cây(Xuân ở tổ đài tiền phương)

Dù ở chiến trường xa vạn dặm, nhưng Phan Nhật Tiến vẫn luôn nhớ quê hương, nơi có hình bóng người mẹ quê hiền lành, chất phác đã truyền lửa cho anh:Củ khoai tròn một chữ thương/ Để cho hạt gạo lên đường đi xa/ Vuông sân nửa ánh trăng ngà/ Mẹ ngồi dần gạo nồm sa ướt tường…/ Mai sau bảy đất chín trời/ Vẫn thương mẹ hạt tấm đời lựa ra”.

Với quê hương, với gia đình, với đồng đội… Phan Nhật Tiến sống trọn vẹn nghĩa tình của một người con, một người anh, một người đồng chí.

Thơ của anh đã thay anh nói lên tất cả. Chia tay anh ngày đất nước thanh bình, tôi cứ ngỡ không có ngày gặp lại anh, nhưng bất ngờ trong một lần đi họp phụ huynh học sinh cho con tôi và anh gặp nhau. Bất ngờ gặp lại bất ngờ hôm nay được đọc tập thơ “Hoa của chốt” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.