Vai diễn trong
bộ phim “Sự im lặng của bầy cừu”,
Anthony Hopkins được trao giải Oscar
năm 1992. Và
vai diễn trong bộ phim “Người cha”, Anthony Hopkins được trao giải Oscar năm 2020. Sự lạnh lùng
của hời gian chỉ có ý nghĩa khẳng định tài năng Anthony Hopkins.
Vai diễn nổi tiếng nhất của Anthony
Hopkins - Tiến sĩ Hannibal Lecter trong bộ phim kinh dị “Sự im lặng của bầy cừu”
của đạo diễn Jonathan Demme,
phản ánh toàn bộ sự nghiệp của ông ấy: Ngay cả trong những nhân vật vô hại nhất, bạn
vô tình vẫn tìm kiếm được dấu vết của một con quái vật ẩn sâu bên trong, sẵn
sàng nhảy ra bất cứ lúc nào.
Anthony Hopkins
biết cách biến quán tính này trong nhận thức của khán giả thành lợi thế của
mình, để không bao giờ lặp lại chính mình và mỗi lần tìm thấy một tỷ lệ mới của
trí thông minh bên ngoài và một mối đe dọa bên trong có thể cảm nhận được trong
tất cả các nhân vật của ông.
SHAKESPEARE VÀ CÔNG TY
Đối với Anthony Hopkins, không chỉ trải
dài dấu vết ăn thịt người của Tiến sĩ Lecter độc ác. Ngoài ra, ông còn có hào
quang của một diễn viên Shakespearean danh giá có thể cảm nhận được ngay cả
trong những bộ phim bom tấn khiêm tốn nhất như “Thor” hay “Transformers”, những
bộ phim mà giá trị văn hóa của chúng tự động tăng lên chỉ nhờ sự xuất hiện ngắn
ngủi của Hopkins trên màn ảnh. Trong những năm 1960 và 1980, ông đã vượt qua phần
lớn vai diễn trong các tiết mục cổ điển, bao gồm Vua Lear, Macbeth, Mark Antony
và Coriolanus tại sân khấu của Nhà hát Quốc gia Hoàng gia, nơi ông được chính đạo
diễn bậc thày Laurence Olivier mời. Tuy nhiên, ngay cả với tư cách là người thừa
kế danh dự của Olivier vĩ đại- như nhiều người đánh giá, cũng không ngăn được
nam diễn viên trẻ Hopkins chuyển đến Los Angeles.
Vâng, kể ra cũng không còn quá trẻ - khi dưới
40 tuổi ông ấy bắt đầu dần dần chuyển đến Hollywood, nơi nam diễn viên của trường
phái cổ điển Anh thực sự phát triển, và không chỉ trong những hình ảnh của các
quý ông người Anh nguyên thủy, mặc dù những vai như vậy thuộc về Hopkins như một
chiếc găng tay. Ví dụ, trong bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết “ Buổi tà dương”
của Kazuo Ishiguro, do James Ivory làm đạo diễn, người mà Hopkins là một trong
những diễn viên yêu thích của đạo diễn này (Ivory cũng mời Hopkins tham gia
trong hai phim khác là “Howards End” và “Living Life with Picasso”). Nhân vật của
Hopkins trong bộ phim “Buổi tà dương” người quản gia lý tưởng thời Victoria bị đóng
khung trong công việc của mình, nom giống như một hồ bơi yên tĩnh với những con
quỷ khổng lồ bên trong, không cho phép anh ta thoát ra chỉ bằng ý chí siêu
phàm.
NỤ CƯỜI SƯ TỬ
Hopkins thực hiện bộ phim đầu tay của mình,
với tư cách đạo diễn vào năm 1968 với bản chuyển thể từ vở kịch nổi tiếng “Sư tử
mùa đông” của James Goldman, rất được các đạo diễn sân khấu yêu thích. Phim kể
về cách ba người con trai tranh giành ngai vàng của người cha già ăn thịt người
của họ- vua Henry II của Anh. Ứng
cử viên kiên quyết nhất cho chiếc vương miện, Richard the Lionheart-do Hopkins
thủ vai, người đã học được những bài học quý giá trên phim trường từ người bạn
đời Katharine Hepburn, người đóng vai mẹ anh, Eleanor xứ Aquitaine. Cho đến
ngày nay, Hopkins vẫn nhớ lại một cách biết ơn lời khuyên tốt nhất mà một ngôi
sao đáng kính như Hepburn có thể dành cho một người mới bắt đầu vào nghề: “Đừng
diễn gì cả. Bạn có ngoại hình đẹp, giọng nói của bạn đã được xác định, chỉ cần bạn
đọc thuộc thoại tìm và đừng lạm dụng nó, máy quay phim sẽ tự làm mọi thứ”.
Trong môi trường sân khấu của Anh, Hopkins
cảm thấy mình như một người ngoài cuộc và diễn viên bắt đầu cảm thấy nhàm chán các
kịch mục của Shakespeare. “Tôi ghét những năm sáu mươi- sau này Hopkins nhớ lại
thời kỳ mày mò để tự khẳng định của mình. “Tôi không muốn trở thành một diễn
viên Shakespearean vĩ đại, tôi không hiểu “bạn là Olivier tiếp theo” nghĩa là sao,
tôi không muốn diễn trên sân khấu của Nhà hát Olympic suốt đời. Nó giống như một
ngày thứ Tư mưa bất tận trên đường Waterloo. Hầu hết thời gian đó, tôi chỉ uống
đến bất tỉnh”.
Hopkins từ bỏ rượu vĩnh viễn vào năm 1975,
nhưng công việc của ông trong thập kỷ này vẫn không hề suôn sẻ cũng không tốt đẹp
gì hơn.
PHÉP MA THUẬT ĐƠN GIẢN
Một đạo diễn quan trọng trong cuộc đời của
ông là Richard Attenborough, người sở hữu một trong những bộ phim thú vị nhất trong
tiểu sử của Hopkins- phim “Magic” năm 1978. Trong phim này nhân vật của Hopkins
là một nhà ảo thuật, được công chúng yêu thích, người ngày càng lao vào vực thẳm
của một nhân cách chia rẽ do giao tiếp với con búp bê của mình, can thiệp một
cách khó chịu vào cuộc sống của anh ta và đẩy anh ta đến những hành động chí mạng.
Cũng trong bộ phim này, bạn có thể thấy một Hopkins thoải mái như thế nào trong
yếu tố tâm lý học và trạng thái ý thức bị thay đổi, đồng thời không dùng đến những
thủ thuật sân khấu rẻ tiền khi miêu tả hệ thống thần kinh bị suy sụp của nhân vật.
Hình ảnh bác sĩ Lecter cũng được xây dựng
dựa trên những sắc thái tinh tế hơn là dựa trên hiệu ứng gây sốc. Nó đủ để nhớ
lại sự xuất hiện đầu tiên của kẻ điên trên màn hình, khi anh ta lặng lẽ và bất
động đứng trong phòng giam của mình, không giống như những người hàng xóm hay
thay đổi của anh ta, nhưng chính sự điềm tĩnh và lịch sự của kẻ ăn thịt người
đã gây ấn tượng ớn lạnh hơn nhiều.
Hai giải Oscar mà Anthony Hopkins đoạt được
dành cho một diễn viên tầm cỡ như vậy và với một bộ phim dài như vậy không phải
là nhiều, đặc biệt là vì chúng cách nhau một số năm kỷ lục. Đối với “Sự im lặng của bầy cừu”, Hopkins đã được trao giải
vào năm 1992 và Oscar sau cho bộ phim tâm lý của Florian Zeller “Người cha”, mãi
vào năm 2020. Nam diễn viên 83 tuổi trở thành người chiến thắng nhiều tuổi
nhất ở hạng mục của mình.
Đến thời diểm này, Anthony Hopkins đã đạt
được sự thành thục nghề nghiệp tới độ mỗi nhân vật của ông đều như một nhân vật
của Shakespearean, và trong "Người cha", ông cũng thể hiện một phiên
bản về chủ đề của Vua Lear, người đau khổ vì sự vô ơn của cô con gái không thể
dành hết thời gian cho người cha mất trí nhớ của mình. Và về phần mình, “ Người
cha” đã giành lại chiến thắng bằng cách bắt nạt lại các kẻ lạnh giá với mình và
thể hiện không chỉ sự bất lực cảm động mà còn cả sự tinh vi tàn bạo, được nhân
lên với sự tự tin vào khả năng không bị trừng phạt của bản thân, điều này một lần
nữa gợi lên hình ảnh đầy màu sắc của Tiến sĩ Lecter.
KẺ NUỐT LINH HỒN
Với vai Tiến sĩ Lecter, đạo diễn Jonathan
Demme đã gọi điện cho Hopkins khi nhìn thấy ông trong bộ phim truyền hình “ Người
Voi”(1980) của đạo diễn David Lynch. Hopkins vào vai một bác sĩ đã trợ giúp cho
một người không bình thường ngay từ khi mới sinh ra để anh ta thích nghi được với
cuộc sống bình thường. Mối quan hệ cộng tác với đạo diễn David Lynch không
thành công: Hopkins thường không hiểu đạo diễn muốn gì. Chỉ nhiều năm sau,
Hopkins đã viết cho David Lynch một lá thư xin lỗi vì cách xử thế của anh ấy
trên trường quay, nơi Hopkins thường xuyên ở trong trạng thái cáu kỉnh. Nhưng,
có lẽ, đây cũng là lý do tại sao phim “Người voi” hóa ra không chỉ kể về một
bác sĩ tốt bụng giúp đỡ tất cả trẻ mồ côi và người nghèo, mà còn kể về một người
phức tạp với những con quỷ bên trong của mình, không phải lúc nào cũng tin chắc
chắn rằng động cơ mà anh ta nhượng bộ “Người voi” bất hạnh là hoàn toàn cao quý
và vô tư.
"Tôi là người tốt hay người xấu?"
- Nhân vật của Hopkins trong phim “ Người voi” hỏi một câu hỏi hoang mang, và
thường không có câu trả lời chắc chắn nào cho câu hỏi này khi đối mặt với bất kỳ
nhân vật nào của Hopkins. Ngay cả khi chúng ta đang nói về Adolf Hitler, nhân vật
mà Hopkins đóng trong phim “Boongker”(1981) của đạo diễn George Schaefer. Vai Hitler
bị quỷ ám, chỉ còn ba tháng để sống, là một màn trình diễn xuất sắc của
Hopkins, cho thấy những điều kỳ diệu của sự biến đổi tâm sinh lý.
Không kém phần thuyết phục là vai diễn
Richard Nixon của nam diễn viên trong bộ phim tiểu sử của đạo diễn Oliver
Stone, bộ phim đã mang về cho Hopkins một đề cử Oscar. Hopkins tự coi phim “Nixon”
là một trong số những bộ phim mà nam diễn viên tự hào nhất, mặc dù lúc đầu Hopkins
nghĩ rằng Oliver Stone đã phát điên khi giao cho một diễn viên người Anh đóng
vai "người Mỹ nhất trong tất cả các tổng thống Mỹ". Stone giải thích
sự lựa chọn của mình: đạo diễn đã đọc trong một bài báo rằng Hopkins là một
"kẻ tâm thần nguy hiểm". Hopkins thực sự đã sắm vai Nixon theo đúng
nghĩa của một con bệnh tâm thần, một kẻ hoang tưởng, chắc chắn rằng mọi người đều
căm ghét anh ta, nghiến răng và hung dữ chìa hàm dưới ra, nhưng đôi khi lại lấp
lánh với một nụ cười răng trắng sáng, được làm gần giống nhau một cách khó chịu
như từ lời thì thầm bóng gió của bác sĩ hay liếm môi- Lecter.
TÔ HOÀNG chuyển ngữ