Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang vừa được trao giải thưởng Khát vọng Dế Mèn ở tuổi 11, có cuộc triển lãm cá nhân có tên gọi ‘Những linh hồn ẩn giấu’.
Họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang được trao giải thưởng Khát
vọng Dế Mèn năm 2023. Xem những tác phẩm của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang, nhiều
người đã không giấu được sự ngạc nhiên thán phục. Họa sĩ Thành Chương đánh giá:
“Tranh của Hoàng Nhật Quang có những nét hồn nhiên đúng chất trẻ thơ nhưng đồng
thời cũng có những ý niệm, suy nghĩ rất già dặn, rất hoành tráng của một nghệ
sĩ thực thụ chứ không phải chỉ là một đứa trẻ con. Đó là điều làm cho tôi và
nhiều người giật mình trước tác phẩm của cháu.
Bằng một sức lực lao động với những bức tranh khổ lớn,
số lượng nhiều, ngoài sự đam mê, ở Hoàng Nhật Quang chắc chắn phải có tài năng.
Quả thực, đây có thể coi là một hiện tượng mở ra khả năng phát triển lâu dài và
sự hy vọng. Ở đó, qua giải Dế Mèn phát hiện ra được một họa sĩ sau này có thể
trở thành một tài năng của hội họa Việt Nam”.
Sau khi nhận giải thưởng
Khát vọng Dế Mèn 2023, họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang có cuộc triển lãm cá nhân đầu
tiên mang tên “Những linh hồn ẩn giấu” tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, Q.1, TP.HCM) với 25 bức tranh.
Họa sĩ nhí Hoàng
Nhật Quang và gia đình cũng muốn trích một phần tiền bán tranh để góp vào quỹ “Vì mái trường cho em” nhằm cải
tạo, xây mới các lớp học cho thiếu nhi ở các địa bàn còn khó khăn, thiếu thốn.
Với triển lãm cá nhân
“Những linh hồn ẩn giấu”, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình bày tỏ về cậu bé Hoàng Nhật Quang:
“11 tuổi. Đúng bằng tuổi mình khi học năm thứ nhất, sơ trung 7 năm (Cao đẳng mỹ
thuật). Thật sự là tài năng! Bởi, sau 50 năm làm nghề, mình hiểu, ở tuổi đó, vẽ
được như vậy, chắc chắn là khả năng thiên phú. Ở tuổi đó, tư duy hình tượng được
như vậy, là thiên phú!”.
Họa sĩ nhí Hoàng
Nhật Quang sinh 2012, dân tộc Tày,
đang học lớp 5A1 ở Trường Lê Quý
Đôn, thành phố
Lạng Sơn. Họa sĩ nhí
Quang bắt đầu vẽ tranh thường xuyên từ năm 9 tuổi, đến nay đã vẽ được khoảng 40
tranh hoàn chỉnh, trong đó có nhiều tranh khổ lớn. Quan điểm sáng tác của họa sĩ nhí Hoàng Nhật Quang: “Tất cả
các sinh vật đều có linh hồn, ngay trong những thực thể sống, mỗi bộ phận nhỏ
cũng sẽ có tiếng nói riêng”.
Hoàng Nhật Quang từ nhỏ đã được tiếp xúc với hội họa,
do bố (họa sĩ Hoàng Văn Điểm) và họa sĩ Cao Thanh Sơn có xưởng vẽ chung, nên
thường đến xưởng chơi. Vốn có tính tò mò, thích khám phá, nên thường cầm cọ và
màu để vẽ. Khoảng 4 tuổi thì Quang đã hoàn thành những bức tranh đầu tiên trên
giá vẽ. Lúc đó gia đình cũng chỉ nghĩ Hoàng Nhật Quang vẽ vui chơi thôi, cũng chẳng để ý gì
nhiều.
Sau đó, Hoàng Nhật Quang vẽ nhiều tranh màu sáp trên giấy, để khuyến khích con, bố đã mua lại mỗi bức tranh con vẽ hoàn chỉnh là 10.000 đồng, xem như tiền quà vặt hàng ngày. Mãi đến năm 9 tuổi, Hoàng Nhật Quang mới vẽ những bức tranh khổ lớn hơn bằng chất liệu acrylic.
Hiểu được bản tính hiếu kỳ và có chút ngang ngang của
con, người cha Hoàng
Văn Điểm thử đặt thêm thử thách qua mỗi bức vẽ. Nhưng rồi gia đình cũng khá bất
ngờ, dù kích thước tranh to dần, thì Hoàng Nhật Quang vẫn vẽ rất nhẹ nhàng, vẽ
như chơi, không có cảm giác choáng ngợp trước khổ tranh lớn, thậm chí còn yêu cầu
tăng thêm. Gia đình thấy con còn nhỏ phải đứng trên ghế, trèo lên thang để hoàn
thành những bức tranh 4 mét vuông thì cũng rất lo cho sự an toàn, nhưng thấy Hoàng Nhật Quang quá yêu thích, nên đành
chiều theo và nhắc nhở phải cẩn thận.
Hoàng Nhật Quang không có chuẩn bị ý tưởng hoặc phác
thảo, có lúc đang chơi cùng bạn bè trong xóm thì chạy về vẽ hình bằng màu luôn,
không cần dùng bút chì, tẩy, để phác hình. Tất cả các bức tranh của Hoàng Nhật Quang được vẽ một cách tự
do, bộc phát ngay tại thời điểm vẽ. Hầu như rất ít phải chỉnh sửa.
Chủ đề trong tranh của Hoàng Nhật Quang cũng rất tự do,
không có định hướng, thích cái gì thì vẽ cái đó. Thi thoảng lên hình xong, thấy
không ưng ý, thì dùng màu xóa toàn bộ, xong lại vẽ ý tưởng khác. Cách dùng màu
của Hoàng Nhật Quang
lúc đầu cũng theo bản năng, dùng rất nhiều màu, nhưng sau khi được góp ý về màu
sắc và hướng dẫn kỹ thuật vẽ acrylic, thì biết sử dụng ít màu hơn, theo gam màu
nóng lạnh rõ ràng hơn, về kỹ năng tô màu và đi nét cảm cũng hợp lý hơn.
Khi hỏi vẽ gì trong tranh? Họa sĩ nhí Hoàng Nhật
Quang trả lời là “con không biết, con thích thì con vẽ thôi”. Nhưng khi xem
tranh và quan sát hình, thấy Hoàng
Nhật Quang
luôn muốn nhân hóa mọi thứ, muốn đưa tiếng nói vào các vật thể vô tri. Cho dù vẽ
tĩnh vật hoặc những vật vô tri khác, Hoàng Nhật Quang thường vẽ thêm mắt mũi, chân tay cho
sinh động. Có những bức thì mắt, mũi, miệng, tai, tay, chân, thân… vẽ cho giống
người, nhưng cũng có những bức thì không.
Khi vẽ người, Hoàng Nhật Quang cũng tự thêm vào tay chân, nếu thấy
thích. Có lúc còn kết hợp tay người với tay rô-bốt, đôi khi kết hợp thêm những
ký hiệu riêng biệt. Họa sĩ Hoàng
Văn Điểm kể: “Là họa sĩ, tôi cũng muốn gợi ý cho con, nhưng sau vài lần thấy
con cãi lại, không muốn nghe theo, thì tôi hiểu rằng không thể áp đặt suy nghĩ,
cách nhìn của mình, nên cứ để tự nhiên, chỉ có mặt khi con thực sự cần mình”.
So với các bức acrylic đầu tiên, các bức sau này cho
thấy Hoàng Nhật Quang đã biết phân tích gam màu, chồng màu nhiều lớp, biết tạo
chất, tạo nhịp điệu màu, tạo sắc độ, biết đi nét... Hoàng Văn Điểm thỉnh thoảng
cho con biết thêm về lịch sử mỹ thuật, dạy lồng ghép qua từng bức vẽ của con,
hoặc khi có thời gian rảnh thì cho con xem tranh qua các thời kỳ. Từ mỹ thuật
nguyên thủy, mỹ thuật cổ đến các danh họa tiêu biểu cho những xu hướng nghệ thuật
như cổ điển, tân cổ điển, ấn tượng, dã thú, trừu tượng, lập thể, siêu thực...; đến
nghệ thuật đương đại của thế giới và Việt Nam. Để cho Hoàng Nhật Quang có một cái nhìn sơ lược,
ở mức độ làm quen, có thể không cần nhớ chính xác, nhưng đủ để hình dung và đủ
tự tin.