Người ta luôn nói khi kinh tế phát triển thì thị trường văn hóa, nghệ thuật cũng phát triển theo. Với giá tranh tăng sốc, tương quan tỷ lệ thuận ấy hẳn chính xác?


TRANH CỦA THỜI HIỆN TẠI 2022

PHAN MINH THÔNG

Giá tranh tăng sốc

Sau 2 năm đại dịch, mọi thứ trong cuộc sống, kinh doanh đều có vẻ hối hả trở lại. Thị trường chứng khoán năm 2020-2021 và thị trường bất động sản tăng trưởng quá nóng đến nỗi cơ quan nhà nước phải ít nhiều can thiệp; tuy nhiên điều ấy tốt cho thị trường tranh vốn im ắng một thời gian dài. Giá tranh bắt đầu tăng, người ta luôn nói khi kinh tế phát triển thì thị trường văn hóa, nghệ thuật cũng phát triển theo. Giá tranh bây giờ có thể nói là đang tăng sốc.

Điều đó diễn ra không chỉ riêng một thị trường nào, mà khắp trên thế giới, khu vực châu Á mà cả Việt Nam. Chủ nhân các ngôi nhà xinh đẹp, các căn hộ, biệt thự mới đều muốn có một bức tranh đẹp treo trong nhà. Trước đây hầu như hiện tượng ấy chỉ là mời gọi từ phía người bán, suy nghĩ thoáng qua từ phía người mua, thì nay đã biến thành hiện thực. Họ liên hệ với các họa sỹ, các gallery và tạo ra một thị trường đầy sôi động.

Tranh của các họa sỹ nổi tiếng được tìm kiếm nhiều nhất. Và không ngạc nhiên khi trước nay chỉ có một bộ phận nhỏ muốn mua tranh của họa sỹ nổi tiếng, nay rất nhiều người nghĩ rằng căn nhà sang trọng thì xứng đáng có một bức tranh gốc đắt giá, và qua đó làm cho chủ nhân ngôi nhà thể hiện được chiều sâu tâm hồn, văn hóa, đồng thời còn làm cho ngôi nhà tăng thêm giá trị kiến trúc, mỹ thuật. Thế là giá tranh được đẩy lên cao gấp 3 đến 4 lần, gần như tương tự biến động giá bất động sản mấy năm gần đây. Và những người sưu tập tranh trước đó khoảng 3 đến 4 năm khi nhìn lại các tác phẩm của mình sở hữu, sẽ thấy đó như một món đầu tư lớn đã sinh lời. Họ không hình dung tại sao tranh lại có thể phút chốc cao giá đến như vậy.

Tác phẩm của Nguyễn Tư Nghiêm, trong bộ sưu tập của Phan Minh Thông.


Đáng nói là chủ nhân của những ngôi nhà đẹp một khi đã sở hữu 1 tác phẩm đẹp của họa sỹ nổi tiếng, họ cũng nhận thấy đó không chỉ là trang trí, các giá trị văn hóa, mà còn là 1 kênh đầu tư siêu sinh lợi, thế là họ mua thêm. Mà sưu tập tranh thì các bạn biết đấy, nó như một sở thích đam mê, khi thực sự chạm vào thì nó sẽ hút bạn kinh khủng, khiến bạn không ngừng thích thú và đam mê với nó. Bạn khó lòng mà dứt ra cho đến khi… túi tiền của bạn được dốc hết vào tranh.

Tranh lên giá, được săn lùng thực ra là một tín hiệu vui mừng lớn. Nhiều năm trời chúng ta luôn hỏi là bao giờ thì những nhà sưu tập Việt Nam bắt đầu và mua các tác phẩm của các họa sỹ Việt Nam, các họa sỹ nổi tiếng với số lượng lớn và đồng loạt? Giờ đây, đã gần như có câu trả lời mỹ mãn. Tuy nhiên nó đến nhanh hơn dự đoán của chúng ta, nó càn quét các tác phẩm đẹp và của các họa sỹ nổi tiếng nhanh quá, làm cho những người chưa mua không kịp trở tay. Sau đó, nhiều người phải mua tranh với giá cao hơn rất nhiều, hệt như bất động sản mấy năm gần đây, và gây bao tiếc nuối “giá mà”…

Đầu tư tranh và giá trị vô giá

Trên thị trường hiện nay, tranh của họa sỹ Hồ Hữu Thủ, họa sỹ Trần Lưu Hậu được săn lùng… khủng khiếp và đẩy lên giá cao ngất ngưởng, còn tranh của họa sỹ Nguyễn Trung thì gần như không còn được niêm yết trên thị trường vì không ai bán. Tranh của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm thì người nước ngoài và một bộ phận người sưu tập, đầu tư tranh ở Việt Nam lùng mua bằng bất cứ giá nào, đẩy những bức tranh kích cỡ size con con lên hàng cao ngất. Ngoài ra, tranh của họa sỹ Lê Võ Tuân, những bức vẽ đa diện của con người, có nhiều chiều sâu cũng bắt đầu được nhiều nhà sưu tập ưa chuộng. Và rất nhiều tranh của các họa sỹ nổi tiếng khác cũng lên giá, “cháy hàng”…

Tất nhiên, cũng phải nói rằng có rất nhiều họa sĩ và tác phẩm của họ không/ chưa được biết tới, chìm nghỉm hoặc chưa có cơ hội để “rơi” vào vòng xoáy săn lùng, hút người sưu tầm như vậy.

Tác phẩm của Trần Lưu Hậu, trong bộ sưu tập của Phan Minh Thông.


Chính vì vậy mà bây giờ, việc giao dịch mua một bức tranh có giá tiền bằng một căn hộ nhanh khủng khiếp, không có việc đưa lên đặt xuống nhiều nữa mà xem và trả giá trong vòng vài nốt nhạc, thậm chí chỉ là xem trên online. Điều gì đã dẫn đến một chuyển động đáng kinh ngạc và vui mừng như vậy? - Chúng ta tự hỏi.

Có lẽ đó trước hết là sự dồi dào về tài chính sau khi giá bất động sản tăng phi mã, chứng khoán và kinh doanh thành công trong giai đoạn vừa qua. Người ta thống kê 2 năm đại dịch, khó khăn triền miên nhưng đã xuất hiện thêm rất nhiều tỷ phú. Khi có tiền, các tỷ phú, những người giàu, doanh nhân thành công… cũng sẽ mở rộng tư duy vượt biên giới và nhận ra các giá trị văn hóa nghệ thuật cũng rất quan trọng. Hơn nữa tranh cũng tăng giá không thua, thậm chí vượt xa một kênh đầu tư sinh lời. Và cuối cùng là mặt bằng về văn hóa khi tư duy thay đổi. Các giá trị về nghệ thuật được chấp nhận cao như các giá trị về kinh tế như chứng khoán, bất động sản. Và đấy là điều quyết định làm cho thị trường tranh sôi động, góp phần đẩy giá tranh của các họa sỹ Việt Nam tăng cao.

Một câu chuyện cũng gây rất nhiều cảm hứng cho chúng tôi, là năm 2015 khi thiết kế văn phòng, chúng tôi quyết định sẽ thiết kế như một gallery nghệ thuật. Năm 2017, chúng tôi khánh thành tòa nhà văn phòng với cả 1 bộ sưu tập tranh lớn. Rất nhiều người đến thăm và yêu thích văn phòng vô cùng. Các khách hàng của chúng tôi trên toàn thế giới khi đến thăm tòa nhà Phúc Sinh đều tỏ ra bất ngờ và cũng vô cùng yêu thích gallery tranh mà chúng tôi tạo dựng.

Tác phẩm của Hồ Hữu Thủ, trong bộ sưu tập của Phan Minh Thông.


Năm 2022, sau dịch tôi đi thăm khách hàng ở nước ngoài và Dubai là một trong những trạm dừng chân. Sau khi đến Dubai, chúng tôi được chào đón vô cùng nồng nhiệt. Tôi gặp lại người bạn đối tác kinh doanh là con trai của một ông chủ giàu có. Anh ấy nói là nhất định tôi phải đến thăm nhà máy văn phòng anh. Chúng tôi thu xếp và ngoài tưởng tượng: Khi đến văn phòng của anh ấy, toàn là tranh treo khắp mọi nơi, trong đó có rất nhiều tác phẩm của họa sỹ Việt Nam.

Bạn tôi nói là anh ấy được truyền nguồn cảm hứng lớn khi thăm văn phòng của Tập đoàn Phúc Sinh, anh ấy rất thần tượng cách tạo dựng văn hóa và lưu giữ, lan tỏa các giá trị nghệ thuật của chúng tôi. Vì vậy mà anh ấy bắt tay vào sưu tập tranh và ước mong sẽ xây một nhà máy có văn phòng như một gallery tranh giống tập đoàn Phúc Sinh. Chúng tôi vô cùng ngỡ ngàng và thích thú, cảm giác tự hào xen lẫn làm chúng tôi bối rối. Không ngờ cái đẹp không biên giới và tác phẩm tại văn phòng của tập đoàn Phúc Sinh lại được yêu thích đến vậy.

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều người chơi, mua tranh liên hệ với chúng tôi, muốn được ngắm các bức tranh và thổ lộ là nếu tôi muốn bán thì nhớ gọi cho họ. Sau 10 năm chơi và mua tranh, tạo cảm hứng cho cộng đồng, tôi nghĩ thời hiện tại 2022 cũng là ngày tôi có cảm giác tự hào và hạnh phúc. Cái đẹp có thể xóa nhòa mọi biên giới.