‘Trái tim yêu bàn tay ấm’ là chủ đề cuộc thi ‘Sống đẹp’ lần thứ 3, vừa được báo Thanh Niên phát động vào chiều 21/4 tại TP.HCM.


“Trái tim yêu bàn tay ấm” như một biểu hiện của con người biết sống và được sống đích thực giữa cộng đồng. “Trái tim yêu bàn tay ấm” càng có giá trị hơn khi từng số phận bị thử thách sóng gió thăng trầm. “Trái tim yêu bàn tay ấm” giúp mỗi cá nhân vượt lên sự thua thiệt, vượt lên sự nghiệt ngã để yêu thương cuộc đời này.

Vì vậy, cuộc thi “Sống đẹp” lần thứ 3 đã quyết định chọn chủ đề “Trái tim yêu bàn tay ấm”, sau hai lần tổ chức rất thành công. Cuộc thi “Sống đẹp” đã lan tỏa nhiều câu chuyện cảm động và nhiều tấm gương bình dị đến với xã hội.

Tại buổi lễ phát động cuộc thi “Sống đẹp” lần 3 vào chiều 21/4 tại TP.HCM, Tổng Biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Ngọc Toàn đã nhắc lại trường hợp được tôn vinh ở cuộc thi “Sống đẹp” lần 2 là chàng thanh niên Quảng Đình Hậu ở làng Tư Cung, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Trong tác phẩm Vòng xe của Hậu” đã kể về một Quảng Đình Hậu bất hạnh phải mang hình hài không lành lặn, với chân tay co quắp, giọng nói ngọng nghịu.

Sau khi ly hôn, người mẹ dẫn em gái vào TP.HCM mưu sinh còn người cha đi thêm bước nữa, Quách Đình Hậu phải sống một mình, lang bạt giữa cuộc đời với nghề bán vé số. Vậy mà anh dành dụm tiền chia cho người nghèo hơn mình. Rồi nhận được tiền thưởng từ cuộc thi Sống đẹp cuối năm ngoái, Quảng Đình Hậu cho biết mang tiền về tìm những bà con nào vất vả để giúp đỡ.

Dù cơ thể khiếm khuyết nhưng Quảng Đình Hậu lúc nào cũng lạc quan, luôn nghĩ đến người khác, khiến cho chúng ta chợt phải soi rọi lại bản thân mình để sống sao cho tử tế hơn.

Cuộc thi “Sống đẹp” lần 3 với chủ đề “Trái tim yêu bàn tay ấm” nhận bài từ ngày 21/04 đến ngày 31/10/ 2023 và một số “sân chơi” mới phong phú, hấp dẫn. Ngoài hình thức ký sự, phóng sự, ghi chép, truyện ngắn, năm nay còn mở rộng thêm hạng mục dự thi gồm ảnh và video trên YouTube.

Ban giám khảo “Trái tim yêu bàn tay ấm” gồm có nhà báo Hải Thành, nhà thơ Lê Minh Quốc, nhà báo Đỗ Hùng, nghệ sĩ Hòa Hiệp và đạo diễn Võ Thanh Hòa.

Về bài viết dự thi, các tác giả có thể tham gia theo hình thức ký sự, phóng sự, ghi chép, phản ánh câu chuyện người thật, việc thật và bắt buộc phải có hình ảnh nhân vật kèm theo. Bài viết dự thi được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng Anh đối với người nước ngoài, ban tổ chức đảm nhận việc chuyển ngữ) không quá 1.600 chữ (riêng truyện ngắn không quá 2.500 chữ). Sẽ 01 giải Nhất 30 triệu đồng, 01 giải Nhì 20 triệu đồng, 02 giải Ba mỗi giải 10 triệu đồng.

hạng mục ảnh, người dự thi có thể gửi những bức ảnh liên quan đến hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ cộng đồng, chăm sóc môi trường, đóng góp tích cực cho xã hội hoặc các hành động thực hiện việc tốt hằng ngày của cá nhân hoặc tập thể. Số lượng ảnh tối thiểu 05 hình, bao gồm tên bộ ảnh, đoạn giới thiệu không quá 300 chữ và chú thích mỗi ảnh. Tiền thưởng cho giải Nhất hạng mục ảnh là 10 triệu đồng.

Hạng mục video là sản phẩm truyền thông nguyên bản, do bạn đọc tự xây dựng, không sao chép từ bất cứ nguồn nào mà chưa được sự cho phép về mặt sở hữu trí tuệ về hình ảnh, âm thanh, lời thoại…Nhân vật, câu chuyện trong video phải là người thật, việc thật và đã được nhân vật hoặc người giám hộ của nhân vật đó cho phép ghi hình. Tiền thưởng cho giải Nhất hạng mục video là 20 triệu đồng.

Ban tổ chức còn trao 01 giải dành cho tác giả có bài viết về Doanh nhân sống đẹp với tiền thưởng 10 triệu đồng và 01 giải dành cho tác giả viết về 1 dự án thiện nguyện nổi bật của nhóm tập thể/doanh nghiệp với tiền thưởng 10 triệu đồng.

Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ chọn ra 05 nhân vật tiêu biểu trong các bài viết để vinh danh, mỗi nhân vật được trao tặng 30 triệu đồng.

                                  P.T