Châu Âu bây giờ là rất quan trọng để không xảy ra chiến tranh với Nga. Bởi lẽ, cuộc chiến này sẽ hủy diệt toàn bộ châu Âu – chí ít trong vài thập kỷ.


CHÚNG TA SẼ TRỢ GIÚP UKRAINE, NHƯNG XIN CÁC VỊ ĐỪNG KHIÊU KHÍCH ĐỂ GÂY RA ĐẠI CHIẾN THẾ GIỚI MỚI

(Báo CAUSEUR- Pháp)

Tất nhiên, Mỹ và châu Âu nên giúp Ukraine chống lại quân đội Nga, nhưng phải tránh xung đột công khai giữa các đối thủ thời Chiến tranh Lạnh trước đây. Phải tìm kiếm một giải pháp để lập lại hòa bình thông qua đàm phán. Và ngay cả trước khi Ukraine gia nhập EU, cần phải làm rõ quan điểm của lãnh đạo nước này liên quan đến sự hợp tác của một số người Ukraine với Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Hãy nhớ lại tiếng hét nổi tiếng của nhân vật trong bộ phim "Tiến sĩ Strangelove" của Stanley Kubrick: "Các quý ông, các ngài không thể đánh nhau ở đây, các ngài đang ở trong Phòng Chiến tranh!". Trong phim, Peter Sellers, với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, đã hét lên một cách phẫn nộ với Tham mưu trưởng của ông ta và đại sứ Liên Xô, hai người đã đánh nhau trong đơn vị khủng hoảng của Lầu Năm Góc.

Theo cốt truyện của bộ phim "Tiến sỹ Strangelove", điều này xảy ra vào đúng thời điểm mà tên lửa hạt nhân của Mỹ đang bay vòng qua Moscow. Bất chấp những lời chửi thề, lăng mạ, căng thẳng giữa người Nga và người Mỹ, mà cả trăm năm nay họ chưa từng đối mặt trực tiếp. Vì sự thận trọng cần thiết, họ luôn cư xử "như một quý ông" giữa họ với nhau.

Hoa Kỳ đã chiến đấu với người Anh, người Pháp, người Đức, nhưng ngoài một cuộc can thiệp ngắn vào đầu Nội chiến ở Nga, người Mỹ chưa bao giờ chiến đấu với người Nga. Đúng như vậy, người Mỹ và người Nga thường làm hại lẫn nhau bằng cách sử dụng cái gọi là các quốc gia khách hàng và các nhóm đại lý có quốc tịch nước ngoài ("ủy nhiệm"). Tất cả những "proxy" như vậy đã được sử dụng như những con tốt trên bàn cờ thế giới. Không còn nghi ngờ gì nữa, Hoa Kỳ muốn lật đổ Putin, thay đổi chế độ ở Nga. Với mục tiêu thiết lập nền dân chủ ở Nga và thay thế chế độ dân chủ kém hiệu quả của Nga bằng một thương hiệu địa phương của chủ nghĩa tư bản do các sinh viên tốt nghiệp Harvard và Yale lãnh đạo. Đương nhiên, với mục đích đó, người Mỹ cũng muốn nhận được một số tài sản của Nga, tứ sẽ giúp bù đắp hàng nghìn tỷ USD thâm hụt của Mỹ ... Về phần mình, Nga muốn chiếm đoạt sự giàu có của vùng Donbass, gộp vào gia đình các dân tộc Nga, trái với luật pháp quốc tế, dân số của khu vực này,phần lớn tự coi mình là người Nga.

Châu Âu bây giờ là rất quan trọng để không xảy ra chiến tranh với Nga. Bởi lẽ, cuộc chiến này sẽ hủy diệt toàn bộ châu Âu – chí ít trong vài thập kỷ. Hơn nữa, Tây Âu và đặc biệt là Pháp và Đức, vốn không có cùng lịch sử quan hệ với Nga như các nước Đông Âu bị Liên Xô đô hộ, hai nước cần tìm kiếm một thỏa hiệp hợp lý và công bằng nhất về vấn đề Ukraine. . Mục tiêu là chấm dứt xung đột trong đó con người đang chết ở cả hai phía và từ hậu quả của nó mà châu Âu ngày càng bị hủy hoại và đau khổ, và sẽ phải gánh chịu sự hủy hoại ngày càng nhiều hơn. 

Hãy nói thêm rằng châu Âu được xây dựng dựa trên chiến thắng trước chủ nghĩa Quốc xã, và việc Liên minh châu Âu giữ im lặng mà không đề cập đến chủ đề này là không phù hợp. Không thể tiếp tục với tinh thần như vậy, vì kể từ năm 2014 chế độ Ukraine đã phá bỏ các tượng đài tưởng nhớ chiến thắng trước chủ nghĩa Quốc xã, không thể không nhận thấy rằng chính chế độ đó đang dựng tượng, đặt tên sân vận động và đổi tên các con đường rộng lớn,để vinh danh những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Không có gì bí mật khi chính những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine này đã cộng tác với Đức Quốc xã trong Thế chiến,đã tiêu diệt hàng chục ngàn gia đình Do Thái. Sự thật này không thể bưng bít, ký ức về nó không thể bị bóp nghẹt đến vô cùng, như hiện tại. Người Ukraine sẽ phải giải quyết vấn đề này nếu Ukraine muốn gia nhập Liên minh châu Âu.

Những người nghĩ rằng Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine vô thời hạn là sai lầm. Chẳng bao lâu nữa, có lẽ sau cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11, người Mỹ muốn tìm ra một giải pháp hòa bình. Việc khôi phục lại Ukraine đòi hỏi hàng trăm tỷ đô la. Ai sẽ trả số tiền này? Người Châu Âu? Điều này khó thực hiện bởi những lý do về kinh tế ... Người Nga ư? Không bao giờ. Chỉ còn người Mỹ - họ sẽ trả ...

Crimea sẽ vẫn là của Nga, và số tiền thu được từ sự giàu có của Donbass có thể được chia cho người Nga và người Ukraine dưới sự bảo trợ của một số cơ chế quốc tế.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ