Điều tồi tệ nhất là theo năm tháng, căn bệnh béo phì ngày càng trẻ hóa. Một thống kế cho biết, năm 2019, đã có 390 triệu người dưới 19 tuổi bị thừa mỡ.


VIRUS CORONA KHÔNG ĐÁNG SỢ BẰNG BỆNH BÉO PHÌ?

Đến năm 2035, 4 tỷ người sẽ béo phì và thừa cân! Đừng ngạc nhiên, nhưng đây là cách một số buổi trình diễn thời trang ở phương Tây hiện nay thể hiện: Bụng của người mẫu có dòng chữ "Cơ thể tôi rất gợi cảm" và "Bạn chưa sẵn sàng để thử loại thạch này”.

Các bác sĩ trong cơn chấn động. Thế giới bị nhấn chìm bởi một dịch bệnh mới. Nó không phải là vi khuẩn hay virus. Bệnh không lây truyền qua các giọt nhỏ trong không khí hoặc qua tiếp xúc. Đại dịch của thế kỷ 21 là thừa cân và béo phì. Và sự nguy hiểm của căn bệnh này (vâng, đây chính xác là một căn bệnh được điều trị dưới sự giám sát của bác sĩ) ở chỗ bệnh nhân không có bất kỳ phàn nàn nào về tình trạng của họ.

Kể từ năm 1975, tỷ lệ béo phì trên toàn thế giới đã tăng gần gấp ba lần. Năm 2020, khoảng 3 tỷ người trên hành tinh bị thừa cân. Liên đoàn Béo phì Thế giới dự đoán rằng đến năm 2035, con số này có thể tăng lên 4 tỷ người.

Điều tồi tệ nhất là theo năm tháng, căn bệnh béo phì ngày càng trẻ hóa. Một thống kế cho biết, năm 2019, đã có 390 triệu người dưới 19 tuổi bị thừa mỡ.

Dịch bệnh ngày càng gia tăng. Thật không may, không ai trên thế giới biết cách điều trị căn bệnh mãn tính này, các bác sĩ chỉ có thể khiến bệnh thuyên giảm- bà Olga Rozhdestvenskaya, bác sĩ nội tiết dinh dưỡng, thành viên của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ và Trung Quốc cho biết - Nguy cơ béo phì là không có khiếu nại. Lúc đầu, có thể không hài lòng với ngoại hình của mình, họ mong muốn trông hấp dẫn hơn. Mối nguy hiểm chính nằm ở chỗ một người đang chờ đợi chất béo được hình thành trong gan - chất béo này càng nhiều thì các mạch máu càng lão hóa nhanh và điều này dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ sớm. Béo phì là sự suy giảm chất lượng cuộc sống.

BÉO KHÔNG CẦN QUAN TÂM CHÚNG TA LÀ AI?  

Câu hỏi chính làm đau đầu hàng triệu người: làm thế nào để chống lại dịch bệnh? Và cách duy nhất là ngăn chặn. Hơn nữa, cuộc đấu tranh phải bắt đầu từ… chính chiếc nôi.

“Nguyên nhân gây thừa cân ở trẻ em có liên quan đến khuynh hướng di truyền, cũng như các yếu tố xã hội: thói quen ăn uống, sự sẵn có và đa dạng của thức ăn, quảng cáo thực phẩm và cấm một số loại thực phẩm, chế độ ăn kiêng cơ bản được xây dựng không chính xác- Phó giáo sư liệt kê của Khoa Nội tiết tại Đại học Sechenov, Olesya Gurova cho biết - Cần rà soát lại định mức dinh dưỡng ở các trường mầm non, phổ thông bị vượt quá lượng đường.

Không có thiên lệch giới tính cho béo phì. Mặc dù, theo thống kê, lợi thế tối thiểu rơi về phía phụ nữ. Nhưng cả phái mạnh và phái yếu đều cố gắng giảm cân: vào năm 2022, thế giới đã chi 250 tỷ đô la cho chế độ ăn kiêng và giảm cân.

- Cần làm gì để chống thừa cân? Đầu tiên, bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng được, chuyên gia dinh dưỡng-nội tiết Olga Rozhdestvenskaya cho biết. - Thứ hai, loại bỏ các thực phẩm dễ gây viêm nhiễm, tăng đường nhanh (đồ nướng, nước trái cây, nước ngọt có gas). Thứ ba, để ngăn chặn sự hình thành chất béo trong gan, việc nhịn ăn ngắn hạn (nhịn ăn gián đoạn) là rất quan trọng. Khoảng thời gian đói từ bữa tối đến bữa sáng càng dài thì bạn càng giảm cân nhanh hơn. Thứ tư, những người tăng cảm giác thèm ăn cần bổ sung carbohydrate phức hợp vào chế độ ăn kiêng (ví dụ như rau, mì ống nguyên hạt và cùng một loại bánh mì), khi đó cảm giác thèm ăn sẽ yếu đi. Thứ năm, từ bỏ thức ăn nhanh, đồ chiên rán, carbohydrate có chỉ số đường huyết cao. Thứ sáu, tập thể dục thường xuyên, ít nhất là đi bộ.

CÀNG BÉO VÍ CÀNG MỎNG

Ngày nay trên Trái đất không có nơi nào mà con người không tăng kích cỡ. Tốc độ vỗ béo nhanh nhất không phải ở các nước phương Tây, mà là ở các nước như Ai Cập, Ả Rập Saudi và Mexico.

Ngay cả ở các nước châu Phi kể từ năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân của các bác sĩ dinh dưỡng và bác sĩ nội tiết đã tăng 24%.

Tại Nga, theo Trung tâm Nghiên cứu Y khoa Quốc gia về Nội tiết của Bộ Y tế, khoảng 40 triệu người bị béo phì, chiếm gần một phần ba dân số chúng ta. Đồng thời, không quá 2% tìm đến bác sĩ để được giúp đỡ, điều này cho thấy xã hội chưa nhận thức rõ về mối nguy hiểm mà trọng lượng dư thừa mang lại.

Và hậu quả của căn bệnh này đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế không chỉ của từng quốc gia mà của cả thế giới. Theo tính toán của các nhà phân tích, chi phí hàng năm: nghỉ ốm do bệnh tật vì béo phì, giảm hiệu suất, nghỉ hưu tàn tật, chết sớm, v.v. - có thể đạt 4 nghìn tỷ đô la vào năm 2035, thực tế là 3% GDP toàn cầu.

DỊCH BỆNH GIA TĂNG CÓ NHẬN THẤY KHÔNG?

Trong số các nước phương Tây, Hoa Kỳ dẫn đầu. Larry Tucker, giáo sư thể dục của Đại học Brigham Young, cho biết: “Dịch bệnh này ở Hoa Kỳ không hề chậm lại. - Tăng cân trong 10 năm là một vấn đề nghiêm trọng đối với dân số trưởng thành của Mỹ. Trong 20 năm qua, tỷ lệ béo phì đã tăng khoảng 40% và dạng nghiêm trọng của nó đã tăng gần gấp đôi.

Ở Hoa Kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do di truyền. Tuy nhiên, một câu hỏi hợp lý được đặt ra: tại sao tình hình hiện tại lại khác biệt đáng kể so với số liệu thống kê, chẳng hạn như năm 1985, khi tỷ lệ béo phì vượt quá 14% ở bất kỳ tiểu bang nào của Hoa Kỳ?”

Ngày nay, ở 20 bang, tỷ lệ người thừa cân là từ 30 đến 35%, ở 14 bang - 35 - 40% và ở hai bang nữa - trên 45%. Điều này mặc dù thực tế là thành phần di truyền của cư dân ở các bang này không thay đổi đáng kể. Hóa ra những lý do là khác nhau, muối, đường và những người bán hàng là kẻ thù tồi tệ nhất của chúng ta

Thủ phạm đầu tiên của đại dịch “béo” chính là ngành thực phẩm. Trong những năm gần đây, họ đã quen với việc tạo ra những sản phẩm thơm ngon thần thánh, trong đó thành phần chính là muối, đường và chất béo. Chỉ ở đây lợi ích từ họ là tối thiểu. Việc dư thừa thực phẩm chế biến sẵn, mặc dù nó giúp cuộc sống của nhiều người dễ dàng hơn, nhưng lại gây ra tình trạng ăn quá nhiều, điều này liên quan trực tiếp đến lối sống ít vận động.

Ngoài ra, thực phẩm đã tăng kích thước trong 70 năm qua. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, kích cỡ chai nước giải khát đã tăng từ 0,2 lít lên 1,25 lít. Đến năm 2004, đồ uống có đường là nguồn cung cấp calo số 1 (11%) cho trẻ em Mỹ.

Thủ phạm thứ hai là tiếp thị. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, ngành công nghiệp thực phẩm chi 1,8 tỷ đô la hàng năm để quảng cáo thực phẩm giàu chất béo, đường, muối và giá trị dinh dưỡng thấp, theo Trung tâm Chính sách Thực phẩm và Sức khỏe Rudd, tập trung vào bệnh béo phì. Chỉ 0,4% ngân sách quảng cáo dành cho việc cam kết thúc đẩy dùng trái cây và rau quả.

Điều kiện xã hội không thuận lợi cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì hàng loạt: nghèo đói, vô gia cư, bất bình đẳng kinh tế - tất cả những điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của các bệnh khác nhau liên quan đến thừa cân, dẫn đến tử vong sớm.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ