Giữa thời buổi cô Mỵ của Hoàng Thùy Linh gào lên "Em còn đang lo ế đây này" để nữ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn phải đối chất với 2 MC Phan Đăng và Thụy Vân trước câu hỏi: Liệu nhà thơ có đi lại con đường ngày xưa đã từng đi với người yêu không?", quả là quá mạo hiểm.


CẢM NHẬN CỦA MỘT NGƯỜI CHỈ BIẾT YÊU THƠ

TÔ HOÀNG

Thức hơi khuya một chút, xem tivi tường thuật lại Đêm Thơ 2023 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long của Chương trình Truyền Hình Quốc Hội.

Vài hạt sạn:

- Tại sao giao ca sỹ Đông Hồ ngâm bài thơ "Thơ tình cuối mùa thu" của Nữ sỹ Xuân Quỳnh. Ẽo ợt, nam không ra nam, nữ không ra nữ, tân không ra tân cổ không ra cổ. Nếu ca sỹ Quang Lý còn sống, anh sẽ truyền cảm tốt bài thơ này. Hoặc bây giờ phải mời cho được ca sỹ Bảo Yến..

- Hình như những bài thơ giàu triết luận, thiên về phía trừu tượng, khái quát một chút như các bài thơ của Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Bình Phương, Bảo Chân... trích đoạn trường ca của Đoàn Văn Mật "bong ra" khỏi chương trình?

- Giữa thời buổi cô Mỵ của Hoàng Thùy Linh gào lên "Em còn đang lo ế đây này" để nữ nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn phải đối chất với 2 MC Phan Đăng và Thụy Vân trước câu hỏi: Liệu nhà thơ có đi lại con đường ngày xưa đã từng đi với người yêu không?", quả là quá mạo hiểm.

 

Có cảm giác giữa thời buổi 4D, 5D, Nghe-Nhìn lên ngôi, đọc thơ trước quảng trường đông đảo công chúng mà mong gặt hái hiệu ứng như thời sục sôi cách mạng, hoặc náo nức trước những dự kiến đổi thay như thời của các ông Maiacovsky, Evstushenko là không trúng, là không ăn, là trệch đích rồi. Xã hội càng lộn lạo, trắng đen, thật giả đan xen, thị hiếu bình dân nhẩy tót lên ngôi thì THƠ cần phải quay trở lại bản chất ban đầu: RỦ RỈ, THÌ THẦM, TỰ TÌM LẤY TRI ÂM TRI KỶ.

THƠ LÀ ĐỂ ĐỌC MỘT MÌNH, RUNG CẢM MỘT MÌNH. THƠ GIỐNG NHƯ CÔ GÁI CON NHÀ LÀNH, NẾT NA, ĐOAN TRANG KHÔNG MUỐN, KHÔNG CHỊU ĐỂ AI GIONG ĐI GIỮA CHỢ!