Lượng canxi trong vỏ của 100 gram nghêu không có giấm rượu là 95 miligam và khi có giấm là 120 miligam. Vì vậy, người ta đã chứng minh rằng giấm thúc đẩy quá trình chiết xuất canxi.


ÍCH LỢI KHÔNG NGỜ CỦA GIẤM

(Báo DAILY SHICHO- Nhật Bản)

Giấm rất hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến lối sống của lớp người từ trung niên trở lên: tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường và rối loạn lipid máu. Vào tháng Hai năm nay, tạp chí của chúng tôi đã viết chi tiết về hiệu quả khoa học của một loại thuốc chữa bách bệnh như giấm. Tuy nhiên, nó có những đức tính khác vẫn chưa được biết. "Bác sĩ giấm" Kenji Tayama kể chi tiết.

Giấm là sản phẩm quen thuộc với mỗi chúng ta. Người ta cho rằng nó xuất hiện vào khoảng thiên niên kỷ thứ 5 trước Công nguyên, vì vậy không quá lời khi nói rằng lịch sử loài người đã phát triển cùng với giấm.

Vào tháng 2 năm nay, chúng tôi đã báo cáo rằng giấm rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống như tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường và rối loạn lipid máu.

Trong khi đó, đây chỉ là một phần nhỏ trong giá trị của nó. Giấm không chỉ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh liên quan đến lối sống mà còn có nhiều tính năng tuyệt vời khác giúp cuộc sống của chúng ta khỏe mạnh và an toàn hơn.

LỢI ÍCH CỦA AXIT AXETIC

Trong giấm có nhiều loại, bao gồm hạt thóc, malic và đen, nhưng axit axetic, thành phần chính của chúng, mới mang lại tất cả các lợi ích.

Vào những năm 1980, có một sự kiện "bùng nổ" của thời kỳ đen tối. Nó có liên quan đến việc phổ biến tin đồn về bí mật tuổi thọ của cư dân Kagoshima do một sản phẩm địa phương. Chính vì vậy, khi nghe đến công dụng của giấm đối với sức khỏe, nhiều người hình dung ngay đến loại thạch cao có màu đen tuyền, được ủ trong những chiếc hũ sành. Tuy nhiên, các nghiên cứu tiếp theo đã chỉ ra các đặc tính hữu ích vốn có không chỉ ở giấm đen - bí mật nằm ở axit axetic.

Giấm đen đắt tiền, nhưng giấm táo hoặc ngũ cốc có thể được mua tại các siêu thị địa phương với giá thấp nhất là 150 yên. Khả năng dễ kiếm là một trong những tính năng hấp dẫn của sản phẩm này.

Hơn nữa, giấm rất dễ sử dụng. Giống như nước, nó sẽ bay hơi khi đun nóng, nhưng đó là tất cả những gì bạn cần chú ý. Các thành phần không bị mất trong quá trình xử lý nhiệt và nếu giấm được pha loãng với nước thì có thể uống ở dạng nguyên chất. Một ưu điểm khác của chất này là thực tế nó không gây nguy hiểm cho sức khỏe.

GIẤM CÓ HIỆU QUẢ NHƯ TẬP THỂ DỤC

Một thí nghiệm đã được tiến hành trong đó đàn ông và phụ nữ bị huyết áp cao được chia thành hai nhóm. Mỗi buổi sáng trong 10 tuần, một nhóm được uống nước có chứa 15 ml giấm và nhóm còn lại được uống nước không có giấm. Kết quả cho thấy khoảng 70% đối tượng trong nhóm dùng giấm đã giảm huyết áp. Trung bình, huyết áp trên và dưới giảm lần lượt là 6,5% và 8,0%, với những người có huyết áp cao hơn sẽ giảm nhanh hơn.

Một thí nghiệm khác cho thấy những đối tượng ban đầu không thấy tác dụng của giấm đã giảm dần huyết áp khi họ tiếp tục sử dụng chất này trong 4 tháng.

Tác dụng hạ huyết áp này được cho là do khả năng làm giãn nở mạch máu và ức chế hoạt động của hệ thống nội tiết tố làm tăng huyết áp của axit axetic.

Một bước đột phá khác trong nghiên cứu về tác dụng của giấm đối với các bệnh liên quan đến lối sống là sự cải thiện ở những bệnh nhân béo phì. Khi nói đến các biện pháp để chống lại căn bệnh này, điều quan trọng là phải xem lại chế độ ăn uống và bắt đầu tập thể dục. Đồng thời, người ta phát hiện ra rằng việc sử dụng giấm gây ra phản ứng trong cơ thể giống như hoạt động thể chất.

Yếu tố then chốt là hoạt động của axit axetic, chất kích hoạt một loại enzym có tên là AMP kinase. Nó thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong gan và tế bào cơ, tương tự như những gì diễn ra trong khi tập thể dục. Người ta cũng chứng minh rằng axit axetic khi đi vào máu sẽ gửi tín hiệu ngăn chặn sự phát triển của tế bào mỡ.

TRỢ GIÚP CHỐNG RỐI LOẠN LIPIT MÁU

Đây là một niềm vui cho những người khó giảm cân. Thí nghiệm rất đơn giản.

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2009, 175 người béo phì có chỉ số BMI trung bình khoảng 27 được chia thành ba nhóm: trong 12 tuần, một nhóm uống đồ uống có 15 ml giấm mỗi ngày, nhóm khác uống 30 ml và nhóm thứ ba không uống giấm.

Kết quả cho thấy trọng lượng cơ thể, diện tích mỡ nội tạng, chỉ số BMI, vòng eo và nồng độ chất béo trung tính trong huyết thanh đều giảm ở nhóm uống giấm. Hơn nữa, mức giảm cân trung bình là khoảng 2 kg ở nhóm uống 30 ml giấm mỗi ngày và 1,2 kg ở nhóm uống 15 ml. Đó là, hiệu quả tốt nhất đã được quan sát thấy ở những người tiêu thụ nhiều giấm hơn.

Kích hoạt AMP kinase, mang lại tác dụng đốt cháy chất béo, cũng dẫn đến giảm lượng đường trong máu khi tiêu thụ giấm lúc đói và ngăn chặn sự gia tăng lượng đường sau ăn, được coi là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Trong cùng thời gian tổng hợp cholesterol bị ức chế, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của rối loạn lipid máu.

Trong tất cả các thí nghiệm này, chỉ 15-30 ml giấm được sử dụng, tức là một hoặc hai muỗng canh, phải được uống liên tục. Nhưng giấm có tính axit đến mức gần như không thể uống dù chỉ một thìa mà không pha loãng.

Trên thực tế, chúng ta tiêu thụ không quá một thìa cà phê giấm mỗi ngày. Nếu chúng ta chia số lượng sản phẩm này được sản xuất tại Nhật Bản theo dân số, thì hóa ra mỗi người Nhật Bản tiêu thụ khoảng mười ml giấm mỗi ngày.

Hơn nữa, không phải tất cả giấm đều được tiêu hóa—nếu bạn tính lượng giấm bay hơi và ở trong hộp, thì tổng lượng giấm tiêu thụ có thể không quá năm ml mỗi ngày.

15 ML MỘT NGÀY THẬT DỄ DÀNG

Trong bài viết trước của chúng tôi, chúng tôi khuyên bạn nên trộn giấm táo thơm với nước ép bưởi, sữa chua uống hoặc đồ uống thể thao chẳng hạn. Chúng làm giảm độ chua của giấm, vì vậy nửa thìa chất này sẽ không gây chú ý nhiều. Trên thực tế, dữ liệu cho thấy gần một nửa số người được hỏi không có thể phân biệt nước ép bưởi với giấm từ nước ép nguyên chất.

Do đó, nếu bạn sử dụng đồ uống phù hợp có thêm giấm vào buổi sáng và buổi tối, bạn có thể dễ dàng làm chủ 15 ml mỗi ngày.

Trong khi đó, giấm vẫn là một loại gia vị. Là một người đã nghiên cứu sản phẩm này gần 40 năm, tôi mong muốn bạn không chỉ pha loãng và uống như một loại thuốc mà còn sử dụng nó trong bữa ăn để làm phong phú thêm đời sống ẩm thực của mình.

Trên thực tế, giấm như một loại gia vị có một số lợi ích đã được khoa học chứng minh. Có một lý do chính đáng để mọi người sử dụng nó trong gần 7.000 năm.

Các chức năng "nhà bếp" điển hình của giấm bao gồm khử trùng và kìm khuẩn. Khử trùng theo nghĩa đen là giết chết vi khuẩn và vi khuẩn là khả năng ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Khử trùng và kìm khuẩn là những ưu điểm nổi tiếng của giấm, nhưng nhiều người có thể nghĩ rằng đây chẳng qua là phương thuốc của bà ngoại. Tuy nhiên, hiệu quả của nó đã được chứng minh trong các thí nghiệm khác nhau.

GIÚP GIẢM LƯỢNG MUỐI ĂN VÀO

Tất nhiên, tác dụng của giấm trong lĩnh vực nấu nướng không chỉ giới hạn ở công việc khử trùng và giết mổ. Thúc đẩy quá trình hòa tan canxi và magie là một trong những ví dụ nổi bật nhất.

Trong một bài viết trước, chúng tôi đã nói về cách giấm cải thiện sự hấp thụ canxi trong cơ thể và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, chất này được biết là chiết xuất các khoáng chất như canxi và magiê từ thực phẩm.

Khả năng này của giấm thực sự tỏa sáng trong các món ăn có sò ốc và cánh gà. Vỏ và xương gà rất giàu canxi và magie nhưng chúng thường bị vứt đi. Trong khi đó, nếu bạn hầm gà hoặc động vật có vỏ trong giấm rượu vang trắng, thì canxi và magie trong vỏ và xương sẽ hòa tan vào nước sốt, cung cấp cho bạn nhiều khoáng chất hơn.

Lượng canxi trong vỏ của 100 gram nghêu không có giấm rượu là 95 miligam và khi có giấm là 120 miligam. Vì vậy, người ta đã chứng minh rằng giấm thúc đẩy quá trình chiết xuất canxi.

Bạn không thể bỏ qua một tác dụng khác của việc sử dụng giấm trong nấu ăn - giảm lượng muối. Người ta đã đề cập rằng bản thân giấm có hiệu quả trong việc ngăn ngừa huyết áp cao. Nhưng nó cũng là một loại gia vị tuyệt vời có thể làm giảm nồng độ muối làm tăng huyết áp.

Độ tươi là nguyên nhân chính khiến nhiều người không thể từ chối muối, nhưng giấm lại làm tăng hương vị món ăn. Không phải lúc nào chúng ta cũng phân biệt được vị mặn và vị chua. Lý do khiến chúng ta cảm thấy thiêu thiếu thứ gì đó khi ăn thức ăn nhạt nhẽo là do mức độ kích thích của các thụ thể ở lưỡi thấp. Nếu bạn sử dụng giấm như một nguyên liệu bí mật trong nấu ăn, bạn có thể thưởng thức hương vị dễ chịu ngay cả khi dùng ít muối hơn.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ