Sẽ không có nhiều chuyến vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu - ít nhất là trong vài năm tới. Theo các chuyên gia, các đường ống Nord Stream bị nổ không thể khôi phục vì quy mô thiệt hại do các vụ nổ gây ra.


Nếu những giả thiết đúng đắn được khẳng định, rằng các cơ quan đặc biệt của Mỹ và NATO đứng sau vụ phá hoại trên, thì điều này có nghĩa là phương Tây đã chuyển sang các hành động quân sự trực tiếp chống lại Nga và Nga chắc phải đáp trả thỏa đáng. Có vẻ như chiếc đồng hồ “ngày tận thế” đo thời gian cho đến khi nổ ra xung đột toàn cầu, đang trôi qua từng giây...

NHỮNG GÌ ĐƯỢC BIẾT?

Vào tối ngày thứ Hai, 26/9, các nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt đã ghi nhận sự sụt giảm mạnh áp suất khí đồng thời ở cả hai dây của đường ống Nord Stream và ở một trong hai đường ống Nord Stream 2. Với giá trị đọc bình thường là 105 bar, áp suất đột ngột giảm xuống chỉ còn 7 bar. Rõ ràng là các vết nứt khó có thể là nguyên nhân của điều này. Những hậu quả như vậy phát sinh do sự xuất hiện của một lỗ lớn trên đường ống hoặc thậm chí là vỡ hoàn toàn đường ống dẫn khí.

Thực tế vụ tai nạn xảy ra đồng thời trên 3 tuyến cao tốc thuộc địa bàn tiếp giáp với đảo Bornholm của Đan Mạch, không nghi ngờ gì về một số tác động bên ngoài đối với các đường ống đặt dọc theo phía dưới. Tuy nhiên, cả động đất và lở đất ở các lớp dưới cùng đều không được ghi nhận. Nhưng trạm địa chấn của Thụy Điển, nằm cách nơi xẩy ra sự cố không xa, đã phát hiện hai vụ nổ mạnh dưới nước, có sức công phá tương đương 100 kg thuốc nổ TNT. Mọi thứ đều chỉ ra một sự phá hoại được lên kế hoạch tốt. Nhưng ai đã thực hiện nó?

Câu trả lời thẳng thắn vẫn chưa tìm ra, nhưng đã có thể tập hợp một số các sự kiện được tiết lộ. Theo cổng thông tin “Politicus”, vài giờ trước khi xảy ra các vụ nổ, lực lượng viễn chinh của Hải quân Mỹ, dẫn đầu là tàu đổ bộ Kearsarge, đã thông báo hoàn thành công việc ở khu vực Bornholm và tiến qua eo biển Baltic để tới Biển Bắc. Kế hoạch “Russia Now” đã loan tin một ngày trước đó, một báo cáo mở đã được đăng ký tại Quốc hội Hoa Kỳ rằng trong khu vực của vùng trũng Bornholm, Các thợ lặn biển của Anh đã tiến hành các cuộc tập trận trong ba ngày. Cuối cùng, vào thứ Ba,trên Internet đã xuất hiện thông báo về việc tặng huân chương cho hai thủy thủ thuộc Hải quân Hoàng gia Anh vì đã "thực hiện các sự kiện quan trọng trong vùng biển quốc tế".

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cực kỳ nghiêm túc cũng đã thừa nhận khả năng phá hoại: “Đây là tình huống hoàn toàn chưa từng có, cần phải điều tra khẩn cấp. Chúng tôi vô cùng lo ngại về tin tức này. Hiện nay chúng tôi không thể loại trừ một lựa chọn duy nhất”-ông nói với các phóng viên.

AI CÓ LỢI NHẤT?

Không có gì bí mật khi Nord Stream 2 khi hoàn thành không bao giờ được đưa vào hoạt động chỉ vì áp lực của Mỹ đối với Đức và các nước châu Âu khác. Tổng thống Joe Biden, với ngôn ngữ thiếu kiềm chế lỗi thời, đã tuyên bố thẳng thừng vào tháng 2: “Nếu Nga xâm lược (Ukraine)thì sẽ không còn Nord Stream 2 nữa. Chúng tôi sẽ chấm dứt điều này". Nhưng không ai tưởng tượng rằng người Mỹ sẽ làm điều đó trên thực tế. “Xin cảm ơn Hoa Kỳ!” cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan, và hiện là một thành viên của nghị viện châu Âu Radek Sikorski, đã viết trên trang Twitter của mình một cách vui mừng, kèm theo dòng tweet của mình một bức ảnh về một vụ nổ khí đốt dưới nước ở khu vực rò rỉ.

Cảnh sát biển Thụy Điển công bố đoạn phim mới về vụ rò rỉ khí đốt Nord Stream”. Tuyên bố của người Ba Lan đã được đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận: "Đây có phải là một tuyên bố chính thức về một cuộc tấn công khủng bố?"

Hoa Kỳ, mà đại diện là Ngoại trưởng Tony Blinken, đã bác bỏ dứt khoát nghi ngờ về vụ phá hoại tại Nord Stream. Và tất nhiên, giới truyền thông châu Âu cùng Ukraine- như thể được lệnh-bắt đầu khẳng định rằng các đường ống dẫn khí đốt đã bị ... chính Nga cho nổ tung. Tại sao người Nga làm hỏng các động mạch khí đốt chiến lược của họ- điều này không được giải thích. Trong khi đó, trên các mạng xã hội, họ đã chế giễu: "Những người bạn châu Âu tội nghiệp của chúng tôi, từ các căn cứ quân sự của họ lượng NATO và quân đội Mỹ đã tiến về phía đường ống dẫn khí đốt, nhưng họ không có cách nào đoán được ai có thể đứng sau vụ nổ. Hơn nữa, người Nga có thể đã làm nổ tung, ví dụ như một đường ống dẫn khí đốt từ Na Uy đến Ba Lan hoặc Na Uy đến một khu vực khác của châu Âu, nhưng họ đã quyết định tự cho nổ tung chính đường ống của mình”.

Họ có thể nói bất cứ điều gì họ thích, nhưng rõ ràng việc Nord Stream ngừng hoạt động, thêm nữa trong một thời gian dài rõ ràng là có lợi cho Hoa Kỳ, vì nó khiến họ trở thành nhà cung cấp chính khí tự nhiên hóa lỏng sang Châu Âu. Washington tìm kiếm điều này đã từ lâu và bây giờ, rõ ràng, họ tin rằng họ đã giết chết hai con thỏ bằng một viên đá: nó giáng một đòn hữu hình vào Nga, cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu xanh cho người tiêu dùng châu Âu và móc túi họ dựa trên LNG chưa được kiểm tra của nó, giá của chúng sẽ được quyết định bởi chính họ. Hãng tin Bloomberg tuyên bố rằng để tồn tại trong mùa đông này, châu Âu sẽ phải nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhiều hơn 40% so với những năm trước. Và người Mỹ sẽ phải nhận lấy trách nhiệm này.

ĐIỀU GÌ DIỄN RA TIẾP THEO?

Công suất của Nord Stream là 55 tỷ mét khối trong mỗi ngày. Bây giờ những chuyến giao hàng sẽ không có nữa. Người ta vẫn chưa biết việc sửa chữa các đường ống dẫn khí bị hư hỏng sẽ kéo dài bao lâu và liệu có thể thực hiện được hay không do thiết kế độc đáo của các đường ống này. Vụ tai nạn xảy ra ở độ sâu 100 mét, cần phải xem xét kỹ hiện trường của nó. Nhưng không chắc Đan Mạch (rõ ràng không phải là không có sự tham gia của Hoa Kỳ) sẽ cho phép các chuyên gia Nga thực hiện công việc trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Một phần khí đốt của chúng ta tiếp tục đi đến châu Âu thông qua lãnh thổ của Ukraine.

Tuy nhiên, khối lượng của nó không lớn, và xét theo nhiều nguyên cớ, hoạt động bơm dọc theo tuyến đường này sẽ sớm bị dừng lại - đủ để xoa dịu chế độ Kyiv. Một ngày sau những vụ nổ ở đáy Baltic, đường ống Baltic Pipe ("Đường ống Baltic") bắt đầu hoạt động, kết nối Na Uy giàu khí đốt với Ba Lan quá cảnh qua Đan Mạch. Công suất thiết kế của nó là 10 tỷ mét khối mỗi năm, và chính nhờ nguồn cung cấp này mà chính phủ Ba Lan hy vọng sẽ thay thế được khí đốt của Nga.

Tuy nhiên, nếu không có tiền Nga sẽ không dừng lại. Tổng lợi nhuận của Gazprom trong 6 tháng năm 2022 lên tới hơn 3 nghìn tỷ rúp, cao gấp hơn 2 lần giá trị của nửa đầu năm 2021 và là một kỷ lục lịch sử mới. Những khoản lợi nhuận này đã nhiều hơn số tiền chi trả cho chi phí xây dựng của Nord Stream 2 chưa từng ra mắt. Vấn đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuỗi thứ hai của đường ống dẫn khí đốt “Sức mạnh Siberia” đến Trung Quốc trên thực tế đã được giải quyết, việc cung cấp thông qua đó sẽ mang lại cho nước Nga 220 tỷ đô la.

Quân đội Đan Mạch đã chỉ ra vị trí rò rỉ trên "Dòng chảy Nord": Năm ngoái, chúng ta đã bán 251 tỷ mét khối khí đốt ra nước ngoài. Cơ quan thong tin năng lượng Nga “Minenergo” đã đưa ra hai dự báo cho năm 2030. Theo kịch bản lạc quan, tổng khối lượng sẽ tăng lên 265 tỷ (+ 5,6% mét khối so với năm 2021). Về mặt tiêu cực, nguồn cung giảm sẽ lên tới 167 tỷ mét khối (-33,4% so với năm 2021). Tuy nhiên, cả hai kịch bản này đều giả định nguồn cung khí đốt thông qua các đường ống dẫn khí giảm và tỷ trọng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ 

(Theo báo “Sự thật Thanh niên”-Nga ngày 29/9/2022)