Gần nửa thế kỷ sau cái chết của nhà thơ nổi tiếng người Chile, các bác sĩ pháp y đã tìm ra nguyên nhân. Pablo Neruda đã chết, theo thông báo chính thức, vì một cơn đau tim. Và mọi thứ trông khá thuyết phục, nhưng...


Pablo Neruda là nhà thơ nổi tiếng nhất của Chile (và về nguyên tắc, cũng là nhà văn nổi tiếng nhất sinh ra ở đất nước này). Ông đã có nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng Stalin năm 1953 và giải thưởng Nobel năm 1971. Hai năm sau, 1973, Neruda qua đời. Ngay trước đó, một cuộc đảo chính vũ trang đã diễn ra ở Chile, Augusto Pinochet lên nắm quyền, còn bạn và đồng minh của Neruda- Tổng thống được bầu chọn Salvador Allende, qua đời tại Cung điện La Moneda.

Neruda bị ốm nặng. Ông bị ung thư tuyến tiền liệt và đang ở trong bệnh viện. Ông đã chết, theo thông báo chính thức, vì một cơn đau tim. Và mọi thứ trông khá thuyết phục, nhưng...

"NHÀ THƠ VĨ ĐẠI NHẤT THẾ KỶ 20”

Pablo Neruda sinh ngày 12 tháng 7 năm 1904 tại làng Parral. Ông bắt đầu làm thơ từ năm 13 tuổi. Cha ông không tán thành sở thích của ông, nhưng chàng trai trẻ khá bướng bỉnh, và ở tuổi 20, Neruda đã phát hành tuyển tập "Hai mươi bài thơ tình và một bài ca tuyệt vọng", khiến anh trở nên nổi tiếng. (Và nhiều năm sau, một người đoạt giải Nobel khác, Gabriel Garcia Márquez, đã gọi Neruda là "nhà thơ vĩ đại nhất của thế kỷ 20 viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào").

Pablo Neruda đã làm việc với tư cách là một nhà ngoại giao trong một phần quan trọng của cuộc đời mình: ở tuổi 23, ông đã được bổ nhiệm làm đại diện Chile tại Miến Điện, và sau đó - Ceylon, Singapore, Argentina, Tây Bàn Nha, Mexico... Năm 1945, ông gia nhập Đảng Cộng sản và vẫn là một người cộng sản kiên trung cho đến cuối đời. Khi vào năm 1948, tổng thống mới của Chile, Gonzalez Videla, bắt đầu đàn áp những người cộng sản, Neruda phê phán ông này một cách đầy phẫn nộ - Neruda gọi ông ta là " thứ vật liệu nhẹ lướt qua" và " Một Con Lằn Nhỏ độc trên bối cảnh các nhà độc tàn ở Mỹ Latinh -"những con thằn lằn khủng còn lại từ thời đại phóng kiến xa xưa”. Sau việc này Neruda đành phải chuyển đến Châu Âu - ở lại quê hương sẽ trở nên nguy hiểm.

Nhưng vài năm sau Neruda đã trở về. Vào năm 1969, ông được đề cử làm tổng thống Chile, nhiều người tin rằng ông có thể thắng cử. Nhưng ông đã xin rút lui và kêu gọi mọi người dồn phiếu cho Salvador Allende. Năm 1970, Salvador Allende đã giành chiến thắng.

Ba năm sau, người Chile và cả hành tinh đã nhìn thấy loài "thằn lằn " lớn nhất xuất hiện ở Mỹ Latinh. Vào ngày 11 tháng 9 năm 1973, Tướng Augusto Pinochet và tay chân của ông ta đã lật đổ Allende và thiết lập một chế độ độc tài đẫm máu. Ngày nay, người ta xác định rằng những kẻ âm mưu đã hành động với sự hỗ trợ của CIA, và Tổng thống Allende đã tự sát, không muốn đầu hàng trong tay kẻ thù. Nhưng vào năm 1973, cả thế giới chắc chắn rằng Allende đã bị giết.

Một ngày sau cuộc đảo chính, ngôi nhà của Neruda bị cướp phá dưới chiêu bài khám xét, và bản thân nhà thơ đã được đưa đến bệnh viện. Neruda chuẩn bị đi Mexico, vợ ông đã thu dọn đồ đạc. Ngày 23/9, Neruda gọi điện về nhà yêu cầu tài xế và vợ đến bệnh viện. Và cùng ngày, ông qua đời - như đã được thông báo chính thức- vì một cơn đau tim trên nền bệnh ung thư, khiến cơ thể suy kiệt.

"TÔI BỊ TIÊM VÀO BỤNG KHI ĐANG NGỦ"

Vào năm 2013 anh lái xe Manuel Araya, người chở nhà thơ vào bệnh viện cho biết rằng Neruda đã gọi điện cho anh ta từ bệnh viện và nói rằng khi ông đang ngủ, các bác sĩ đã tiêm cho ông một loại thuốc nào đó vào bụng. Cháu trai của Neruda- Rudolfo Reyes, cũng tuyên bố anh ta chắc chắn tin rằng chú của mình đã bị giết. Thi thể được khai quật. Việc nghiên cứu hài cốt kéo dài trong một thời gian dài: lúc đầu, các chuyên gia pháp y nói họ không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chất độc, nhưng sau một vài năm, hóa ra người ta đã tìm thấy một loại vi khuẩn nào đó trong các mô của cơ thể. Và cuối cùng, một ngày nọ, người ta biết rằng vi khuẩn này là Clostridium botulinum.

Cháu trai của Neruda- Rudolfo Reyes, chắc chắn rằng chú của mình đã bị giết.

Các chuyên gia cho rằng vi khuẩn không thể xâm nhập vào cơ thể Neruda từ đất xung quanh quan tài. Hơn nữa, người ta biết rằng vào năm 1981, chính quyền Pinochet đã đầu độc các đối thủ của mình bằng thứ vi khuẩn như vậy.

Có giả thuyết về tình trạng kiệt sức không giữ được nước: đại sứ Mexico tại Chile đã đến thăm Neruda hai ngày trước khi ông qua đời và sau đó tuyên bố rằng ông nặng khoảng một trăm kg. Một chi tiết đáng ngờ nữa là vào ngày Neruda chết, có một bác sĩ nào đó tên là Price được cho là đang làm nhiệm vụ tại phòng khám, nhưng tìm hiểu thì không có bác sĩ nào có tên như vậy  trong bệnh viện Neruda được đưa tới ...

Nói chung, có thể tin rằng Neruda thực sự đã bị giết. Chính quyền của Pinochet hoàn toàn không cần một đối thủ quyết liệt,có tên tuổi tầm cỡ thế giới, nguyền rủa, lên án chế độ của chúng. Nhưng bây giờ, tất cả những điều này, trở nên dễ hiểu. Bởi vì vi khuẩn thường xâm nhập vào cơ thể các bệnh nhân ngộ độc với thức ăn, và ai biết được, có thể có một vụ ngộ độc thực phẩm bình thường đã xẩy ra? Các nhà điều tra Chile thận trọng nói rằng cuộc điều tra phải được tiếp tục. Nhưng cháu trai của Neruda đắc thắng tuyên bố rằng "viên đạn" giết chết nhà thơ đã được tìm thấy, và việc còn lại chỉ là "tìm ra kẻ đã nổ súng." Thật vậy, thật khó tin rằng Neruda lại ăn đồ hộp hư hỏng vào đúng thời điểm rất có lợi cho Augusto Pinochet...

TÔ HOÀNG

(Theo báo “Sự thật Thanh niên”- Nga)