Hội diễn, liên hoan do Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN tổ chức, ông phó chủ tịch Hội kiêm Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội gửi vở đi dự thi. Cái vở ổng được giải, giờ được luôn giải thưởng lớn của năm! Chơi vậy ai chơi lại…


 Vì sao “vở đoạt giải mà khán giả không đi xem”?

LÊ HUYỀN ÁI MỸ

 

Tối 9/2, phát biểu trong lễ trao giải thưởng sân khấu năm 2022 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, nhà biên kịch Nguyễn Đăng Chương - Phó chủ tịch Hội, hân hoan: Nếu nhìn vào số lượng hơn 60 vở diễn đoạt giải thưởng xuất sắc, huy chương vàng, bạc tại 8 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật năm 2022 thì “nghệ thuật sân khấu đang ở thời kỳ phát triển rực rỡ và đạt được những thành tựu đáng ngạc nhiên”.

Nhưng - theo Tuổi Trẻ - cũng chính ông Chương ngay sau đó đã thừa nhận “nhiều vở diễn đoạt giải nhưng khi biểu diễn phục vụ công chúng lại không có người xem, đành phải để vào kho lưu giữ”.

Vậy sự phát triển rực rỡ kia là dựa trên tiêu chí nào, phục vụ cho ai, khi thành tựu mang lại huy chương lại bị chính khán giả khước từ? Vậy phải vào kho lôi ra những vở diễn đạt giải mà công chúng không đi xem để làm rõ nguyên nhân vì sao, nhất là “vì sao” khán giả chê mà nó vẫn lãnh giải, viết - dựng - diễn một vở mà khán giả không đi xem thì từ chất lượng nghệ thuật đến khối lượng công việc đã được quyết toán ra sao?

Nói đâu xa, ngay vở “Đất liền và biển cả” của nhà biên kịch Nguyễn Đăng Chương cùng lúc dựng cho 2 đoàn, 2 đoàn đều đạt giải A. Tôi đã xem phiên bản cải lương của Đoàn Cải lương Hải Phòng. Đó là một vở diễn… cũ, nhiều tình tiết lộ rõ sự sắp đặt nên gượng gạo. Ngoài các giọng ca chính đầy nội lực, dù có lúc quên tuồng và ca rớt nhịp; ngoài một phân cảnh đẹp là dàn cán bộ chiến sĩ xếp đội hình hát Quốc ca - thú thật, coi đến đây tôi trộm nghĩ, hình như ông tác giả đang “chuộc lỗi” năm xưa - khi còn là Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn thì ông đã ký cấp phép cập nhật 300 ca khúc, trong đó có cả Quốc ca.

Còn lại, sự đối lập - song hành - kết nối giữa “đất liền” và “biển cả” khá đơn điệu, dễ dãi. Một sĩ quan hải quân ra Nhà dàn công tác, vợ là một cô giáo ở nhà bị một doanh nghiệp theo đuổi, bất thành, tay doanh nghiệp viết giấy vu khống cô cặp bồ với chủ tịch xã - bạn thân của hai vợ chồng. Ngoài khơi, anh sĩ quan cũng đối diện dày vò, nghi hoặc nhưng lại được chính em trai của tay doanh nhân “phá vỡ âm mưu đen tối” kia. Buồn cười là màn xử lý mấy tờ giấy - như truyền đơn - rải khắp, nhân vật vợ anh chủ tịch xã nhặt nhặt lượm lượm, gào xé đau khổ.

Mọi tình tiết đều quá dễ dãi nên chẳng cần đoán, nó cứ đi theo “tuyến tính” gượng gạo. Phần “Biển cả” lý ra là mảnh đất để khai thác cảm xúc thì lại toàn những kịch từ hô hào. Cũng “mượn” hình ảnh quấn lá cờ trước giờ ra trận nhưng vở đã chọn một góc an toàn khi đó là trận bão tố thiên tai. Tôi cứ chờ ít nhất một lần là “địch họa” trong đường dây, nhưng không có.

Với công chúng ngày nay, khi các phương tiện truyền thông, nền tảng mạng xã hội phủ sóng, hình ảnh, sinh hoạt, cuộc sống của người lính hải quân luôn được cập nhật. Tôi tin, tự trong mỗi khán giả, họ đã có sẵn tình yêu dành cho “Biển cả”, nguồn xúc cảm trước hình ảnh người lính đảo. Nghệ thuật phải chạm được vào tình yêu ấy chứ không phải là một kiểu “đánh vần” ê a, ngô nghê như thế; thì trách sao vở thì đạt giải xuất sắc mà công chúng chẳng đi xem.

Bởi, tôi nghĩ, một trong những nguyên do khi viết, khi dựng là để dành cho…. ban chỉ đạo, ban tổ chức trước, rồi mới đến ban giám khảo. Khán giả - nhân dân ở đâu, tôi không thấy. Nên, trao giải cho một vở diễn đạt “nhiệm vụ chính trị”. Nhưng ngay cả khi cái nhiệm vụ ấy là chính đáng thì việc khoác lên nó một chiếc áo nghệ thuật sơ sài, không vừa kích, đường may vụng thì cần xem lại cả nhận thức lẫn trình độ của những “nhà biên kịch chính trị”!

Và một “bản chất” rất cũ: hội diễn, liên hoan do Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN tổ chức, ông phó chủ tịch Hội kiêm Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Hội gửi vở đi dự thi, cái vở ổng được giải, cái giờ được luôn giải thưởng lớn của năm! Chơi vậy ai chơi lại…

Cũng theo Tuổi Trẻ, ông Chương đề nghị một giải pháp “Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN - nơi ông làm phó cho bà Thúy Mùi - khẩn trương báo cáo các cơ quan chức năng, xin cơ chế đặc thù để Nhà nước tài trợ thực hiện đề án bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ sân khấu…”.

Đang chưa kể các trại sáng tác, bồi dưỡng, tập huấn hằng năm, cũng tiền cả đấy, vở viết ra, ai dựng ai xem, rồi nghiệm thu thế nào. Giờ còn vòi cả “cơ chế đặc thù”. Hiện thực cuộc sống trong đại dịch vừa qua, ngoài đề tài ngợi ca thiên thần áo trắng, còn nỗi mất mát điêu linh, còn hàng vạn người ở lại, vở diễn nào được viết ra từ đó. Hiện thực cuộc sống đang rẫy đầy những tham nhũng, tiêu cực và cuộc chiến phòng- chống không cân sức kia, sàn diễn nào sẽ phải thức tỉnh.

Công chúng không đi xem vì họ chẳng tìm thấy tâm tư, đời sống của họ trong ấy, vì các ông tác giả, đạo diễn chẳng màng đến “những điều trông thấy”. Sự mẫn cảm của con tim, nỗi đau đáu trước phận người, sự quay quắt để đi tìm những phép sáng tạo vì con người, nó chẳng có “cơ chế đặc thù” nào bồi dưỡng nổi, đào tạo kịp, thưa ông phó chủ.

Các ông các bà cứ vào miền Nam, những ngày này, đi một vòng các sân khấu kịch, cải lương mà xem; vẫn giữ lịch một ngày mấy suất, một tuần kín hết 7 buổi. Chả ai tài trợ cho cả, toàn bán vé bởi khán giả tìm đến nghệ sĩ, ít nhất họ thấy mình trong đó, khóc cười, buồn vui một chốc.

Những vở diễn không hề có giải thưởng a bờ cờ như của ông.