“Quả cầu vàng” lâu nay vẫn được coi la “tiền Oscar”. Bộ phim ”Fabelmans” của đạo diễn lừng danh Spielberg vừa nhận được giải giành cho Phim hay nhất cộng với giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy nói, họ không thực sự tin vào tiềm năng người xem và doanh số của bộ phim này. Thực tế là ngay tại Mỹ, phim chỉ thu về 13 triệu USD, còn phòng vé toàn cầu chỉ đạt 16 triệu USD, dù chưa công chiếu ở nhiều vùng lãnh thổ.

Ây vậy nhưng ý kiến của nhiều nhà phê bình lại hoàn toàn khác. Có người cho đó là bộ phim kể về một trong những câu chuyện hay nhất trong tất cả các tác phẩm của Spielberg.Hoặc đây là bộ phim thẳng thắn nhất của đạo diễn, và chính sự chiêm nghiệm về nỗi nhớ của ông là một quá trình phi thường.Lại có ý kiến như một phát hiện lúc đầu bộ phim tưởng chừng quá phù phiếm, dần dà  trở nên sâu sắc và cảm động hơn, và cái kết của nó “ăn khách” ngay tại chỗ.

Nhiều người kể lại, Spielberg hay khóc trên trường quay, điều này thường không xẩy ra đối với ông ta. Bởi vì "Fabelmans" đan xen một cách bí ẩn tiểu sử của gia đình Spielberg với một gia đình hư cấu, và rất khó để phân biệt sự thật với trí tưởng tượng ở đây.

“Fabelmans” là một gia đình Do Thái, nơi thay vì Giáng sinh, họ tổ chức lễ Hanukkah và rất tự hào về cội nguồn của mình, vốn cấy mầm theo hướng đế chế Nga. Ít nhất một ngày nào đó chúng ta thậm chí sẽ được nghe một bài hát bằng tiếng Nga trong các buổi họp mặt gia đình. Bert Fabelman là một kỹ sư máy tính xuất sắc với sự nghiệp đang phát triển nhanh chóng, ngay cả khi không có ai xung quanh anh ta hiểu những chiếc máy tính này là gì và tại sao chúng lại cần thiết, bởi vì câu chuyện vẫn đang ở những năm 1950. Vợ anh, Mitzi, là một bà nội trợ lý tưởng, chăm sóc con cái và nấu bữa sáng và bữa tối cho chồng. Ngoài ra còn có một người bạn của gia đình Benny, người mà Bert liên tục gắn bó trong công việc của mình, mặc dù anh ta không có năng lực tốt lắm nhưng anh ta rất tốt bụng.

Ấy vậy,nhân vật chính của câu chuyện này là cậu bé Sammy. Chú bé yêu điện ảnh từ rất sớm, và chiếc máy ảnh nghiệp dư 8mm đã giúp chú chiến đấu với nỗi sợ hãi và mặc cảm của mình. Spielberg đảm bảo rằng những gì về Sammy giống với những trải nghiệm nhiều nhất có thể trong ký ức thời thơ ấu của chính ông. Spielberg đã đưa cho các diễn viên những bức ảnh gia đình, các đoạn phim, một số trang nhật ký - mọi thứ để họ có thể đắm mình vào trải nghiệm cá nhân của ông nhiều nhất và lấy cảm hứng từ đó. Người thực hiện vai Sammy- Paul Dano- đã tự mình lắp ráp và tháo rời các máy thu để có cảm giác giống như Spielberg. Michelle Williams đã mặc những chiếc váy của mẹ Spielberg trong một thời gian dài.

Ấy vậy nhưng Spielberg vẫn tỏ ra lo lắng. Ông  đã trì hoãn bộ phim này hơn 20 năm kể từ lần đầu tiên nẩy sinh ý định. Các diễn viên nói rằng bầu không khí trên trường quay thật tuyệt vời và Spielberg đã khuyến khích khả năng ứng tác của họ bằng mọi cách có thể, tin tưởng vào những hình ảnh họ đã cùng nhau tạo nên.

Bộ phim được chia thành ba chương không đồng đều, đề cập theo tuổi tác của Sammy và việc gia đình Fabelman chuyển từ thành phố này sang thành phố khác khi người đứng đầu gia đình nhận được những vị trí danh giá mới. Sammy làm chủ nghề đạo diễn, thoạt đầu là quay các đoạn phim trong nhà để xe, sau đó là các thành viên trong gia đình, và sau đó nữa là các bạn cùng lớp. Sammy đã biến trải nghiệm cuộc sống của mình thành tình tiết của các phim truyện ngắn, phim tài liệu. Nỗi lo sợ trẻ con được thay thế bằng những trở ngại do bạn bè đồng trang lứa gây ra, và không xa nữa là tình yêu đầu đời, lần quan hệ tình dục đầu tiên, nỗi đau đầu tiên, v.v.

Nhưng có một nhánh rẽ khác biến câu chuyện tình lãng mạn tuổi mới lớn thành một bộ phim gia đình. Bởi vì một ngày nọ, trên cuốn băng của mình, Sammy phát hiện ra điều tương tự như nhân vật trong phim "Blow Up":mẹ của anh đang yêu một người bạn của gia đình!

Nhưng chính khám phá này sẽ là lối dẫn vào thế giới người lớn của Sammy, bởi vì bây giờ chàng trai đã nhìn thấy cả những người thân lớn tuổi và mình theo một cách mới. Đây cũng chính là chiều sâu không đáy mà các nhà phê bình cho rằng đã để lại dư vị mạnh mẽ, điều không có ở nhiều bộ phim của Spielberg, dù rất chuyên nghiệp, tươi sáng, nhưng thiếu cá tính và sâu sắc.

Và đây chính là lúc để nhớ rằng ngay cả các phim như "Những cuộc gặp gỡ gần gũi ở cấp độ ba", "Người ngoài hành tinh", "Công viên kỷ Jura" và "Thuyền trưởng Hook", "Trí tuệ nhân tạo" vẫn chưa có được sự nhạy cảm và một cái nhìn sâu sắc của đứa trẻ về thế giới người lớn. Bộ phim ”Fabelmans” dường như giúp chúng ta hiểu chính xác ai đã kể tất cả những câu chuyện này và tại sao. Cứ như thể chúng ta ngồi cạnh chính Spielberg, và ông ấy từ từ (và hơi xấu hổ) kể cho chúng ta nghe toàn bộ sự thật về bản thân, che đậy nó bằng những giả định tự do và thay đổi tên.

Một giọng điệu cá nhân như vậy, một tuyên bố toàn diện như vậy, sự phản ánh không sợ hãi về quá khứ và những suy ngẫm về bản chất của sự sáng tạo- hóa ra là ngày hôm nay đặc biệt thiếu. Người kể chuyện vĩ đại Spielberg đã làm bộ phim của mình vào đúng thời điểm thiếu vắng này. Vì vậy “Quả cầu vàng”, và có lẽ cả giải “Oscar” nữa đã và sẽ lọt vào tay người đạo diễn tài danh này.Thậm chí, còn quan trọng hơn - lòng biết ơn chung từ những trái tim bị tổn thương của khán giả trên toàn thế giới sẽ dành cho ông.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ