Nữ văn sĩ Annie Ernaux với những tác phẩm tự sự, trong đó có ‘Hồi ức thiếu nữ’ từng phát hành tại Việt Nam, vừa được trao giải Nobel văn học năm 2022.


Nữ văn sĩ Annie Ernaux vừa được Viện Hàn lâm Thụy Điển xướng tên là chủ nhân của giải Nobel văn học năm 2022. Nữ văn sĩ Annie Ernaux là một trong những tác giả Pháp hiện đại được công chúng yêu thích. Nữ văn sĩ Annie Ernaux có hơn 20 tác phẩm, chủ yếu là những sáng tác mang nhiều yếu tố tự sự.

Nữ văn sĩ Annie Ernaux sinh năm 1940 tại Lillebone, Seine-Maritime, Pháp. Xuất thân từ một gia đình bình dân, bố mẹ đều là công nhân, từ nhỏ Annie Ernaux đã nung nấu ý thức vươn lên trong xã hội. Sau khi tốt nghiệp đại học, Annie Ernaux trở thành giáo viên dạy văn và bắt đầu cầm bút.

Tác phẩm đầu tiên của Annie Ernaux ra mắt năm 1974 có tên gọi “Les Armoires vides” ( Cái tủ trống rỗng). Tuy nhiên, phải đến năm 2008, tên tuổi của Annie Ernaux mới thực sự lừng lẫy với tác phẩm “Les Années” (Năm tháng).

Mỗi giai đoạn của cuộc đời Annie Ernaux đều được bà thể hiện trên trang viết. Vào năm 2016, Annie Ernaux xuất bản cuốn “Mémoire de fille” kể lại những trải nghiệm thanh xuân của bản thân. Cuốn “Mémoire de fille” được chuyển ngữ và xuất bản bằng tiếng Việt có tên gọi “Hồi ức thiếu nữ” vào năm 2021.

Hồi ức thiếu nữ không phải là tác phẩm mấu chốt trong toàn bộ sự nghiệp sáng tác của Annie Ernaux , mà có lẽ là mấu chốt của những gì khiến người ta phải sợ hãi khi đặt bút viết ra. Chính vì sự thật quá khó và quá nguy hiểm khi đưa lên trang giấy, nên “Hồi ức thiếu nữ” gây ấn tượng sâu sắc cho bạn đọc.

Điều buộc Annie Ernaux phải cầm bút chính là sự bất lực của bà trong việc diễn giải bằng suy nghĩ cảm giác về những gì xảy đến với bản thân, hoặc với thế giới, chính vào thời điểm chúng xảy đến. Vì vậy, hội đồng trao giải Nobel Văn học 2022 nhận định tác phẩm của Annie Ernaux là “tinh tế và dũng cảm”.

                    NNVN