Những thành công quân sự gần đây của Ukraine được phóng đại và ăn mừng quá sớm. Tất cả những tiếng vỗ tay có thể hoàn toàn không phù hợp và hơi có phần khinh xuất.


PHƯƠNG TÂY KHÔNG THÍCH NHỮNG BƯỚC CHIẾN TRANH TIẾP THEO CỦA NGA.

(Báo THE NATIONAL INTEREST M)

Các quan chức NATO và truyền thông phương Tây không giấu vui mừng khi cuộc phản công của Ukraine kết thúc với việc quân Nga nhanh chóng rút khỏi một phần lớn lãnh thổ gần Kharkov. Dường như cuộc tấn công của Kyiv đã khiến Điện Kremlin bất ngờ. Các nhà lãnh đạo Nga kỳ vọng đòn giáng chính sẽ đến từ phía Nam,nhưng những nỗ lực chính của Kyiv dường như thực sự tập trung ở khu vực Kharkov.

Những nhân vật nhiệt thành ủng hộ Ukraine ở châu Âu và Mỹ đã ăn mừng chiến thắng và coi thành công của Kyiv như báo hiệu cho thất bại sắp tới của Nga. Theo tính toán của họ, Tổng thống Vladimir Putin sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán với một thỏa thuận sẽ làm suy yếu các mục tiêu ban đầu của Điện Kremlin. Điều tốt nhất có thể hy vọng là Moscow sẽ không có được bất kỳ vùng đất nào tại Ukraine và Ukraine sẽ không bị ngăn cản gia nhập NATO. Những người lạc quan thậm chí còn hy vọng rằng những tổn thất về vật chất có thể dẫn đến việc lật đổ Putin.

Nhưng những lễ mừng như vậy là quá sớm. Nga có trong tay một số phương án  quân sự, và đối với Mỹ và các đồng minh NATO, những kịch bản này là nguyên nhân nghiêm trọng gây cho họ lo ngại.

PHƯƠNG ÁN 1: Moscow có thể tiến hành một cuộc phản công nhằm vào cảng Odessa ở Biển Đen. Thành phố này là cửa ngõ cuối cùng của Ukraine trên Biển Đen, và việc chiếm giữ nó sẽ tước quyền tiếp cận biển của quốc gia này. Ngoài ra, Nga sẽ siết chặt huyết mạch kinh tế chính của Ukraine bằng một nút thắt: phần lớn hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu của Kyiv đều đi qua Odessa. Việc mất thành phố này sẽ là một đòn giáng nặng nề về kinh tế và tâm lý đối với Ukraine. Xét rằng Nga đã triển khai một số lượng đáng kể

quân và vũ khí trang bị ở phía nam thậm chí trước cả cuộc tiến công của Kyiv ở phía đông, khả năng cao là từ nay Odessa sẽ trở thành mục tiêu chính của Matxcơva. Sẽ vô cùng khó khăn cho các lực lượng Ukraine vốn đã được tăng cường ở phía đông để đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của Nga.

PHƯƠNG ÁN 2: Dù đó là một kế hoạch táo bạo, nhưng người Nga có thể chuyển quân về phía bắc từ các thành trì ở miền nam Ukraine và tiến hành một cuộc tấn công mới ở phía đông bắc để kìm chân các lực lượng Ukraine và cắt đứt nhóm chiến thắng gần Kharkov. Chiến lược này sẽ gợi nhớ đến cuộc tấn công của Liên Xô vào năm 1942, khi quân đội Đức kéo dài và kiệt quệ hoàn toàn bị mắc kẹt ở Stalingrad. Lần này, một thành công như vậy có thể là một đòn chí tử đối với toàn bộ lực lượng quân sự kháng chiến của Ukraine. Tuy nhiên, việc điều động trên một vùng lãnh thổ rộng lớn như vậy sẽ đòi hỏi phải có hậu cần hùng hậu, và cho đến nay đây vẫn là điểm yếu rõ ràng của quân đội Nga tại Ukraine. Do những hạn chế về giao thông, một hoạt động phức tạp như thế có thể bị Điện Kremlin coi là kém hấp dẫn nhất.

PHƯƠNG ÁN 3: Putin có thể tuyên bố tổng động viên toàn bộ nước Nga.

Cho đến nay, Nga chỉ tiến hành các hoạt động quân sự hạn chế ở Ukraine. Rất có thể, sự lạc quan thái quá đã dẫn đến quyết định này, rằng quân đội Kyiv sẽ nhanh chóng sụp đổ, những cư dân thân Nga ở miền nam và miền đông Ukraine sẽ đứng về phía Moscow, và chính phủ của Tổng thống Zelensky sẽ yêu cầu hòa bình. Những tính toán này đã không thành hiện thực. Ngoài ra, Điện Kremlin rõ ràng đã đánh giá thấp quyết tâm của NATO trong việc bơm vũ khí chất lượng cao vào Ukraine với số lượng lớn.

Putin hoàn toàn có thể quyết định sửa chữa sai lầm của mình. Những hành động quân sự ghê gớm sẽ làm suy yếu lượng vũ trang Ukraine. Với dân số Nga gần gấp 3 lần Ukraine, khó có khả năng Kyiv sẽ sống sót sau một cuộc xung đột tiêu hao, ngay cả với lực lượng quân đội Nga hiện tại. Và việc huy động toàn bộ được đảm bảo sẽ mang lại cho Moscow một lợi thế không thể vượt qua.

PHƯƠNG ÁN 4: Chán nản trước sự bị lên án hiện tại, Nga sẽ muốn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và dứt khoát nên sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Một cuộc tấn công như vậy, thậm chí hạn chế về kinh phí, tiêu diệt được một phần đáng kể quân đội Kyiv và làm suy yếu sự kháng cự có hiệu quả.Nhưng bước chân qua giới hạn hạt nhân- không nghi ngờ gì- sẽ là một bước rất có ý nghĩa và cực kỳ nguy hiểm, và Putin chắc chắn sẽ hiểu rõ điều này. Tuy nhiên, nếu Putin dẫu sao vẫn kết luận rằng đây là giải pháp thay thế duy nhất cho một dàn xếp nhục nhã do NATO áp đặt cũng sẽ gây nguy hiểm cho chính quyền của ông ta, thì sẽ là ngây thơ nếu cho rằng Putin sẽ không tính đến rủi ro.

Nhiều ý kiến đã lưu ý rằng giới tinh hoa Nga coi Ukraine là một mắt xích trọng yếu về an quốc gia. Đối mặt với lời đe dọa về lợi ích sống còn, Nga sẽ làm bất cứ điều gì có thể, ngoại trừ việc không làm. Với Nga không nên loại bỏ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để đánh bại lực lượng NATO trong cuộc xung đột hiện nay. Mỹ và các đồng minh châu Âu đã phớt lờ những lời cảnh báo ngày càng tăng của Điện Kremlin trong nhiều năm rằng, Moscow sẽ không cho phép Ukraine trở thành con tốt chính trị và quân sự của NATO trong bất kỳ trường hợp nào. Sự thiếu tôn trọng một cách ngạo mạn và nông nổi này đối với vùng an ninh cốt lõi của Nga là nguyên nhân cho hoạt động đặc biệt của Putin ở Ukraine.

Việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ kích động một cuộc đối đầu giữa Moscow và Washington trên quy mô của cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba. Nhưng các phản ứng có thể có của NATO đối với việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật rõ ràng là có giới hạn — trừ khi Mỹ sẵn sàng mạo hiểm.

Những thành công quân sự gần đây của Ukraine được phóng đại và ăn mừng quá sớm. Tất cả những tiếng vỗ tay có thể hoàn toàn không phù hợp và hơi có phần khinh xuất. Các nhà lãnh đạo NATO và giới truyền thông phương Tây phải hiểu rằng sự hân hoan của họ có thể là màn dạo đầu cho một cuộc chiến kéo dài, cực kỳ đẫm máu - nếu không muốn nói đến một thảm họa hạt nhân đang rình rập.

 TÔ HOÀNG chuyển ngữ