Vladimir Putin đã xoay sở để trấn áp cuộc nổi dậy của Wagner mà không làm đổ máu người Nga và cứu đất nước khỏi số phận cay đắng. Nhiều giờ hưng phấn của Hoa Kỳ, Châu Âu và Ukraine đã tan thành mây khói.

NGA THỞ PHÀO NHẸ NHÕM SAU SỰ CỐ WAGNER

(Báo AL BINAA - Liban)

 

Phương Tây và Ukraine vui mừng khi Wagner PMC cố gắng đẩy Nga vào một cuộc nội chiến. Tuy nhiên, sự phấn khích này nhanh chóng biến thành sự thất vọng nhờ Putin- Báo “Al Binaa” viết. Tổng thống Nga đã có thể chấm dứt tham vọng của Prigozhin và dập tắt cuộc nổi loạn của ông ta mà không làm đổ máu Nga.

Nga thở phào nhẹ nhõm sau nỗ lực bất thành của phương Tây nhằm khơi mào một cuộc nội chiến ở nước này. Vladimir Putin đã xoay sở để trấn áp cuộc nổi dậy của Wagner mà không làm đổ máu người Nga và cứu đất nước khỏi số phận cay đắng. Nhiều giờ hưng phấn của Hoa Kỳ, Châu Âu và Ukraine đã tan thành mây khói. Họ lại rơi vào tuyệt vọng, bởi vì họ đã thất bại trong việc phá hoại sự ổn định ở Nga. Putin đã xoay sở để "khởi động lại" PMC "Wagner" và chấm dứt tham vọng của người lãnh đạo nó.

Những yếu tố nào đã dẫn đến sự kết thúc của cuộc nổi loạn của Prigozhin?

1

Các máy bay chiến đấu của PMC "Wagner" đã phong tỏa Rostov-on-Don và giành quyền kiểm soát trụ sở của Quân khu phía Nam, sau đó tiến về phía Moscow. Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra một bài phát biểu trong đó ông gọi hành động của Prigozhin là "sự phản bội" và "đâm sau lưng".

Theo ông, nước Nga ngày nay đang tiến hành một cuộc đấu tranh khó khăn cho tương lai của mình, đẩy lùi sự xâm lược của bọn phát xít mới và chủ nhân của chúng. Ông cũng hứa rằng tất cả những người tổ chức và chuẩn bị cuộc nổi dậy vũ trang sẽ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, Putin cố tình để hé cửa cho Prigozhin rút lui và do đó tránh được cuộc đối đầu giữa Wagner PMC và lực lượng Nga.

 

2

Một số phương tiện truyền thông và nhà phân tích cho rằng Putin được cho là đã mất kiểm soát và không thể dập tắt cuộc nổi dậy của Wagner. Nhà nước Nga không còn nguồn lực quân sự để trấn áp cuộc nổi dậy này và ngăn chặn quân lính Wagnes tiến về Moscow. Cũng có thể tất cả là ngược lại: Putin, người có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp, đơn giản là không muốn tấn công các máy bay chiến đấu của Wagner PMC.Putin có thể đã sử dụng lực lượng không quân, nhưng ông ấy đã không làm như vậy và sử dụng giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng, vì lực lượng Wagner đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở Ukraine và đã đạt được thành công lớn.

Đó là lý do tại sao ông muốn tránh đổ máu. PMC "Wagner" đã ngừng cuộc nổi dậy để đổi lấy sự đảm bảo về an ninh. Các chiến binh tham gia vào các sự kiện ngày 24 tháng 6 sẽ không bị truy tố và vụ án hình sự chống lại Prigozhin sẽ được khép lại. Vladimir Putin đề nghị Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đóng một vai trò hòa giải và thuyết phục Prigozhin nhượng bộ để giải quyết khủng hoảng, đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho ông ta và các chiến binh của ông ta.

Chúng bao gồm: việc đưa Wagner trở lại các trại dã chiến ở Ukraine; những người không tham gia nổi dậy sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga; Prigozhin sẽ đến Belarus. Tất cả điều này thực sự có nghĩa là đưa PMC "Wagner" trở lại Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga và loại bỏ quyền tự chủ của nó. Đồng thời, yêu cầu cách chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng Nga của Prigozhin không bao giờ được thực hiện.


3

Tại sao Prigozhin đồng ý với các điều khoản của Putin? Người đứng đầu Wagner PMC giải thích điều này như sau: “Bây giờ đã đến lúc máu có thể đổ. Chính vì hiểu được toàn bộ trách nhiệm về việc máu Nga sẽ đổ, mặt khác , chúng tôi cho dừng các cuộc tiến quân của mình và quay trở về các trại dã chiến theo kế hoạch”. Prigoznhin nhận thức được hậu quả của cuộc nổi loạn của mình và việc từ chối các đảm bảo an ninh. Nếu ông ta tiếp tục, mọi thứ sẽ kết thúc với việc Wagner PMC bị tiêu diệt và chính Prigozhin sẽ bị bắt. Ông ta sẽ đi vào lịch sử như một kẻ phản nghịch và phản bội Tổ quốc.

4

PMC "Wagner" đã chiến đấu dưới ngọn cờ của quân đội Nga và tham gia vào các trận chiến quan trọng ở Ukraine. Với sự giúp đỡ của một cuộc nổi dậy quân sự, Wagner muốn được tôn trọng vì những thành tích của mình trên chiến trường (giải phóng Soledar và Artemovsk), cũng như để nhắc nhở chỉ huy quân đội Nga về chính mình. Nhưng Vladimir Putin đã có thể khéo léo giải quyết cuộc khủng hoảng này mà không đổ máu, "khởi động lại" Wagner PMC và chấm dứt tham vọng của Prigozhin- kẻ đã cố gắng áp đặt những thay đổi nhân sự trong ban lãnh đạo quân đội Nga bằng vũ lực.

 

Tóm lại, có thể nói mâu thuẫn âm ỉ giữa giới lãnh đạo quân sự ở Moscow và Wagner PMC suýt chút nữa đã châm ngòi cho một cuộc nội chiến. Nó sẽ phá hủy sự ổn định và gắn kết trong nước, điều này hẳn có tác động đến hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, ngay cả khi cuộc nổi dậy này bị dập tắt bằng vũ lực. Vladimir Putin đã có thể đối phó với cuộc khủng hoảng và trấn áp cuộc nổi loạn với tổn thất tối thiểu. Ông đã không cho kẻ thù cơ hội tận hưởng cuộc nội chiến ở Nga-điều chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cán cân quyền lực trên mặt trận Ukraine.

Top of Form

 TÔ HOÀNG chuyển ngữ

Bottom of Form