Thái độ Xuân Bắc trước sự chê bai từ phía công chúng về chương trình Táo quân đêm 30 Tết, vẫn không thể nào che đậy xu hướng hài nhảm trên truyền hình.


Thái độ Xuân Bắc hơi khó hiểu khi công bố bài viết “Cái tát của mẹ” để đáp trả sự công kích từ phía khán giả đối với chương trình Táo quân 2023. Thái độ Xuân Bắc là sự phản ứng tiêu cực, khi ví người mẹ gói bánh chưng là ê kíp làm Táo quân, còn người con trai hỗn láo ăn cháo đá bát chê bánh chưng mẹ mình gói chính là những người chê bai Táo quân.

Thái độ Xuân Bắc hoàn toàn không phù hợp với một nghệ sĩ đang giữ vị trí Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam. Thế nhưng, chính thái độ Xuân Bắc càng khiến công chúng nhận diện rõ nét hơn chương trình Táo quân đã tồn tại 20 năm và nhạt nhẽo dần sau 20 năm.

Thực ra, chương trình Táo quân từng rất được chào đón, vì dùng hình thức tấu hài để mỉa mai sự bất cập của xã hội. Nghệ sĩ Xuân Bắc đảm nhận vai Nam Tào, cùng với vai Bắc Đẩu của nghệ sĩ Công Lý, cũng rất được hâm mộ.

Lẽ thường, khán giả chờ xem chương trình Táo quân là mong muốn được vừa cười vừa ngẫm những nhố nhăng và những hạn chế trong một năm vừa qua. Chương trình Táo quân xứng đáng là tiết mục chủ lực trên truyền hình đêm giao thừa, điều này chính VTV cũng hiểu rõ thông qua việc công bố bảng giá quảng cáo.

Thế nhưng, chương trình Táo quân không thể hấp dẫn, nếu không có sự đầu tư thỏa đáng. Ở đây, cần nhấn mạnh sự đầu tư không chỉ ở góc độ tiền bạc, mà còn quan trọng hơn ở góc độ nhân lực. Những người thực hiện chương trình Táo quân phải biết cười những điều nhăng nhố của giới bình dân và phải dám cười những tiêu cực của giới tinh hoa.

Đáng tiếc, vì nhiều lý do khác nhau, chương trình Táo quân chỉ bẹo hình bẹo dạng để châm biếm những điều nhăng nhố của giới bình dân, nên xu hướng hài nhảm trở nên đắc dụng.

Thẳng thắn mà đánh giá, chương trình Táo quân 2023 được cải thiện chất lượng hơn so với những chương trình Táo quân mấy năm qua. Thay vì dùng mô típ cũ là những màn tâu bẩm của các Táo với thiên đình, thì chương trình Táo quân 2023 là cuộc thi “Táo bạo thiên đình giữa các táo, mà bốn ứng viên chủ lực khá quen thuộc Táo Y tế (do nghệ sĩ Vân Dung thể hiện), Táo Xã hội (do nghệ sĩ Tự Long thể hiện), Táo Kinh tế (do nghệ sĩ Quang Thắng thể hiện) và Táo Giao thông (do nghệ sĩ Chí Trung thể hiện).

Chương trình Táo quân 2023 chọn đúng một hiện tượng khung để giễu nhại là sự bùng nổ hơn 20 cuộc thi Hoa hậu diễn ra trong năm 2022. Tuy nhiên, những vấn đề nóng bỏng của đất nước không được đề cập, mà chương trình Táo quân chỉ quẩn quanh các sự kiện nhỏ lẻ như ca sĩ hát trên ban công hoặc nữ doanh nhân háo danh “nhà thơ thế giới”...

Công chúng không hài lòng về chương trình Táo quân vì họ đòi hỏi nghệ sĩ phải dùng tiếng cười một cách mạnh mẽ hơn và thâm thúy hơn. Nếu chương trình Táo quân chỉ châm chọc những đối tượng thấp cổ bé họng thì chẳng khác gì một gánh tấu hài biểu diễn ở đại nhạc hội vùng sâu, vùng xa.

Chương trình Táo quân bộc lộ khả năng giới hạn của đội ngũ những nghệ sĩ hài nước ta. Thái độ Xuân Bắc giống như giọt nước tràn ly, để nghệ sĩ lẫn công chúng đều thấy rằng, ê kíp của chương trình Táo quân không thể tiếp tục những chiêu trò chọc cười hèn mọn bằng nhạc chế hay vài điệu bộ õng ẹo.

Để lấy lại thiện cảm của đám đông, chương trình Táo quân nhất định phải biết cười và dám cười với tài năng lẫn khí phách của nghệ sĩ đích thực.

                                     TUY HÒA