Đạo diễn Doãn Hoàng Giang, một trong những cá tính độc đáo nhất của sân khấu Việt Nam đương đại, vừa qua đời ở tuổi 87 vào lúc 18h15’ ngày 16/1 tại Hà Nội.


Đạo diễn Doãn Hoàng Giang đã mang đến cho khán giả nhiều vở kịch lừng danh như “Hà Mi của tôi”, “Nhân danh công lý”, “Bài ca Điện Biên”, “Nàng Sita”, “Đêm trắng”, “Tiếng đàn vùng Mê Thảo”. Đạo diễn Doãn Hoàng Giang xem sân khấu như thánh đường và thổ lộ: “Tôi sống được bằng nghề vì tôi là một con trâu làm việc hết năng suất. Bao nhiêu quần áo, giầy dép, thuốc men, đi lại không thể đủ được nếu một năm chỉ làm 1- 2 vở. Mà nói thẳng ra là tôi có tài”.

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang chủ đích dàn dựng tác phẩm sân khấu phải hướng đến khán giả. Vì vậy, vở kịch hoặc vở chèo gắn với tên tuổi Doãn Hoàng Giang không chỉ dành được huy chương hội diễn mà còn rất ăn khách. Không thể nói khác hơn, đạo diễn Doãn Hoàng Giang là một cá tính độc đáo của sân khấu Việt Nam đương đại.  

Không đỏm dáng như nhiều Nghệ sĩ Nhân dân khác, đạo diễn Doãn Hoàng Giang thích thú với trang phục quần bò áo phông, cùng với cái mũ lưỡi trai đội xụp và mái tóc buộc túm đuôi ngựa. Phong cách bụi bặm và khuôn mặt khá hầm hố, nhưng đạo diễn Doãn Hoàng Giang lại rất xa lạ với bia rượu. Ở bữa tiệc nào, đạo diễn cũng uống nước ngọt, nhưng những câu chuyện dí dỏm và ngang tàng của ông lại khiến người xung quanh có cảm giác say nghiêng ngả.

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang tự bạch: “Tôi sinh ra tại Phát Diệm, Ninh Bình, tuổi thiếu niên mới về sống Hà Nội. Từ ngôi nhà 256 Phố Huế tới khi về an cư ở quận Tây Hồ, tôi hằng thấm chất Hà Nội trong cốt cách, phẩm giá Hà Nội là sang quý, hào hoa.

Ngoài vai trò đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Doãn Hoàng Giang cũng là một cây bút viết kịch có uy tín. Tập kịch bản “Người mẹ trước vành móng ngựa” tập hợp một số kịch bản của Doãn Hoàng Giang, từng được Nhà xuất bản Sân Khấu ấn hành, và gây chú ý cho giới mộ điệu.

Đạo diễn Doãn Hoàng Giang có cuộc hôn nhân khá lãng mạn với diễn viên Nguyệt Ánh. Họ có một đứa con chung là họa sĩ Doãn Hoàng Lâm.

Năm 1977, đạo diễn Doãn Hoàng Giang và diễn viên Nguyệt Ánh chia tay. Từ đó cho đến những giây phút cuối đời, đạo diễn Doãn Hoàng Giang tâm niệm sống hết mình và không bao giờ lừa dối. Khi bước vào hẹn hò với mỹ nhân nào, đạo diễn Doãn Hoàng Giang đều đưa ra điều kiện: “Tôi không lấy ai cả. Chúng ta chỉ yêu nhau thôi, không cưới nhau, không ràng buộc. Em có đồng ý không?”.

                            NNVN