Mỹ nhân lừng lẫy một thời ở Hollywood Jodie Foster đã bước vào tuổi 60, nhưng công chúng vẫn truyền tụng nhan sắc khó quên từng xuất hiện trong danh tác điện ảnh ‘Sự im lặng của bầy cừu’.


1-Jodie Foster tên thật là Alicia. "Jody" là cái tên mà các chị và anh trai của cô bắt đầu gọi cô khi còn nhỏ.

2. Bố mẹ Jody ly hôn khi cô ấy mới được vài tháng tuổi. Vào đầu những năm 1990, khi đã là một nữ diễn viên nổi tiếng và từng đoạt giải Oscar, nữ diễn viên thừa nhận rằng cô chỉ gặp cha mình bốn lần trong đời.

3. Lần đầu tiên xuất hiện trước ống kính diễn ra khi Jody mới ba tuổi: cô xuất hiện lần thứ hai trong một quảng cáo (nói chung, anh trai Buddy của cô đóng vai chính trong quảng cáo, người sau này cũng trở thành ngôi sao điện ảnh truyền hình). Mẹ đi cùng Buddy đến buổi ghi hình và đưa Jody đi cùng. Cô bé nhanh chóng vào cuộc: Jody đóng quảng cáo cho đến năm tuổi, từ 5 đến 9 tuổi, cô ấy đã xuất hiện trong hơn 50 bộ phim truyền hình, năm 8 tuổi, cô ấy đóng vai chính trong bộ phim đầu tiên ("Napoleon và Samantha"), và đến năm 10 tuổi, cô ấy đã thực sự là một nữ diễn viên chuyên nghiệp.

4. Điều đáng nói, Jodie Foster chưa bao giờ học nghề diễn xuất (và đã thừa nhận rằng chỉ trên phim trường phim “Lái xe Taxi” của đạo diễn Martin Scorsese, cô mới nhận ra rằng đây là một kỹ năng chứ không chỉ là một sở thích). Cô ấy coi trường dạy nghề cho mình chính là quay quảng cáo và chương trình truyền hình.

5. Jodie Foster học đọc từ năm ba tuổi. Năm tuổi, cô đã đọc và hiểu hoàn hảo các kịch bản được mang đến cho mình.

6. Jodie Foster cũng thông thạo tiếng Pháp khi còn nhỏ (học tại một trường đặc biệt ở Los Angeles). Nhờ vậy, cô có thể dễ dàng đóng vai phụ nữ Pháp trong các bộ phim Pháp và thường tự mình lồng tiếng cho các vai diễn của mình trong các phim phát hành ở Pháp.

7. Trở lại những năm 80, cô tốt nghiệp Đại học Yale (chuyên ngành văn học Mỹ gốc Phi, đã viết bằng tốt nghiệp về tác phẩm của người đoạt giải Nobel Toni Morrison).

8. Trong bộ phim chuyển thể năm 1973 của Tom Sawyer, cô đóng vai Becky Thatcher.

9. Jodie chuyển sang vai trò "người lớn" nhanh chóng và rất sớm nhờ Martin Scorsese đã được đề cập. Năm 1974, khi cô 11 tuổi, cô đóng vai chính trong bộ phim "Alice không sống ở đây nữa" - cô vào vai một tên trộm vị thành niên và một kẻ nghiện rượu tiêu thụ rất nhiều đồ uống có cồn. Năm 1975, khi cô 12 tuổi, bộ phim “ Lái xe taxi” Driver bắt đầu quay, trong đó cô đóng vai một cô gái điếm (và lần đầu tiên được đề cử giải Oscar cho vai diễn này).

10. Những vai diễn này không gây cho cô một chấn thương tâm lý nào. Nhưng "Lái xe taxi" đã khiến một chàng trai trẻ tên John Hinckley Jr. phát điên theo đúng nghĩa đen: anh ta choáng váng vì Foster, và nỗi ám ảnh của anh ta kéo dài trong nhiều năm. Anh cố gắng làm quen với Jody, gửi thơ và thư tình cho cô, để lại tin nhắn trên máy trả lời tự động của cô, mơ ước cướp máy bay, tự sát trước mặt cô, hoặc bắn Tổng thống Jimmy Carter nếu cô chú ý đến anh. Cuối cùng, vào năm 1981, anh ta đã cố gắng đoạt mạng Ronald

Reagan - một viên đạn xuyên qua phổi, tổng thống hầu như sống sót. Hinckley tuyên bố tội ác của mình là "lời tuyên bố vĩ đại nhất về tình yêu trong lịch sử." Anh ta bị tuyên bố là mất trí và được gửi đến một bệnh viện tâm thần, và anh ta chỉ ra khỏi nhà tù vào năm 2016. Vào ngày 15 tháng 6 năm 2022, mọi quản thúc đối với ông đã được dỡ bỏ: ông già Hinckley, 67 tuổi, hiện được coi là bình thường.Ông ấy đã hát những bài hát do chính mình sáng tác bằng đàn guitar và tải chúng lên một kênh YouTube được tạo riêng cho mục đích này.

11. Cũng trong năm 1981, Jodie Foster đã bình luận về câu chuyện này. Cô ấy nói rằng khi cô ấy nghe về vụ ám sát được thực hiện vì cô ấy, đầu tiên cô ấy bật khóc, sau đó đột nhiên bắt đầu cười ha hả. “Tiếng cười của tôi lạ lùng, giả dối, trống rỗng, nhưng tôi không thể kiểm soát được mình. Cơ thể tôi chỉ co giật trong vài cơn đau đớn. Và thật là đau đớn".

12. Những năm 1980 lặng lẽ trôi qua đối với cô - không có bộ phim nào thực sự đáng chú ý, và dường như danh tiếng đã bị bỏ lại phía sau. Nhưng vào năm 1988, cô đóng vai một nạn nhân bị hãm hiếp tập thể trong bộ phim “The Accused”. Vai này đã giành được giải Oscar. Ba năm sau, cô giành giải Oscar thứ hai cho “Sự im lặng của bầy cừu”.

13. Foster muốn tham gia diễn xuất trong “Sự im lặng của bầy cừu” ngay khi cô đọc cuốn tiểu thuyết của Thomas Harris mà bộ phim chuyển thể. Nhưng đạo diễn Jonathan Demme nghi ngờ khả năng của cô. Đầu tiên ông ấy muốn chọn Michelle Pfeiffer cho vai Clarissa Starling, và sau đó là Meg Ryan. Cả hai đều từ chối vì cốt truyện về những kẻ giết người hàng loạt dường như quá đen tối và đáng sợ đối với họ. Chỉ sau đó, Foster mới nhận được vai diễn này.

14. Kể từ đó, Foster sắm vai thường xuyên, nhưng không đậm đặc. Jodie Foster đã có những bước đột phá lớn (ví dụ, cô ấy đã không diễn xuất gì trong hai năm ở đỉnh cao của sự nghiệp, vào giữa những năm 1990, sau đó rời điện ảnh từ 2013 đến 2018). Nhưng hầu hết các bộ phim có sự tham gia của cô đều trở thành sự kiện hoặc ít nhất là thành về doanh thu: "Nell" (một đề cử Oscar khác), "Sommersby", "Maverick", "Contact", "Anna and the King", "Panic Room", "Long Engagement", "Illusion of Flight", "Not Caught - Not a Thief", "Brave", "Elysium "...

15. Các khoản thù lao của cô ấy rất ổn định: từ 12 triệu đô la (cho "Căn phòng hoảng loạn") đến 15 triệu đô la (cho "Anna and the King" và "The Brave"). Tài sản của cô ấy bây giờ, theo ước tính sơ bộ, là 100 triệu đô la, nhưng nhìn chung, công việc đạo diễn có vẻ thú vị hơn đối với cô ấy: cô ấy đã đạo diễn năm bộ phim và một số tập của loạt phim “Orange Is the New Black”, “House of Cards”, “Cái gương đen”.

              TÔ HOÀNG