Bộ phim ‘Em và Trịnh’ sau khi bị ca sĩ Khánh Ly và ca sĩ Thanh Thúy phản ứng gay gắt, lại tiếp tục bị nguyên mẫu Michiko Yoshii yêu cầu xin lỗi.


Bộ phim “Em và Trịnh” lấy danh nghĩa kỷ niệm 20 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua đời, để làm một tác phẩm tưởng nhớ. Bộ phim “Em và Trịnh” có tham vọng phác thảo chân dung Trịnh Công Sơn qua những quan hệ giăng mắc với các bóng hồng. Đáng tiếc, lối thể hiện ngôn tình của bộ phim “Em và Trịnh” đã gây ra nhiều hệ lụy.

Trước khi bấm máy, những người làm phim “Em và Trịnh” cũng gặp gỡ một số nguyên mẫu để xin ý kiến tư vấn. Thế nhưng, dường như đó chỉ là nghi lễ xã giao, những gì hiển thị trên màn ảnh “Em và Trịnh” đều nằm ngoài tiên liệu của các nguyên mẫu.

Việc đưa nguyên mẫu với đầy đủ tên họ lên phim nhưng lại gán ghép cho họ những tính cách khác là điều hết sức nhạy cảm. Ca sĩ Khánh Ly lên tiếng phản đối chi tiết nhân vật Khánh Ly “đút sữa chua” và nói chuyện bỗ bã khi đến chơi nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở B'Lao. Còn ca sĩ Thanh Thúy phản đối chi tiết nhân vật Thanh Thúy mặc sườn xám và sánh bước nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đi về trong ngõ tối.

Bây giờ, nhân vật Michiko Yoshii đã thông qua luật sư yêu cầu nhà sản xuất bộ phim “Em và Trịnh” phải công khai xin lỗi, vì “phổ biến đời sống riêng tư và bí mật cá nhân, chưa nhận được sự đồng ý và trái với ý chí” của nguyên mẫu.

Bà Michiko Yoshii đưa ra hạn chót là ngày 20/9, nhà sản xuất bộ phim “Em và Trịnh” phải thực hiện việc xin lỗi, nếu không sẽ tiến hành các hành động pháp luật tiếp theo. Cụ thể, bà Michiko Yoshii đề nghị phía nhà sản xuất bộ phim “Em và Trịnh” cần một thông cáo báo chí xin lỗi công khai, mỗi khi phim trình chiếu ở bất kỳ nền tảng nào đều phải đăng kèm lời xin lỗi đó.

Nhân vật Michiko Yoshii tốt nghiệp đại học Kioto Nhật Bản, sau đó bảo vệ luận án tiến sĩ về dòng nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn tại Đại học Paris 7.

Bộ phim "Em và Trịnh" chưa bao giờ che giấy ý định "ăn theo" tên tuổi Trịnh Công Sơn và những mỹ nhân xung quanh cuộc đời ông. Vì vậy, bộ phim "Em và Trịnh" đưa nguyên mẫu lên phim với sự hưng phấn tột bậc.

Khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vĩnh biệt dương gian vào ngày 1/4/2001, bà Michiko Yoshii viết: “Trịnh Công Sơn đã có lần qua Nhật và biểu diễn tại Osaka vào năm 1995. Nghe nói, lúc ở Nhật, Trịnh Công Sơn thấy buồn, không thích ở lâu vì không có thân nhân hoặc bạn bè như ở Mỹ hoặc Pháp. Như vậy, sự yêu thích của người Nhật với Trịnh Công Sơn chỉ là một phía, như là tương tư”.

Nhà sản xuất bộ phim “Em và Trịnh” cho biết đã nhận được thư luật sư của bà Michiko Yoshii nhưng chưa thể có phản hồi chính thức.

Cách đây không lâu, khi bị ca sĩ Khánh Ly và ca sĩ Thanh Thúy chê trách, nhà sản xuất bộ phim “Em và Trịnh” đã cử đại diện phân bua với công chúng: “Chúng tôi rất tiếc và thành thật xin lỗi nếu sự sáng tạo của bộ phim có làm phiền lòng đến nhân vật có thật hay người thân. Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu những đính chính khác biệt trên phim và ngoài đời.

Phim truyện phải theo mạch truyền tải cho chủ đề và góc nhìn tác giả. Và đoàn phim đã thực hiện với tấm lòng ngưỡng mộ và yêu quý các nhân vật, chứ không có ý định bôi xấu bất kỳ cá nhân nào”.

NNVN