18+ không hẳn là dung tục nhưng để sản xuất nội dung 18+ mang tính nghệ thuật không phải dễ. Biết làm 18+ cho ra chất nghệ thuật đòi hỏi năng lực thăng hoa của nghệ sĩ.


18+: Một cái nhìn khác

VĂN ĐOÀN

Sau đêm diễn kỷ niệm 11 năm của nhóm SpaceSpeaker có tên Kosmic Live tại nhà thi đấu Quân khu 7, đơn vị tổ chức đã bị “tuýt còi” vì có những hình ảnh phản cảm. Cụ thể, ở phần trình diễn của mình, rapper Binz đã có hành động rót bia lên ngực nữ vũ công ngay trên sân khấu. Hình ảnh đó bị xem là dung tục và gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Ngay sau khi sự việc trên trở thành tâm điểm, phía Ban tổ chức, cụ thể là SpaceSpeaker đã thông tin cho thấy họ đã có cảnh báo trước là nội dung của chương trình này thuộc diện 18+. Trước thông tin này, phía đại diện Sở Văn hóa - Thông tin TP Hồ Chí Minh đã khẳng định, Sở không hề cấp phép cho chương trình nào gắn mác 18+. Thực tế, từ xưa tới nay, ở Việt Nam cũng chưa từng bao giờ có trường hợp chương trình sân khấu nào được phân loại nội dung theo lứa tuổi. Đó là cách mà SpaceSpeaker tự gắn mác mà thôi. Và cũng từ việc gắn mác 18+ cho một chương trình ca nhạc kiểu này đã để lại nhiều điều đáng suy ngẫm.

Thứ nhất, xu hướng giải trí ở Việt Nam hiện nay đã ngày càng tiếp cận xu hướng chung trên thế giới và cởi mở hơn rất nhiều. Chính vì thế, việc xuất hiện các nội dung trình diễn có yếu tố “nhạy cảm” cũng dần trở nên không còn lạ lẫm nữa. Đứng trước thực tế ấy, nên chăng các cơ quan quản lý văn hóa cũng cần phân loại nội dung theo lứa tuổi để cấp phép cho phù hợp thời đại? Đúng là từ trước tới nay chưa có tiền lệ ấy bao giờ, nhưng nếu không có lần đầu tiên thực hiện thì lấy đâu cơ sở kinh nghiệm cho các lần sau?

Thứ hai, việc SpaceSpeaker chủ động gắn mác 18+ có thể được hiểu theo 2 cách: hoặc là họ chủ động tự kiểm duyệt và cảnh báo khán giả; hoặc là họ dùng nó làm chiêu trò để bán vé. Nhưng dù mục đích thế nào đi nữa, sự xuất hiện của hình ảnh 18+ trên sân khấu cần phải được quy trách nhiệm cụ thể về cá nhân nào đó chứ không chỉ một mình Ban tổ chức chung chung. Cụ thể, nếu coi Kosmic Live Concert là một sản phẩm/tác phẩm, đạo diễn chương trình chính là tác giả. Và nếu một tác giả vi phạm các quy định về quản lý văn hóa, tác giả ấy cần bị xử lý đúng theo luật. Thêm vào đó là phần trình diễn riêng của Binz. Nó được xem là một chỉnh thể độc lập trong tổng thể chương trình và vai trò sáng tạo của Binz là lớn nhất. Vai trò lớn nhất thì trách nhiệm cũng cao nhất. Nói thẳng, Binz và đạo diễn sân khấu của Kosmic Live concert cần bị xử lý chế tài.

Thứ ba, nếu có đưa ra những quy tắc mới về phân loại lứa tuổi cho chương trình sân khấu thì cũng phải đặt ra cả mức độ giới hạn cho hình ảnh được xem là 18+ trên sân khấu, nếu không có quy tắc cụ thể chắc chắn sẽ chỉ tạo ra các phiền toái sau này hoặc nguy cơ lạm dụng phân loại để cố ý dung tục hóa nhằm câu khách.

Cuối cùng vẫn là tự trọng nghề nghiệp của đạo diễn, nghệ sĩ. 18+ không hẳn là dung tục nhưng để sản xuất nội dung 18+ mang tính nghệ thuật không phải dễ. Biết làm 18+ cho ra chất nghệ thuật đòi hỏi năng lực thăng hoa của nghệ sĩ. Còn biết không tung ra các nội dung 18+ dung tục lại đòi hỏi tự trọng nghề nghiệp. Chưa thể thăng hoa thì hãy nên tự trọng trước đã.

 

Nguồn: Văn Nghệ Công An