Nữ hoàng Elizabeth II của Vương quốc Anh đã rời khỏi thế gian ở tuổi 96. Bà đã trải qua những ngày cuối cùng của mình ở Balmoral, trước khi chấm dứt một cuộc đời đẹp như huyền thoại.

Theo thông tin từ báo chí Anh, mọi người bắt đầu tập trung tại Cung điện Buckingham để chờ đón những thông điệp mới.

Nữ hoàng đang ở lâu đài Balmoral tại Scotland, nơi người thừa kế ngai vàng, Thái tử Charles, con trai cả của ông- Hoàng tử William, cũng như các đại diện khác của hoàng gia đã có mặt.

Năm 2022 đánh dấu kỷ niệm 70 năm ngày lên ngôi của Nữ hoàng Elizabeth II. Hồi tháng 2, nữ hoàng 96 tuổi thừa nhận rằng bà đang gặp vấn đề về sức khỏe khiến việc đi lại của bà gặp nhiều khó khăn.

Những người ở bên Nữ hoàng, cho biết Elizabeth đã chuẩn bị đón nhận những ngày cuối đời sau khi chồng Bà- Hoàng thân Philip từ trần vào tháng 4 năm 2021. Họ đã sống với nhau hơn 70 năm, và sự mất mát này không thể không ảnh hưởng đến người phụ nữ đã trở thành biểu tượng thực sự của nước Anh vào nửa sau thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21.

Vào mùa hè năm 2022, các phương tiện truyền thông Anh, trích dẫn các nguồn tin tại Cung điện Buckingham, cho biết những trách nhiệm quốc gia của Elizabeth II đã lược giảm lần đầu từ 10 năm trước.

Vào ngày 2 tháng 9, đã có thông báo rằng Nữ hoàng sẽ không có mặt tại Đại hội Thể thao Cao nguyên Braemar ở Scotland- nơi mà sự hiện diện của quốc vương là một truyền thống lịch sử.

Một truyền thống khác đã bị hủy vào ngày 6 tháng 9 khi Nữ hoàng Elizabeth II chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Boris Johnson tại Lâu đài Balmoral, mà không phải ở Cung điện Buckingham. Điều này chưa từng xảy ra trong suốt 70 năm trị vì của Nữ hoàng và được giải thích để tạo các điều kiện thoải mái cho Nữ hoàng.

Cứ nhìn vào cung cách Elizabeth II luôn tiếp cận các công việc của nhà nước một cách cẩn thận như thế nào, thấy rõ tình trạng của Bà không như ý muốn.

Truyền hình BBC đã thay đổi lịch phát sóng liên quan đến các báo cáo về sức khỏe của Nữ hoàng, điều này cũng chỉ ra tính chất bất thường của sự kiện.

Trong trường hợp tại Anh diễn ra những sự kiện không bình thường, truyền hình BBC sẽ có chương trình đặc biệt “Cầu London”.

Sau khi ghi lại dấu hiệu đích thực cái chết của Nữ hoàng, bác sĩ sẽ thông báo cho thư ký riêng của Nữ hoàng, người này gọi điện cho Thủ tướng Anh Liz Truss và chỉ thốt lên một câu: "Cầu London bị sập".

Tất cả những gì liên quan đến các hành động tiếp theo sẽ nhận được cùng một thông điệp.

Thông tin về cái chết của Elizabeth II sẽ ngay lập tức được chuyển tới lãnh đạo các nước tham gia Khối thịnh vượng chung Anh.

Trong thời gian thông báo cho các quan chức, những công dân bình thường sẽ không biết gì cả. Tuy nhiên, khoảng thời gian này sẽ khá ngắn. Sau đó, thông tin sẽ đến với cơ quan báo chí của Anh, cơ quan này sẽ chuyển tin tức với tín hiệu "khẩn cấp".

Nữ hoàng sẽ là quốc vương đầu tiên được chôn cất tại Tu viện Westminster kể từ năm 1760. Thi hài của Bà sẽ được đặt trong Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI bên trong Nhà thờ St George tại Lâu đài Windsor. Hài cốt của chồng Bà- Hoàng thân Philip, hiện đang đặt tại Nhà nguyện Hoàng gia của Thánh George, cũng sẽ được chuyển đến đó.

Các phương tiện truyền thông Anh sẽ hoạt động ở chế độ khẩn cấp. Vào ngày Elizabeth II qua đời, BBC dự định sẽ kích hoạt hệ thống cảnh báo khẩn cấp, được tạo ra từ thời Chiến tranh Lạnh, đề phòng một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của đất nước.

Hãng truyền hình BBC đã chuẩn bị những bộ đồ tang trang trọng cho những người sẽ có mặt trước ống kính với những tin buồn.

Tất cả các kênh của TV.BBC sẽ chuyển sang phát cùng một chương trình tang lễ. Ngay sau thông báo về việc Nữ hoàng qua đời, quốc ca của Vương quốc Anh sẽ vang lên. Tất cả các chương trình giải trí bị hủy trong 11 ngày tới.

Thái tử Charles sẽ được phong làm vua. Theo nghi thức, các thành viên trong gia đình hoàng gia sẽ hôn tay ông.

Ngay sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II, các Cơ quan quyền lực của Anh liền chuyển qua “chế độ tình huống đặc biệt” để phòng ngừa những hành động bạo nghịch và những rối loạn xã hội.

Các chuyên gia tin rằng nước Anh sẽ “ngưng trệ” nhất trong 12 ngày, cho đến khi quốc gia tang diễn ra. Thị trường chứng khoán và ngân hàng sẽ đóng cửa với thời gian chưa định trước. Những thiệt hại từ sự ngưng trệ này đối với nền kinh tế Anh sẽ lên tới hàng tỷ bảng Anh.

Hầu hết những người Anh sinh ra dưới thời Elizabeth II, và sống tới hôm nay theo ý kiến các nhà xã hội học sẽ là những người bị sốc mạnh nhất.

Lượng người theo dõi qua truyền hình lễ tang của Công nương Diana lên tới 2,5 tỷ người. Lễ tang của Nữ Hoàng Elizabeth II có thể còn thu hút người xem qua màn hình đông hơn thế.

Tang lễ của Elizabeth II được cho là sẽ nghi lễ hoành tráng nhất thế giới trong những thế kỷ gần đây…

TÔ HOÀNG chuyển ngữ