Tỷ lệ tiêu thụ nước của những người khác nhau là khác nhau. Theo nguyên tắc chung, người lớn cần uống sáu đến tám cốc nước mỗi ngày.


Nước không chỉ giúp làm dịu cơn khát mà còn góp phần vào hoạt động bình thường của cơ thể. Ngoài ra, nước giúp da mịn màng hơn và giúp chống lại mệt mỏi, căng thẳng. Uống đủ chất lỏng cũng có tác dụng hữu ích đối với khả năng tư duy của não bộ và góp phần mang lại kết quả học tập tốt. Tỷ lệ tiêu thụ nước của những người khác nhau là khác nhau. Theo nguyên tắc chung, người lớn cần uống sáu đến tám cốc nước mỗi ngày.

Một số người cho rằng uống nước khoáng lâu ngày sẽ dẫn đến hình thành sỏi. Có thực sự như vậy không? Loại nước nào tốt hơn để uống trong thời gian dài - nước khoáng, nước tinh khiết hay nước vòi? Hãy tìm ra nó.

NƯỚC MÁY

Nước máy là nước ngọt đã qua xử lý rất cần thiết cho cuộc sống của con người. Với sự phát triển của nền văn minh nhân loại, nước máy dần trở thành nhu cầu thiết yếu đầu tiên trong cuộc sống hàng ngày của cư dân thành phố.

Nước máy lấy từ các nguồn nước tự nhiên (như nước mưa, nước sông, nước ngầm) và trải qua quá trình xử lý bao gồm lọc, lắng, hấp phụ và định lượng hóa chất. Trong quá trình này, cặn bẩn, các chất độc hại và vi sinh vật được loại bỏ để nước trở nên an toàn cho cơ thể con người.

Mặc dù nước máy đạt tiêu chuẩn uống ngay khi ra khỏi nhà máy xử lý, chúng ta đều biết rằng nước này đi vào nhà của chúng ta chảy qua nhiều đường ống nước. Ở một số nơi, đường ống nước có thể bị hỏng hoặc rỉ sét, dẫn đến một lượng lớn tạp chất xâm nhập vào nước. Việc sử dụng nước như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nước máy không chứa tạp chất và mùi lạ có thể được uống một cách an toàn, nhưng tốt hơn là nên đun sôi trước khi uống. Nếu bạn không thích mùi vị của nước máy, hãy thêm một ít nước chanh hoặc nước hoa quả khác.

NƯỚC TINH KHIẾT

Nước tinh khiết chứa ít hoặc không có chất gây ô nhiễm và có thể uống được mà không cần đun sôi. Nguồn nước tinh khiết là nước ngầm đã qua quá trình lọc, trong quá trình lọc, hầu hết các tạp chất được loại bỏ.

Trong tự nhiên, có nhiều cách khác nhau để có được nước tinh khiết. Một số hệ thống dựa trên các vật liệu tự nhiên như đá và hạt không màu. Trong các trường hợp khác, bộ lọc nhân tạo được sử dụng để tách các tạp chất ra khỏi nước, chẳng hạn như laser hoặc hóa chất để tách các tạp chất ra khỏi nước.

Nước tinh khiết an toàn cho sức khỏe. Có bằng chứng cho thấy uống nước tinh khiết thậm chí có thể có lợi cho cơ thể. Ví dụ, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước uống có chứa mangan giúp ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và các bệnh khác.

NƯỚC KHOÁNG

Nước khoáng là nước phun ra từ lòng đất, được lọc bởi đá và bão hòa với các khoáng chất tự nhiên. Thông thường, loại nước này chứa nhiều canxi, magiê, kẽm và sắt hơn nước máy.

Các yếu tố đi vào nước ngầm tạo thành một tổ hợp nhất định do quá trình lọc qua đá. Nhiều phần tử bị dòng nước cuốn trôi khỏi bề mặt đá, nhưng chỉ một lượng nhỏ có thể đi qua lớp đá và ngấm vào mạch nước ngầm. Vì vậy, nước khoáng thường là “dung dịch đậm đặc” của một số nguyên tố có lợi cho cơ thể con người.

Đúng như tên gọi, nước khoáng rất giàu khoáng chất, việc dư thừa khoáng chất có thể dẫn đến hình thành sỏi trong cơ thể. Nhưng trên thực tế, hầu hết các khoáng chất chúng ta tiêu thụ đến từ thức ăn, không phải chất lỏng. Vì vậy, nước khoáng sẽ không có quá nhiều tác dụng đối với cơ thể. Ngoài ra, nước đi vào cơ thể được sử dụng để tiêu hóa các chất khoáng có trong thức ăn. Như vậy, uống quá nhiều nước khoáng sẽ không dẫn đến việc hình thành sỏi.

Nước khoáng có nguồn gốc từ đá ngầm và chứa một lượng lớn khoáng chất tự nhiên, do đó tác động có lợi đến cơ thể con người. Nước máy được lấy từ thượng nguồn các con sông và sau khi lọc sạch sẽ được cung cấp cho người dân uống. Thành phần của nước máy có chứa nhiều chất hóa học nhân tạo không mấy thân thiện với cơ thể con người. Nước tinh khiết đã qua quá trình lọc, thẩm thấu, thẩm thấu ngược hoặc trao đổi ion và thành phần gần như không khác gì so với nước tự nhiên ban đầu.

Vậy loại nước nào tốt nhất cho cơ thể con người? Rõ ràng là nước tinh khiết. Nó không chứa các hóa chất nhân tạo và các khoáng chất bổ sung, có nghĩa là nó càng vô hại cho sức khỏe càng tốt.

MỘT NGÀY CẦN UỐNG BAO NHIÊU NƯỚC?

Trong thời tiết nắng nóng, việc đảm bảo cơ thể không bị mất nước là điều đặc biệt quan trọng.

Trong những tuần gần đây, người dân châu Âu phải hứng chịu cái nóng không thể chịu nổi. Khi nhiệt độ vượt quá 30 độ, cần phải cẩn thận để đảm bảo rằng cơ thể nhận đủ nước. Có một niềm tin phổ biến rằng một người lớn nên uống hai lít nước mỗi ngày, nhưng các chuyên gia không đồng ý. Yêu cầu về chất lỏng khác nhau tùy theo độ tuổi, loại công việc, vùng khí hậu và chế độ ăn uống.

Uống đủ nước là điều quyết định. Nếu không có độ ẩm, cơ thể không thể hoạt động bình thường. Nhờ nước, cơ thể điều hòa nhiệt. Thực tế là chúng ta chỉ có thể sống ba ngày mà không có nước. Điều này có thể chứng minh rằng nước quan trọng như thế nào đối với chúng ta. Trong khi đó không có thức ăn có thể sống tới 30 ngày.

Mùa hè hầu như luôn nóng và ẩm ướt, và với rất nhiều hoạt động ngoài trời được lên kế hoạch theo lịch - hoạt động bãi biển, tập luyện thể thao, dã ngoại trong công viên - điều quan trọng là phải luôn đủ nước. Nếu bạn không uống đủ nước có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước, thậm chí mất nước nhẹ sẽ khiến cơ thể thiếu năng lượng và kiệt sức. Cơ thể của bạn cần một lượng chất lỏng nhất định để hoạt động bình thường, đặc biệt nếu bạn đang ở ngoài trời nắng nóng và căng thẳng lên. Bạn thực sự cần phải uống, nhưng liệu uống quá nhiều nước mỗi ngày có nguy hại đến sức khỏe không?

Một người mất khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày. Lượng dịch mất đi phải được bù lại. Nếu không có nó, thận và hệ thống tim mạch ngừng hoạt động. Ngoài ra, các vấn đề về khả năng tập trung bắt đầu và người bệnh cảm thấy mệt mỏi. Đau đầu và táo bón chỉ là những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng mất nước. Giáo sư Hans Hauner từ Đại học Kỹ thuật Munich nhấn mạnh: “Không có chất lỏng trong cơ thể, vì vậy phản ứng với sự vắng mặt của nó gần như ngay lập tức.

Theo G.S Hans Hauner, bạn cần uống trung bình 30 - 40 ml nước cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ông cho biết thêm: “Một người nặng 70 kg nên uống khoảng 2-2,5 lít nước. Tuy nhiên, chúng ta không chỉ nói về nước uống mà còn nói về thứ chúng ta ăn. Vì cơ thể chuyển hóa carbohydrate và chất béo thành năng lượng và tạo ra khoảng 300 ml nước nên bạn cần uống khoảng 1,5 lít nước trong ngày.

Trong thời tiết nóng, và sau khi hoạt động thể chất hoặc trong khi bị bệnh (đặc biệt là tiêu chảy và sốt), bạn nên uống nhiều hơn.

“Khi chúng ta đổ mồ hôi, cơ thể mất chất lỏng nhanh hơn. Khi đó chúng ta cảm thấy khát nước”, chuyên gia nhấn mạnh và cho biết thêm, vào mùa hè, cơ thể sử dụng nước để duy trì thân nhiệt ổn định.

 BẠN CÓ NÊN UỐNG NƯỚC KHI KHÔNG THẤY KHÁT KHÔNG? 

“Nếu bạn còn trẻ và khỏe mạnh, đừng uống khi không khát”. Ít nhất là theo các nhà nghiên cứu tại Viện Y sinh Đại học Monash ở Úc. Hàng loạt thí nghiệm của họ cho thấy rằng cơ thể do đó tự bảo vệ mình khỏi quá nhiều chất lỏng.

Vì vậy, những người khỏe mạnh chỉ nên uống khi cảm thấy thích. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Cảm thấy khát bị ức chế trong thời gian căng thẳng hoặc trong thời gian tập trung cao độ (chẳng hạn như tại nơi làm việc). Ngoài ra, các bệnh như tiểu đường có thể “đánh lừa” cơ thể. Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi thường uống quá ít. Tại sao? Ở tuổi già, vùng não chịu trách nhiệm về cơn khát có thể hoạt động kém hơn.

Người cao tuổi cần đặc biệt chú ý uống đủ nước trong thời tiết nắng nóng. G.S Hans Hauner nói rằng nó không nhất thiết phải là nước, mà là trà bạc hà hoặc trà trái cây.

THỨC ĂN GIÀU NƯỚC

Một số thực phẩm chứa nhiều nước. Tại sao chúng tôi lại đề cập đến điều này? Bởi vì khi chúng ta tiêu thụ chúng, chúng ta cần uống ít hơn.

Dưa chuột giữ kỷ lục trong số các loại rau (95%). Xếp ngay sau là củ cải, bí xanh, cần tây (90% mỗi loại). Trong số các loại trái cây, đứng đầu là dưa, dâu tây và đại hoàng, cũng như táo.

CÀ PHÊ CÓ LÀM BẠN MẤT NƯỚC KHÔNG? 

Không giống như rượu, cà phê "không hút nước" ra khỏi cơ thể. Đại diện của Hiệp hội các nhà trị liệu Đức thậm chí còn cho rằng đồ uống có chứa caffein có thể là do lượng chất lỏng hàng ngày.

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi uống cà phê, cân bằng nước chỉ khác một chút so với sau khi uống nước khoáng-chuyên gia nói Johannes Mann nói. Ông cũng cho biết thêm, các thí nghiệm cho thấy những người uống cà phê bài tiết khoảng 84% lượng chất lỏng lấy vào nước tiểu trong ngày. Đối với những người chỉ uống nước, con số này là 81%. Vì vậy, sự khác biệt là tối thiểu.

“Tuy nhiên, bạn không nên uống cà phê hoặc trà để làm dịu cơn khát, vì một lượng lớn caffeine có thể làm tăng huyết áp”- chuyên gia này cho biết thêm.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ.