“Khởi nghiệp văn chương” là cuộc thi sáng tác dành cho học sinh, sinh viên đã khép lại mùa tranh tài đầu tiên, với lễ tổng kết tổ chức sáng 25/3 tại TP.HCM. Xin giới thiệu bài viết của nhà văn Bích Ngân, Trưởng ban giám khảo “Khởi nghiệp văn chương”.
“Khởi nghiệp văn chương” được chọn làm chủ đề cho Giải
thưởng văn học trẻ 2022 do Đại học Quốc gia TP.HCM đăng cai, đã khép lại trong sự hài lòng nhất định của
ban tổ chức lẫn ban giám khảo. Từ những tác phẩm dự thi của học sinh – sinh
viên trên cả nước, “Khởi nghiệp văn
chương”
đã thu được kết quả tương đối khả quan ở cả ba thể loại, tản văn, truyện ngắn
và thơ.
So với những năm cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21, thì các
bạn trẻ bây giờ hơi thiệt thòi về cơ hội xuất hiện trên báo chí. Trước đây, có
rất nhiều ấn phẩm để công bố sáng tác mới của học sinh- sinh viên như Văn Nghệ
Trẻ, Áo Trắng, Mực Tím, Sinh Viên, Hoa Học Trò, Tuổi Xanh, Hoa Niên, Nữ Sinh, Bạn
Ngọc... Thế nhưng, trước áp lực của thị trường thu hẹp dần, những ấn phẩm ấn đã
biến mất hoặc không còn ưu tiên đăng tải thơ văn lứa tuổi đẹp nhất đời người.
Các bạn trẻ hiện nay tranh thủ công nghệ thông tin để
giới thiệu tác phẩm và kết nối công chúng. Đó là một giải pháp tích cực. Tuy nhiên, một cuộc thi
sáng tác dành riêng cho
học sinh – sinh viên vẫn là nhu
cầu
chính đáng, và họ được đáp ứng nguyện vọng bằng Giải thưởng văn học trẻ 2022.
Văn chương vốn là một hành trình không có đích đến cuối
cùng, nhưng lại có thời điểm bắt đầu với rất nhiều hy vọng. “Khởi nghiệp văn
chương” xem như một vạch xuất phát, để chúng ta cùng chào đón những tiếng nói mới,
những gương mặt mới.
Thanh xuân giống như
báu vật trong cuộc đời mỗi người. Thanh xuân mơ mộng, thanh xuân bồng bột,
thanh xuân vấp váp, thanh xuân hồ hởi, thanh xuân hoang mang... đều trở thành
chất liệu rạo rực và mơn mởn trên từng trang viết. Đọc tác phẩm của họ, vẫn còn
đôi chỗ vụng về không thể tránh khỏi, nhưng thực sự quyến rũ bởi sự chân thành
và sự trong trẻo. Những ý tưởng không rập khuôn, những suy tư không ngần ngại,
những câu chữ không diêm dúa... cho thấy một thế hệ người Việt đầy khát khao và
đầy hoài bão, trước kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.
“Khởi nghiệp văn
chương” đã mở một cánh cửa, và họ ùa đến với văn chương bằng sự sôi nổi trẻ
trung khiến không khí náo nức lan tỏa sang nhiều người khác. Không chỉ từ hai
đô thị lớn Hà Nội và TP.HCM, mà từ nhiều địa phương khác như An Giang, Hưng
Yên, Quảng Trị cũng tụ hội với những bút danh thân thương và những gửi gắm ân cần.
Không chỉ sinh viên khoa Văn mà sinh viên ngành ngoại thương, sinh viên ngành y
dược, sinh viên ngành cảnh sát... cũng góp mặt với nhiều sáng tác mang đậm dấu ấn
cá nhân.
Ở thể loại tản văn,
cây bút trẻ Trần Thị Thùy Dung có “Uống trà với lòng mình” nhiều thao thức tuổi
trẻ. Đâu phải người già tìm đến chén trà để trầm tư, mà người trẻ cũng có cách
uống trà khá thú vị. “Một con người khi đứng trước gian khó của cuộc đời cũng
như khi lá trà bắt gặp nước nóng vậy. Nếu can đảm đối mặt thì lá trà ấy sẽ tạo
nên thứ nước trà đậm vị, ngát hương. Nhưng nếu lá trà ấy không dám xông pha
cùng nước nóng thì lá trà vẫn sẽ chỉ là lá trà, không hơn không kém”. Cây bút
trẻ Trần Thị Thùy Dung không lạm bàn trà đạo, mà mượn chuyện uống trà để bày tỏ
khí chất dám sống của người trẻ trước cuộc đời “kẻ không dám nếm thử vị đắng
chát, sao có thể thưởng thức được dư vị ngọt thanh, tinh tế đằng sau đó”.
Ở thể loại truyện ngắn,
cây bút trẻ Cầm Văn Lương (Aiden) có “Chuyến bay tháng Mười Hai” ngổn ngang
thương nhớ, thương người bạn gái bên cạnh và nhớ người cha đã khuất. Cái bối cảnh
ngỡ chừng ngột ngạt trong tác phẩm, đã không giam cầm đôi chân tuổi trẻ mà lại
chắp cánh cho những dằn vặt trưởng thành. Bóng dáng người cha và con ngựa Bạch
Lộ trên cánh đồng tối thẫm nơi cố hương thơ ấu, cứ hiện lên trong tâm trí chàng
trai như những thước phim âm bản về chuỗi ngày cơ cực âu lo. Thế nhưng, ký ức
buồn bã càng khiến chàng trai thêm trân trọng người bạn gái thích trải nghiệm để
có được câu chuyện chính mình, dẫu chông gai và thử thách vẫn chưa thể tiên liệu
phía trước. “Chuyến bay tháng Mười Hai” là chuyến bay được chọn lựa của niềm
tin tuổi trẻ.
Ở thể loại thơ, cây
bút trẻ Trần Văn Thiên có một chùm thơ viết từ những nỗi ám ảnh. Không cần uốn
lượn từ ngữ cũng không cần cầu kỳ hình ảnh, ba bài thơ “Soi mình lên nước mắt”,
“Giữa lòng đêm” và “Bay trên đồi dương liễu” thuyết phục độc giả bằng nhịp điệu
run rẩy của trái tim đa cảm. “Kẻ nhà quê trong xiêm áo thị thành” đã hồi tưởng
“Mẹ gội giấc mơ bằng hương cau nở muộn” mà nghe bao hoài nhiệm dắt mình đi qua
tháng năm bịn rịn. Tác giả trẻ Trần Văn Thiên chắt chiu khoảnh khắc “Nơi đôi mắt
làng chỉ một ô cửa còn thức/ Đóa hoa nở nghẹn từng cánh phù dung” để tự mình thảng
thốt “Ngày mai vun vút đoàn tàu xé gió/ Buổi sáng rỗng những khuôn mặt người/
Giữa vời xa tìm đâu khuôn mặt mẹ” và để cùng mọi người bâng khuâng “Bóng chiều
trôi từ vạn kiếp trước/ Những vạt rừng trong sương vọng bài thơ nhân nghĩa”.
Giải thưởng văn học trẻ 2022 như món quà văn chương đầu đời của những cây bút trẻ.
Nâng niu món quà văn chương đầu đời, để hiểu rằng “Khởi nghiệp văn chương” là một
dấu ấn khó phai trên con đường sáng tạo rất dài và rất xa. Không thể đoán định
bao nhiêu cây bút trẻ hôm nay sẽ còn theo đuổi nghiệp viết trong tương lai,
nhưng các bạn đã rời vạch xuất phát, hãy mạnh dạn tiếp tục bước đi với văn
chương.
Hãy mạnh dạn tiếp tục
bước đi với văn chương, để tìm giá trị bản thân, để thấy tri âm hạnh ngộ, để gặp
duyên nợ nhân gian./.
BÍCH NGÂN