Cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh” nói về sự thành đạt của một gia tộc, nhưng câu chuyện ấy bỗng trở nên bẽ bàng khi cha con Trần  Quí Thanh bị khởi tố và bắt giam.


“Chuyện nhà Dr Thanh” từng là một hiện tượng xuất bản. Trong hai năm 2017-2018, “Chuyện nhà Dr Thanh” được in hàng trăm ngàn bản, truyền cảm hứng làm giàu cho hàng triệu người. “Chuyện nhà Dr Thanh” do chính Trần Uyên Phương viết, với nhân vật chính là người cha Trần Quí Thanh – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Trong cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh”, doanh nhân Trần Quí Thanh được mô tả là một người đàn ông hào hoa và có khát vọng vươn lên không ngừng. Từ một cơ sở sản xuất nước ngọt thủ công, doanh nhân Trần Quí Thanh đã biến Tân Hiệp Phát trở thành một tập đoàn được Cocacola định giá 2,5 tỷ USD vào năm 2015, nếu đồng ý chuyển nhượng.

Vậy mà, không ai ngờ, ngày 08/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh và hai con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích. Ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương và tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 09 địa điểm đối với 3 bị can.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

“Chuyện nhà Dr Thanh” sẽ ra sao sau khi cha con Trần Quí Thanh bị bắt? Không thể phủ nhận, đó là sự hụt hẫng của nhiều người từng xem họ là thần tượng. Đặc biệt, Trần Uyên Phương là con gái đầu lòng của ông Trần Quí Thanh vốn được nhiều người xưng tụng “bông hoa ngàn tỷ” trên thương trường.

Trần Uyên Phương từng du học tại Singapore, Mỹ và Thụy Sỹ trước khi về làm cánh tay đắc lực cho cha mình quản lý tập đoàn Tân Hiệp Phát. Trần Uyên Phương từng xuất hiện trên chương trình “Người kế nhiệm” của kênh truyền hình Chanel News Asia và chia sẻ: “Ba tôi luôn cố gắng thúc đẩy chúng tôi, cố gắng truyền tải đến chúng tôi quan điểm thử thách lớn, thành công lớn. Nhưng dĩ nhiên, đó phải là những thử thách đo lường, tính toán được”.

Doanh nhân Trần Quí Thanh có ba người con Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và Trần Quốc Dũng. Chỉ có Trần Quốc Dũng lập công ty riêng, còn hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích nắm giữ những vị trí trụ cột tại Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Bây giờ, cả ông Trần Quí Thanh và hai con gái đều vướng vòng lao lý.

Trong cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh”, Trần Uyên Phương viết về gia đình: “Mỗi chúng ta có chọn được cha mẹ cho mình không? Và các bậc cha mẹ có được quyền chọn con cái cho mình hay không? Đó là quyền năng vượt ngoài ý muốn của chúng ta. Ngay cả khi bị sốc nặng đến mấy, tâm hồn tổn thương đến mấy, tôi vẫn đinh ninh cha mẹ là cha mẹ mà không phải bất cứ con người nào khác, trong số hàng tỉ con người trên trái đất. Cũng vậy, ba má tôi dù có giận ba chị em tôi đến mấy, họ cũng không bao giờ từ chối con cái của mình”.

Trong 5 chương của cuốn sách “Chuyện nhà Dr Thanh”, Trần Uyên Phương dành riêng một chương để hé lộ quãng đời trai trẻ đào hoa của doanh nhân Trần Quí Thanh, với tên gọi “Ba tôi và những cuộc tình”. Trần Uyên Phương nhấn mạnh 2 cuộc tình của Trần Quí Thanh với 2 người phụ nữ, một tên Lan và một tên Phương Mai.

Về cuộc tình của Trần Quí Thanh với người phụ nữ tên Lan, Trần Uyên Phương viết: “Cậu học trò Trần Quý Thanh run run mỗi khi kiếm cớ đến rủ nàng đi học và thường quăng luôn chiếc xe cạnh nhà nàng, trên đường Thích Quảng Đức, rồi 2 đứa cùng nhau đi bộ, chuyện trò ríu rít như chim. Có bữa không kìm được cảm xúc, cậu liều lĩnh ôm ghì nàng ngay trên đường tới lớp. Lan lả đi như không bước nổi, buông ngay cặp sách xuống đường, run lẩy bẩy trong vòng tay cậu con trai đang tuổi lớn. Nàng thì thào: “Trời ơi, sao Thanh gan quá…”. Nàng dùng hết sức đẩy nhẹ cậu bạn ra, nhưng cậu học trò vốn ngỗ ngược đời nào lại chịu thua, cậu đuổi theo kéo bằng được cô bạn gái vào vòng tay ghì siết và hôn nhau quên trời quên đất…”. 

Còn cuộc tình với người phụ nữ tên Phương Mai, Trần Uyên Phương lại viết: “Về đường tình duyên, người tình gắn bó sâu đậm nhất với chàng trai trẻ, cả về tâm hồn và thể xác là Phương Mai, một người đàn bà gốc Bắc, đã có một đời chồng”. Phương Mai là hình ảnh người tình ám ảnh nhất, cho mãi tới sau này: “Nàng như có bản năng quyến rũ đàn ông, đến mức gần như ma mị. Không chỉ đẹp lộng lẫy, sắc sảo, nàng còn thông minh, có duyên, ăn nói rất dịu dàng. Nhưng ẩn sâu bên trong cái vẻ ngoài dễ thương ấy là bản lĩnh xỏ mũi đàn ông… Trong nhiều phi vụ làm ăn, Phương Mai giống như bà cố vấn cao cấp của Thanh. Nàng quá khôn ngoan, sành sỏi trên đường đời, kể cả những lúc yêu nhau”.

Dù ông Trần Quí Thanh có nắc nỏm nhắc lại câu nói không thể quên với người tình trong quá khứ: “Sau này, anh có ngủ với vợ cũng không thể nào quên em. Mùi da thịt em sẽ ở mãi bên anh cho đến hết cuộc đời”, thì Trần Uyên Phương đề cập những người phụ nữ ấy cũng chỉ để khẳng định mẹ của cô - bà Phạm Thị Nụ mới là mỹ nhân số một chi phối toàn bộ thành bại của doanh nhân Trần Quí Thanh.  

Trần Uyên Phương rất tôn thờ cha mình: “Đi qua sóng gió, có những lúc khó khăn nhất, tưởng chừng như không thể gượng dậy, con học được ở ba nghị lực sống mạnh mẽ, sự chấp nhận nhìn ra sai lầm, thái độ sống không oán trách, không đổ lỗi”. Vậy mà, trớ trêu thay, cha con họ lại có ngày đen tối vì những phi vụ làm ăn trái ngang.