Nữ họa sĩ Hồng Ngọc đánh dấu tuổi 30 với triển lãm cá nhân ‘Những nỗi buồn đẹp’ tại J Art Space, TP.HCM trưng bày những bức tranh vẽ bằng ngón tay.
Nữ họa sĩ Hồng Ngọc sinh năm 1993 tại TP.HCM. Khi còn là học sinh tiểu học, cô đã tập vẽ nhiều đề tài khác nhau. Năm 15
tuổi, cô được cha mình là họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh dạy vẽ. Từ đó, cô thích thú
với phương pháp vẽ bằng ngón tay.
Thử hỏi, vẽ bằng ngón tay có gì khác vẽ bằng cọ?
Có lẽ vẽ bằng ngón tay còn khó hơn vẽ bằng cọ, vì thiên
về cảm hứng nhiều hơn. Nặn màu trực tiếp lên toan rồi dùng
ngón tay để vẽ, nên
họa sĩ cần nhạy cảm về màu sắc, bởi nét vẽ sai lệch sẽ
rất khó chỉnh sửa.
Xuất
thân trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, nếu Hồng Ngọc chọn
con đường đại học để theo đuổi hội họa hoặc văn học nghệ thuật nói chung thì
không có gì là khó khăn, cản trở, nhưng chị chọn
làm họa sĩ tự học. Đúng
hơn, Hồng Ngọc là họa sĩ tự đào tạo.
Trước
khi chọn cách vẽ bằng ngón tay để có triển lãm “Những
nỗi buồn đẹp”,
nữ họa sĩ Hồng Ngọc cũng từng thử đi học vẽ vài nơi,
trong đó có lớp vẽ của Hội Mỹ thuật TP.HCM, đã rút tỉa được nhiều bài học,
nhưng sau cùng vẫn theo cách mà bản thân
thấy thoải mái nhất. Nữ họa sĩ Hồng Ngọc cho rằng
ngón tay là công cụ tốt nhất để bản thân có thể truyền tải những cảm xúc
vào tác phẩm một cách chân thực nhất, chạm vào sơn và cảm nhận từng sớ vải như
thể hòa vào làm một.
Hình ảnh cô gái thuần khiết với thân hình mảnh mai, đôi mắt như bầu trời đêm với trăng và sao, là nét đặc trưng trong tranh của nữ họa sĩ Hồng Ngọc.
Nhà
phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Tranh của Hồng Ngọc,
tuy gần gũi về đề tài, cấu trúc hình tượng và bố cục, kể cả bảng màu cũng hết sức
quen thuộc, nhưng lại ứ đầy cảm xúc. Nổi bật trong tranh,
thường
chỉ có một, hai nhân vật, là một, hai đôi mắt
mở to. Dường như Hồng Ngọc gởi gắm tất cả những điều mình muốn nói, muốn biểu
hiện qua những cửa sổ tâm hồn này...
Tất
cả các đôi mắt đều mở to, nhưng trạng thái cảm xúc của từng đôi mắt, gắn liền với
từng chủ đề qua từng bức tranh, thì lại rất khác nhau. Không chỉ biểu hiện sự
ngây thơ, hồn nhiên hay thánh thiện, mà còn có cả những lo lắng, những nỗi buồn
ẩn sâu...
Những
sắc thái biểu hiện cảm xúc này, hết sức dễ cảm nhận nơi từng người xem, nhưng rất
khó dùng ngôn ngữ của lý trí để diễn đạt. Thực ra, sự cố gắng diễn đạt này bằng
thừa. Bởi, trái tim có ngôn ngữ riêng của nó, tác động trực tiếp đến từng trái
tim khác - trong tâm tình đồng cảm”.
Một
đặc trưng nữa mà công chúng có thể nhận ra ở “Những nỗi buồn đẹp”, đó là tính biểu
tượng và ước lệ đã giúp tôn tạo nhân vật nữ ở mức tối đa, mang lại tinh thần tự
họa một cách rõ nét. Khi vẽ thì nữ họa sĩ Hồng Ngọc gần như
tách mình ra khỏi thời điểm hiện tại để tìm được sự bình an cho tâm hồn ở thế
giới của hội họa, nơi
mà cô tin rằng là dịu dàng nhất, để có thể tự do
bày tỏ hết nỗi niềm của bản thân và chữa lành những thương tổn.
Nữ họa sĩ Hồng Ngọc ít tái hiện lại các hành động kịch
tính, mà đi tìm sự trầm tư, sự quán chiếu vào bên trong chính mình. Ở đó có sự
thăng hoa và thánh thiện. Ở đó có sự mơ mộng và tự do. Và trên hết, ở đó có những
nỗi buồn được chưng cất tỉ mỉ và tinh tế thành vẻ đẹp dịu dàng. Để từ đây, nữ họa sĩ Hồng Ngọc
tìm thấy được lối nhỏ để vào hội họa, cũng là lối nhỏ để vào đời.
Triển lãm “Những nỗi buồn đẹp” diễn ra từ ngày
7/7 đến ngày 16/7, tại J Art Space (30
đường
số 10, Thảo Điền, Thủ Đức, TP.HCM) là kết quả tích
tụ hơn
5 năm qua, nữ họa sĩ Hồng Ngọc gần như dành toàn bộ thời gian để
ngẫm ngợi và vẽ.