Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư, đồng nghĩa với việc trong 5 năm tới ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới, trong sự hồi hộp xen lẫn ái ngại của cộng đồng quốc tế.


CHÂN DUNG NGƯỜI LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC NHIỆM KỲ THỨ 3

(Báo “Sự thật Thanh Niên”- Nga)

Một trong những sự kiện chính trị được quan tâm nhất thế giới trong năm 2022 - Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã kết thúc như dự kiến. Nguyên thủ quốc gia đương nhiệm Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư, đồng nghĩa với việc 5 năm tới ông Tập sẽ tiếp tục lãnh đạo nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới.

Đối với chúng ta, nước láng giềng phía Đông này cực kỳ quan trọng: Nó cung cấp cho Nga một hậu phương vững chắc trong trận chiến quyết định với phương Tây, đồng thời cũng giúp (tất nhiên là ở hậu trường) để thoát các lệnh trừng phạt của phương Tây. Mặc dù 10 năm trước, trước ông Tập, "con gấu trúc Trung Quốc" là một trợ thủ trung thành của Mỹ, thầm lặng ngồi trong rừng trúc. Vì vậy, việc quay về xu thế đa cực trước hết là do công của lãnh đạo hiện tại nước CHND Trung Hoa. Báo “Sự thật Thanh niên” nhớ lại cách mà Tập Cận Bình đã có thể vươn lên nắm quyền lực ở một trong những quốc gia khép kín nhất trên thế giới.

Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư, đồng nghĩa với việc trong 5 năm tới ông sẽ tiếp tục lãnh đạo nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới.

TỪ LÂU ĐÀI VỌNG CÁC ĐẾN LỀU CỎ

Ông trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên sinh và lớn lên trọn vẹn ra trong kỷ nguyên cộng sản, vào năm 1953. Thời thơ ấu của ông hết sức sáng sủa: khi của ông Tập là một trong những "cha đẻ của cuộc cách mạng", một ủy viên Ủy ban Trung ương, đồng thời là Phó Thủ tướng, thì lẽ đương nhiên chàng thiếu niên Tâp sống như một hoàng tử nhỏ. Tập theo học tại một trường ưu tú ở Bắc Kinh, ăn những món ngon vào bữa sáng.

Và sau đó ở Trung Quốc bùng nổ "năm thứ ba mươi bảy" của mình. Họ bắt đầu loại bỏ những nhà cách mạng lão thành dám coi Mao Chủ tịch là "bạn". Bởi vì chỉ có thể có một vị vua của ngọn đồi.

Một cái cớ thích hợp ngay lập tức xuất hiện: một cuốn sách “không đúng và có hại về mặt tư tưởng” về một trong những nhân vật của cuộc cách mạng đã được xuất bản.Cuốn sách được cho là theo gợi ý của ông bố Tập- người không lâu phụ trách tuyên truyền trong Ủy ban Trung ương.

Cựu thiên tử đã bị xóa hết tất cả các chức vụ, đầu tiên bị đưa đến một nhà máy máy kéo làm một công nhân bình thường, và sau đó hoàn toàn bị tống vào tù.

Những người thân của Tâp cũng bị trấn áp. Các Hồng vệ binh đã lục soát nhà của gia đình của Tập. Chị gái của ông - Xi Heping, sau một trong những cuộc truy quét này, không thể chịu đựng được sự xấu hổ, đã tự tử, và mẹ của ông buộc phải từ bỏ "chồng - kẻ thù của nhân dân".

Bản thân Tập, khi đó 15 tuổi, bị đưa đi "cải tạo" ở làng Liangjiahe - một trong những vùng nghèo nhất của đất nước. Nơi tập ở giống như một cái hang đào vào đất, không có điện và không có cả bồn cầu.

Vài tháng sau, không thể chịu đựng được cuộc sống như vậy, cậu thiếu niên bỏ trốn đến Bắc Kinh. Nhưng anh ta nhanh chóng bị bắt lại, bị đưa đến làm công việc đào bới trong một trại lao động thậm chí còn khắc nghiệt hơn, và sau đó lại bị trả về làng Liangjiahe. Ở đó, “hoàng tử nhỏ” lao động tay chân, làm những công việc nặng nhọc ... và tự giáo dục bản thân. Chàng trai thích đọc các tác phẩm kinh điển của Nga.

“Tôi từng bị ấn tượng bởi cuốn tiểu thuyết Làm gì” của nhà văn Nga Chernyshevsky, trong đó nhân vật chính- Rakhmetov, sống như một người khổ hạnh và ngủ trên những cái đinh để củng cố ý chí- Tập Cận Bình sau này nhớ lại – gây ấn tượng đến độ tôi và bạn bè bắt đầu qua đêm trên giường không có đệm, đi bộ trong mưa tuyết, tắm nước đá.

TỪ LỀU CỎ ĐẾN LÂU ĐÀI VỌNG CÁC

Liệu có phải nhờ những trải nghiệm này, ông Tập đã nhìn thấy cuộc sống của những người bình thường, và sau đó biến cuộc chiến chống đói nghèo trở thành một trong những dự án quốc gia... Nhưng để một ngày nào đó trở lại Bắc Kinh với tư cách là người chiến thắng, thì cần phải bắt đầu ít nhất là từ bước đầu tiên của hệ thống phân cấp nghề nghiệp – thong qua Đòa thanh niên Cộng sản. Ông Tập đã nộp đơn xin gia nhập tổ chức thanh niên này bảy lần, trong  - suốt bảy năm ông sống lưu đầy - và kết quả là các đảng viên ở địa phương, ấn tượng trước ý chí của chàng trai, đã phát huy hiệu đoàn cho anh ta.

Vào những năm tháng này, những luồng gió khác đã thổi đến Trung Quốc, sự tan băng bắt đầu, nhiều người cộng sản bị đàn áp (bao gồm cả cha của ông Tập) bắt dần dần trở về sau nỗi ô nhục. Nhưng tất nhiên, không ai đón đợi chàng trai trẻ trên “thảm đỏ”. Bước tiếp theo trong sự nghiệp của anh ta là được kết nạp vào đảng. Ông Tập đã nộp đơn mười lần tận đến khi các quan chức phải đầu hàng. Đấy là cách rèn luyện tính cách và phong cách chính trị của ông Tâp: duy ý chí, kiên định, không bị cảm xúc lôi kéo. Nó không thành công một lần - không có gì, đừng rơi nước mắt, tập hợp lại và thử lại  lần sau!

Rồi “hoàng tử nhỏ” đậu vào đại học - theo chỉ tiêu dành cho nông dân và công nhân (bảy năm lao động khổ sai ở quê).

Trong khi đó, Trung Quốc thay đổi ngày càng nhanh chóng, hướng về phương Tây. Các nhà đầu tư đã vào nước, và nhiều người trong số những "người cộng sản kiên định " trước đây đã trở thành những tên đầu sỏ núp bóng. Nhưng nhà lãnh đạo tương lai lại chọn con đường hoàn toàn ngược lại. Tập trở thành thư ký cho Bộ trưởng Quốc phòng Geng Biao. Ông ta là bạn cũ của cha Tập (người cũng đã được xóa bỏ ô nhục vào thời điểm đó). Vì vậy, chúng ta có thể nói rằng người đàn ông trẻ tuổi đã bước vào lãnh địa  của những người đàn ông thiêng liêng vẫn "bởi sự bảo trợ". Nhưng liệu anh ta có thể ở lại đó nếu không có kinh nghiệm sống sót khi còn trẻ? Câu trả lời là hiển nhiên.

Xa hơn nữa - như lẽ phải có trong hệ thống quyền lực của Trung Quốc: một thanh niên có năng lực muốn làm việc như một nhà lãnh đạo phải trải qua các nấc thang, đầu tiên là cấp quận, sau đó là cấp thành phố, và sau đó nữa là cấp khu vực. Tuy nhiên, cấp chóp đỉnh thì cũng vẫn chưa đạt được.

TRẬN ĐẤU SỐNG MÁI VỚI TỆ NẠN THAM NHŨNG

Nhờ vốn đầu tư của phương Tây, sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã đạt được các kỷ lục – nhưng kéo theo nó là quy mô của sự quan liêu liều lĩnh. Từ kinh nghiệm của chính mình, Tập Cận Bình biết rằng từ một cung điện sang trọng, bạn có thể trong một đêm trở về với căn nhà hang đất, và vì thế không nên đuổi theo phú quý trần gian. Nhưng không phải ai cũng tỏ ra khôn ngoan như vậy. Năm 2006, một vụ bê bối nổ ra ở ủy ban thành phố Thượng Hải: thị trưởng thành phố- Chen Liangyu, biển thủ công quỹ nhà nước và tặng cho tình nhân những món quà đắt tiền. Ông Tập tiếp quản vị trí của quan chức bị miễn nhiệm đó và nhanh chóng mang lại trật tự cho thành phố quan trọng nhất này.

Năm 2012 đang đến gần, khi tại kỳ đại hội tới, Đảng Cộng sản sẽ bầu tổng bí thư mới. Và người đó có thể là ai? Người sáng giá nhất trong thế hệ chính trị gia mới là Bạc Hy Lai. Ông có phần nào đó gợi nhớ đến Tập Cận Bình: xuất thân trong một gia đình cách mạng, trải qua các cấp trong sự nghiệp đảng, ông ta biết cách để đạt được mục tiêu của mình. Và với tư cách là người đứng đầu thành phố lớn Trùng Khánh, ông đã thực hiện một kỳ tích kinh tế ở đó, bắt giữ năm nghìn thành viên của các băng nhóm tội phạm, và buộc người dân thị trấn hát những bài hát yêu nước từ thời Mao, điều mà các ông già trong Bộ Chính trị rất thích.

Nhưng không lâu trước đại hội, hóa ra vợ của "anh hùng-thị trưởng" sở hữu một biệt thự ở Cote d'Azur, con trai của ông ta đang sống và học hành trong một ngôi trường ưu tú ở Anh từ năm 12 tuổi (không phải vậy. rõ ràng vì tiền nào). Cuộc thanh trừng chống tham nhũng ở Trùng Khánh đã dẫn đến việc bắt giữ hàng trăm người vô tội.Và toàn bộ tập đoàn yêu nước "hát bài quốc ca cộng sản" là một trò hề hoành tráng do một người phương Tây bí mật thực hiện.

Hai đảng viên bị còng tay - cả Cheng Liangyu và Bạc Hy Lai - đều được coi là ứng cử viên cho chức vụ tổng bí thư. Nhưng nhiều người không thích Tập, vẫn coi ông là "hoàng tử". Nhưng rồi tất cả các ứng viên tiềm năng, như có thể thấy, đều bị tóm gọn bởi lòng tham, tính không kiềm chế và thiếu kỷ luật bản thân. Và người đồng chí luôn luôn biết kiềm chế và thận trọng - Tập cuối cùng đã qua mặt mọi người.

Hai nhiệm kỳ Chủ tịch CHND Trung Hoa đã ghi ông vào lịch sử: đây là chiến dịch chống tham nhũng chưa từng có nhằm chống lại các quan chức vơ vét, và khơi mào cho một cuộc chiến tranh kinh tế với Hoa Kỳ, cùng với việc đàn áp âm mưu "cách mạng màu" ở Hồng Kông, và tăng cường tình hữu nghị với Nga.

Năm nay Tập Cận Bình đã 69 tuổi. Trong chính trị, đặc biệt là ở phương Đông, tuổi tác không đóng vai trò gì. Vì vậy chặng đường sắp tới vẫn hứa hẹn sẽ không kém phần tươi sáng. Một thế giới đa cực không có sự sai khiến của Mỹ và phương Tây vẫn chưa được xây dựng, điều đó có nghĩa là cần phải làm gì đó trong 5 năm tới.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ