Ngôi sao màn bạc nổi tiếng của điện ảnh Ý và thế giới Gina Lollobrigida đã qua đời ở tuổi 96. Thông tin chính thức này được hãng thông tấn ANSA vừa loan báo.


Nguyên nhân cái chết của Gina Lollobrigida không được nêu rõ, nhưng có thông tin cho rằng vào tháng 9/ 2021, nữ diễn viên đã xuất viện, nơi bà được điều trị sau khi bị gãy xương đùi.

Luigina (tên này do cha mẹ bà đặt) Lollobrigida sinh ra ở thành phố Subiaco, miền trung nước Ý vào ngày 4 tháng 7 năm 1927. Trong một cuộc phỏng vấn muộn với tạp chí “Parade”, bà nói rằng đã định trở thành một họa sỹ hoặc một nhà điêu khắc, bà đã theo học những nghề này nhưng  tình cờ trở thành một nữ diễn viên như một lầm lỡ. Thời thiếu nữ Lollobrigida thực sự làm việc như một họa sĩ đường phố, nhưng đồng thời cô gái cũng tham gia hoạt động sân khấu và các lớp học múa ba lê. Lollobrigida cũng từ là một người mẫu và có mặt trong một số cuộc thi sắc đẹp. Còn với điện ảnh, Lollobrigida bắt đầu giống như tất cả các diễn viên - với những vai nhỏ trong các bộ phim được quay ở Ý thời hậu chiến.

Đúng vậy, con đường công danh của bà có thể bị cản trở bởi một hợp đồng bảy năm được ký kết một cách thiếu thận trọng với RKO Pictures. Lolobrigida đã từ chối thỏa thuận. Nhưng chính ý định và sự kiên trì của ông chủ RKO-doanh nhân Howard Hughes đã chặn công việc của bà trong các bộ phim sẽ quay ở Mỹ.

Hạn chế này không ảnh hưởng đến sự nổi tiếng của bà ở châu Âu. Thành công đầu tiên đang chờ đợi nữ diễn viên sau vai diễn trong bộ phim hài lịch sử về áo choàng và thanh kiếm "Fanfan Tulip", mà bạn diễn của bà là diễn viên Pháp nổi tiếng Gerard Philip. Hai người cùng nhau trở thành những ngôi sao điện ảnh thực sự của những năm đầu thập niên 1950. Dẫu vậy,Lollobrigida vẫn sắm vai trong các bộ phim của Mỹ,được quay ở các nước châu Âu. Do đó, bà có cơ hội diễn chung với các diễn viên tiếng tăm như Humphrey Bogart, Burt Lancaster, Tony Curtis và Frank Sinatra. Còn vào năm 1959, trong bộ phim lịch sử “Solomon và Nữ hoàng Sheba”, bà đóng với nam diễn viên Yul Brynner.

Những năm 1950, ghi dấu một thành công quan trọng khác của nữ diễn viên ở châu Âu- bà vào vai người đẹp Esmeralda trong bộ phim “Nhà thờ Đức Bà ở Paris”, chuyển thể tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Pháp Viktor Hugo. Trên thực tế, thập kỷ này chủ yếu trôi qua dưới dấu hiệu của nữ diễn viên này- người mà giới hâm mộ phim ảnh tôn vinh là "Người phụ nữ đẹp nhất thế giới" - theo tên của một trong những bộ phim có sự tham gia của bà.

Vào mùa hè năm 1961, Lollobrigida đã đến Liên Xô với tư cách là một siêu sao tầm cỡ thế giới, ngay sau thời kỳ Chiến tranh lạnh. Bà là một trong những khách mời danh dự tại Liên hoan phim Mátxcơva, nhưng cũng chính nhờ bà mà liên hoan này không chỉ đi vào lịch sử điện ảnh mà còn đi vào lịch sử của các chuyên mục tin đồn.

Trường hợp đầu tiên liên quan đến Lollobrigida giống như một sự tò mò - bà và một vị khách khác của Liên hoan phim- nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ Elizabeth Taylor đã đến dự tiệc chiêu đãi ở Điện Kremlin trong những bộ váy giống hệt nhau. Người đại diện của Elizabeth Taylor khi đó tuyên bố rằng chính Taylor là người đã đặt mẫu váy này từ nhà thiết kế thời trang Yves Saint Laurent. Lollobrigida giữ im lặng, mặc dù bà bị nghi ngờ “nhái”mẫu. Tuy nhiên, bản thân các hai diễn viên không tỏ ra khó chịu gì. Đặc biệt là sau khi các tờ báo trên khắp thế giới đã viết về sự trùng hợp ngẫu nhiên này.

 Trường hợp thứ hai do chính nữ diễn viên người Ý tổ chức với sự giúp đỡ của Ban giám đốc Liên hoan phim và Nữ Bộ trưởng Bộ Văn hóa Liên Xô Ekaterina Furtseva. Sự thật là Lollobrigida đã yêu cầu sắp xếp một cuộc gặp với phi công Xô Viết vừa bay lên vũ trụ, thiếu tá Yuri Gagarin Mong muốn ấy khá dễ hiểu vào thời điểm mà hầu như cả hành tinh chỉ nói về chuyến bay của anh.   Gagarin đã nói chuyện với những người tham gia Liên hoan phim, và sau đó dành vài giờ cho ngôi sao điện ảnh người Ý. Từ cuộc gặp gỡ đó lưu lại những bức ảnh rất sinh động với nụ hôn nồng nàn mà Lollobrigida dành cho Gagarin.

“Ở nụ cười và ánh mắt rất sáng của anh ấy,dù chỉ xuất hiện thoáng qua thôi, nhưng sau đó tất cả phụ nữ trên hành tinh này đều phải lòng Gagarin. Và tôi cũng không ngoại lệ”- nữ diễn viên nhớ lại.

Lollobrigida cũng kể rằng Gagarin đã tặng bà một bức ảnh có ghi dòng bút tích của anh: “Tôi đã nhìn thấy rất nhiều ngôi sao trên bầu trời. Nhưng không có ai giống như bạn cả!”.

Họ không gặp lại nhau lần nào khác nữa, nhưng những khoảnh khắc này đã khiến các tờ báo lá cải phương Tây tuyên bố họ là một cặp. Không ai phủ nhận tin tức này. Gagarin không trải qua trạng thái ấy mà Lollobrigida cũng như vậy. Mãi về sau, nữ diễn viên mới thừa nhận rằng suốt đời bà mang theo sự cảm mến Gagarin và cất giữ cẩn thận cảm xúc đó, giống như bức ảnh đã được tặng.

Gina Lollobrigida đã đến Moscow nhiều lần khác để tham dự Liên hoan phim Quốc tế Moscow, mặc dù bà gần như đã từ giã điện ảnh vào đầu những năm 1970. Bà tham gia chụp ảnh và nặn tượng,quay một bộ phim phim tài liệu về Cuba và Fidel Castro, tham gia vào đời sống chính trị của Ý và Liên minh châu Âu - mặc dù không thành công như các sở thích khác của bà. Và đối với điện ảnh, tất nhiên - ngoài các giải thưởng khác nhau, bà để lại một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng tại Hollywood, được trao Huân chương Nghệ thuật và Văn học Pháp và Huân chương Bắc đẩu bội tinh.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ