Giữa các nhà khoa học cũng không có sự thống nhất về câu hỏi chính: loài người có cần sự bất tử không? Kéo dài tuổi thọ chắc chắn sẽ là một công nghệ rất đắt tiền, không thể tiếp cận được với những người bình thường.


NGƯỜI GIÀU CHẠY ĐUA TRƯỜNG SINH BẤT TỬ 

TÔ HOÀNG

Tài sản của những người giàu nhất thế giới ở đâu? Tại Thung lũng Silicon, cái nôi của công nghệ máy tính đã thay đổi cách sống của nhân loại! Có vẻ như đã kiếm được tiền, con người ta sẽ không cần phải đau buồn nữa: nhà tắm, rượu vodka, máy điều hòa và cá hồi - còn cần gì nữa để bình tĩnh đối mặt với tuổi già?

Nhưng các tỷ phú ở Thung lũng Silicon vẫn không thể ngồi yên tại chỗ. Họ lên kế hoạch đánh lừa bà lão tử thần với lưỡi hái và dàn dựng một cuộc đua thực sự để trường sinh bất tử, khi họ đầu tư hàng tỷ đô la vào các dự án chống lão hóa khác nhau.

Jeef Bezos, ông chủ Amazon, đã chi 3 tỷ đô la để tìm kiếm sự sống vĩnh cửu. Ông ấy đã đầu tư vào dự án nào? Đầu tư vào Altos Labs, một công ty khởi nghiệp về kéo dài sự sống. Công ty đang phát triển công nghệ tái lập trình tế bào, các nhà khoa học đang tìm cách biến tế bào trưởng thành chuyên biệt thành tế bào gốc. Và đến lượt mình, các tế bào gốc ấy biến thành các tế bào của các cơ quan và mô bị hư hỏng khác nhau. Nhờ đó, cơ thể có thể được tái tạo và đảo ngược quá trình lão hóa. Phương pháp này cũng được tài trợ bởi doanh nhân người Israel gốc Nga tên là Yuri Milner.

Sergay Brin và Larry Paga, đồng sáng lập Google, hai người đã chi hơn 2 tỷ đô la. Họ đầu tư vào dự án nào? Năm 2013, các “bố già” của Google đã thành lập công ty công nghệ sinh học Calico, chuyên nghiên cứu các cơ chế kéo dài tuổi thọ. Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu cơ bản về sự già hóa của các tế bào. Công ty này thường bị chỉ trích vì quá bí mật. Calico vẫn chưa đưa thuốc thành phẩm và công nghệ ra thị trường, dự kiến thuốc và thành phẩm ​​​​sẽ xuất hiện trước năm 2027.

Sam Altman, tổng giám đốc Open AI đứng phía sau Chat GPT, đã chi 180 triệu đô la đầu tư vào dự án Startup Retro BioScience với tuyên bố một mục tiêu đầy tham vọng - tăng thời gian sống khỏe mạnh của con người lên mười năm. Công ty dự định tạo ra một bước đột phá thông qua nghiên cứu trong lĩnh vực tái lập trình tế bào, liệu pháp huyết tương và nghiên cứu cơ chế tự thực. Mẫu đầu tiên của "phương thuốc chữa khỏi cái chết" mà Retro dự định sẽ trình diễn sau 2 năm nữa. Một số nghiên cứu đang được thử nghiệm lâm sàng.

Peter Thiel đồng sáng lập PayPal đã chi hơn 100 triệu đô la phát triển một số công ty khởi nghiệp, trong số đó có tên là Ambrosia. Công ty này đang tham gia vào công nghệ trẻ hóa bằng cách truyền huyết tương của những người trẻ tuổi cho người già. Có tin đồn rằng Peter Thiel thường xuyên thực hiện các thủ tục như vậy và chi 40 nghìn đô la cho chúng cứ sau 3 tháng. Khoảng 7 triệu Til "xanh" đã đầu tư vào Quỹ Methuselah (đó là tên của trưởng lão trong Kinh thánh sống 969 năm). Quỹ đã thành lập Giải thưởng Chuột Methuselah - nó được trao cho các nhà nghiên cứu phá kỷ lục thế giới về tuổi thọ trong phòng thí nghiệm của loài gặm nhấm. Giải thưởng đầu tiên đã thuộc về nhà nội tiết học Andrzej Bartke, người có con chuột còn 6 ngày nữa là đến sinh nhật lần thứ 5 - tương đương với 180 tuổi của con người.

Brian Johnson, nhà sáng lập công ty thanh toán điện tử toàn cầu BrainTree, đã chi hơn 100 triệu đô la mở một quỹ đầu tư mạo hiểm tài trợ cho nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Thành lập một công ty sản xuất mũ bảo hiểm để phân tích hoạt động của não. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giúp ích cho những người mắc bệnh Alzheimer, người già suy giảm trí thông minh, đột quỵ và chấn thương não. Bản thân Brian Johnson hàng năm chi 2 triệu đô la cho việc trẻ hóa chính mình, ước mơ lấy lại thân hình của chàng trai 18 tuổi. Johnson đã chụp hơn 33.000 bức ảnh về tình trạng ruột của mình và sử dụng một thiết bị đếm số lần cương cứng mỗi đêm.

Mong muốn của các tỷ phú ở thung lũng Silicone được biến thành những vị thánh bất tử đã gây ra phản ứng gây tranh cãi trong xã hội. Bill Gates đã phản ứng gay gắt trước thông tin rằng các chủ sở hữu của Google đã đầu tư vào dự án Calico: “Trong khi chúng ta có hàng triệu người chết vì bệnh sốt rét và bệnh lao, Thì những ai giàu có dường như khá ích kỷ khi tài trợ cho các công ty khởi nghiệp sẽ giúp họ sống lâu hơn”.

Tuy nhiên, động cơ của các tỷ phú công nghệ có thể không chỉ là đạt được sự bất tử cá nhân. Andrew Steele, nhà khoa học, nhà văn, tiến sĩ vật lý và là nhà toán học cho biết: “Tôi chắc chắn tin rằng nhiều ông trùm đang đầu tư vào các dự án này vì lý do thương mại. - Theo các chuyên gia, một loại thuốc tuổi già thực sự có tác dụng sẽ xuất hiện trong nhà thuốc sau 5 năm nữa. Và những loại thuốc như vậy là một ngành kinh doanh có lợi nhuận khổng lồ, bởi vì mọi người sống trên hành tinh đều là khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là cuộc cách mạng lớn nhất trong y học kể từ khi phát hiện ra thuốc kháng sinh, và những người kinh doanh chắc chắn muốn đi đầu trong lĩnh vực kiếm tiền này”.

Tuy nhiên, giữa các nhà khoa học cũng không có sự thống nhất về câu hỏi chính: loài người có cần sự bất tử không? Những người hoài nghi đưa ra một số lập luận đáng được chú ý.

Thứ nhất, kéo dài tuổi thọ chắc chắn sẽ là một công nghệ rất đắt tiền, không thể tiếp cận được với những người bình thường. Điều này có nghĩa là, ít nhất lúc đầu, sự bất tử của cá nhân sẽ trở thành nguồn gốc của những biến động xã hội có thể xảy ra. Vì vực thẳm ngăn cách giàu nghèo sẽ có một chiều kích khác. Giả sử các tỷ phú Silicone có thể kỷ niệm 150 năm thành lập, trong khi nhân viên của công ty họ sẽ qua đời ở tuổi 75-80. Nó không chắc rằng điều này sẽ có vẻ công bằng đối với tầng lớp sau. TRong khi đó nhu cầu bình đẳng rất mạnh mẽ trong xã hội hiện đại.

Thứ hai, khả năng sống bất tử của con người có thể dẫn đến sự khủng hoảng của nền văn minh. Bởi lẽ chính cái chết của người già sẽ mở ra con đường cho người trẻ. Và theo cách ấy, không chỉ những con người mới xuất hiện mà còn cả những ý tưởng mới cũng ra đời. Nghịch lý thay, nếu không có cái chết, thì chế độ nô lệ và hiến tế con người vẫn phát triển mạnh trong xã hội, và bệnh tật sẽ mãi được chữa khỏi bằng bùa chú của thầy cúng. Đó là, sẽ tồn tại những gì mà trước đây được coi là nền tảng không thể lay chuyển của xã hội. Những phong tục và định kiến ​​​​man rợ đã chìm vào quá khứ, chính xác bởi vì các nhà chức trách ủng hộ trật tự này đã ra đi, và các thế hệ mới đã mang lại những thay đổi. Nếu cái chết bị đánh bại, thì tiến độ sẽ chậm lại.

Thứ ba, thiên nhiên đã tính toán thời hạn của một đời người theo cách để có đủ thời gian hoàn thành sứ mệnh của mình - nuôi dạy con cái, xây nhà, viết sách, thành lập doanh nghiệp, thực hiện một dự án nào đó. Nếu bạn xoay sở một cách thành công để giải mã cuộc sống, câu hỏi đặt ra là - một người nên làm gì? Bạn không thể dạy một con chó già những mánh khóe mới? Để thực hiện những ý tưởng cũ thêm một lần nữa sao? Ai cần đến? Cần ăn thêm mấy ngàn viên thịt nữa? Quá tầm thường! Do đó, có lý do để nghĩ rằng một người sống bất tử đơn giản sẽ chết vì buồn chán khi trở thành chủ nhân của sự vĩnh cửu.