Nhà văn Lê Lựu, tác giả tiểu thuyết ‘Thời xa vắng’ nổi tiếng, đã qua đời ở tuổi 80 vào chiều nay 9/11 tại quê nhà Tân Châu, Khoái Châu, Hưng Yên.


Nhà văn Lê Lựu sinh ngày 12/12/1942. Nhà văn Lê Lựu đã đau yếu từ nhiều năm. Con gái của nhà văn Lê Lựu là cô giáo Lê Thị Lương đã đưa cha mình về quê để chăm sóc những ngày cuối đời.

Nhà văn Lê Lựu có cốt cách của một nông dân đích thực. Nhà văn Lê Lựu nhập ngũ khi còn rất trẻ, từng làm phóng viên báo Quân khu 3 và phóng viên mặt trận tại chiến trường 559, sau đó gắn bó với tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Nghỉ hưu, ông thành lập và làm giám đốc Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam.

Khởi nghiệp nghề cầm bút, nhà văn Lê Lựu viết truyện ngắn, với các tập “Người cầm súng”, “Phía mặt trời”, “Mặt trận của người lính”, “Campuchia một câu hỏi lớn”... Nội lực văn chương của nhà văn Lê Lựu chỉ thực sự được phô diễn khi ông chuyển sang thể loại tiểu thuyết.

Từ những tiểu thuyết “Mở rừng”, “Ở phía sau anh”, “Ranh giới”... đã cho thấy một chân dung vạm vỡ của nhà văn Lê Lựu. Tuy nhiên, nhà văn Lê Lựu chỉ đạt đến đỉnh cao với tiểu thuyết “Thời xa vắng” được giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và được đạo diễn Hồ Quang Minh đưa lên màn ảnh.

Ngoài ra, nhà văn Lê Lựu vào có một số tiểu thuyết khác được công chúng yêu thích như “Người về đồng cói”, “Đại tá không biết đùa”, “Sóng ở đáy sông”, “Chuyện làng Cuội”, “Hai nhà”...

Sau tuổi 70, mặc dù bị bệnh tật hành hạ, nhà văn Lê Lựu vẫn viết được một số tác phẩm như “Thời loạn”, “Ở quê ngày ấy”, “Gã dở hơi”...

Nhà văn Lê Lựu quan niệm về nghề văn: “Tôi là người ít học, ít đọc vì lười nghĩ ngợi. Toàn bộ trang viết của tôi chỉ theo đuổi một nguyên tắc là Thật. Tôi không thể viết được nếu không bám vào sự thật. Tôi chỉ là người chép truyện, có gì viết nấy”.

Trước sự ra đi của nhà văn Lê Lựu, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều bày tỏ xúc động: “Với tiểu thuyết “Thời xa vắng, Lê Lựu đã thay đổi đời sống văn học Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước. Tư tưởng của Thời xa vắngđã bẻ một bước ngoặt của văn học Việt Nam kể từ 1954.

Lê Lựu là nhà văn Việt Nam đầu tiên đến Mỹ sau chiến tranh. Ông chính là sứ giả hoà bình Việt Nam đầu tiên, người phá băng đầu tiên trong quan hệ Việt - Mỹ để cùng các nhà văn cựu binh Việt Nam và Mỹ kêu gọi Chính phủ Mỹ phá bỏ cấm vận và bình thường hoá quan hệ với Việt Nam.

Lê Lựu đã sáng tạo ra những nhân vật còn sống mãi với người đọc Việt Nam như Giang Minh Sài. Và Lê Lựu cũng là một nhân vật đặc biệt của nền văn học Việt Nam.

                                    T.H