Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
sớm tạo được giọng điệu trong làng thơ. Ông luôn chinh phục công chúng bằng ngọn
lửa rừng rực cháy bỏng. Ngay cả cách ông đại ngôn hay cách ông điệu đà, cũng có
ấn tượng không nhầm lẫn với ai.
TRÁI TIM CÒN ĐẬP
NGOÀI HOANG DÃ
LÊ THIẾU NHƠN
Gần 20 năm, sau những
tập phê bình văn học nảy lửa, nhà thơ Trần Mạnh Hảo mới có dịp tái ngộ công
chúng thi ca bằng một tuyển tập dày 500 trang, do nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ấn
hành.
Mức độ nổi tiếng của
nhà thơ Trần Mạnh Hảo thì không cần phải bàn cãi. Ông tung tẩy ở nhiều thể loại
thơ với những thành tựu không thể phủ nhận về lục bát hoặc tứ tuyệt. Riêng thể
loại trường ca, nhà thơ Trần Mạnh Hảo rất được yêu mến qua “Mặt trời trong lòng
đất” (1981) “Ba cặp núi đôi và một hòn núi lẻ” (1986) và “Đất nước hình tia chớp”
(1994).
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
là một cá tính văn chương. Sự ngạo nghễ có chút cắc cớ “Sao
cha mẹ đặt tên con là Hảo/ Đất nước mình người tốt trốn vào đâu” cũng khiến ông vướng mắc không ít hệ lụy và thị phi. Thế
nhưng, vượt qua tất cả, Trần Mạnh Hảo vẫn có thể vãn hồi tình cảm của đám đông
bằng chính tài thơ của mình.
Những bài thơ đầu tiên viết từ năm 17 tuổi, đã chứng minh Trần Mạnh Hảo có
thiên bẩm thi sĩ: “Khi vui mười ngón chia đều/ Hai bàn tay vỗ
lên nhiều bài ca/ Lạ lùng quá bàn tay ta/ Nắm vào là đất, mở ra là trời”. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, Trần Mạnh Hảo vẫn viết không
ngừng. Vì vậy, tuyển thơ Trần Mạnh Hảo chỉ 500 trang cũng đã phải đắn đo và gạn
lọc rất nhiều. Bởi lẽ, chỉ cần in lại tất cả những tập thơ trước đây của ông
cũng đã thành một tuyển tập ngàn trang.
Tuyển tập thơ Trần Mạnh
Hảo, do hai nhà thơ Lê Minh Quốc và Trương Nam Hương xung phong chăm chút morat,
hầu như không có bố cục gì. Bài thơ viết cách đây 55 năm được in lẫn với những
bài thơ mới viết trong đợt ứng phó Covid-19. Tác giả cố tình sắp xếp như vậy
chăng? Có thể, bởi nhà thơ Trần Mạnh Hảo thừa tự tin để biết rằng độc giả của
mình thì họ có thể thưởng thức từng bài thơ một cách ngẫu hứng mà vẫn giữ
nguyên cảm xúc hâm mộ dạt dào.
Cả đời thơ Trần Mạnh
Hảo gói ghém trong một tuyển tập, thì không thể đọc nhanh và đọc vội. Tuy
nhiên, đọc chậm sẽ nhận ra chân dung Trần Mạnh Hảo khá rõ ràng. Thi ca có cái kỳ
diệu ấy. Nếu đã là nhà thơ đích thực, thì dù viết đề tài gì hay phản ánh góc độ
nào thì cuộc đời và cốt cách của tác giả vẫn không cách nào che giấu được. Có
thể dùng ba đoạn thơ khác nhau để hiểu quan hệ của Trần Mạnh Hảo với mẫu thân,
từ lúc ông chào đời “Đêm chiến tranh mẹ sinh con trong tiếng gầm
đại bác/ Sông Hồng đau đẻ quặn phù sa/ Sông Đáy bị tiếng súng trường xé rách/
Chợt lặng im trăng nõn mọc sau nhà” đến
khi ông vào bộ đội “Mẹ ở lại với mái nhà giột nóc/ Ếch tháng
ba kêu xót ruột người già/ Mẹ khóc, mùi hoa xoan cũng khóc/ Đêm đen từ tro bếp
lạnh đen ra”, và khi ông mồ côi
“Con
không bằng một vạt cỏ tươi/ Cỏ làm chăn đắp ấm mộ Người/ Mẹ nuôi con, chưa từng
nuôi cỏ/ Báo hiếu mẹ giờ chỉ cỏ thôi”.
Phẩm chất tiêu biểu
nhất của nhà thơ là khả năng sử dụng hình ảnh. Trần Mạnh Hảo rất giàu hình ảnh và không
ngần ngại tung tẩy hình ảnh trên hành trình sáng tạo, từ không gian thân thuộc
“Đêm
tôi học Sử trong nhà/ Nghe sóng sông Hồng như tay lật sách” đến dặm dài trải nghiệm “Hoa súng nở ngoài
ao bí mật/ Tôi tập đi theo cô Tấm cô Kiều/ Tôi được vịn vào câu ca dao lấm đất/
Tổ quốc là một chỗ hẹn người yêu”.
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
được xếp vào thế hệ chống Mỹ cứu nước. Ngay từ giai đoạn chiến đấu ở miền Đông
Nam bộ, Trần Mạnh Hảo đã có những câu thơ bay bổng như “Ai
xui tiếng chim gù/ Kéo trời lên xanh thẳm”. Thế nhưng, bom đạn tàn khốc đã khiến ông xót xa “Anh
thương em, anh thương đồng đội/ Suốt một thời mưa giội nắng nung/ Đêm ngủ đất,
cánh tay làm chiếc gối/ Bắt con cua đỡ đói lửa đêm rừng/ Khi ngã xuống chẳng một
lời trăn trối/ Giấu tên mình vào với vạn tên chung”. Và những ký ức một thời áo lính theo ông đến tuổi già,
ám ảnh: “Đồng đội ngả thành gốc cây ụ mối/ Trong đất còn mơ sống
cuộc đời thường/ Tình yêu ấy bây giờ ai phản bội/ Mùi hoa rừng sao lại dối lừa
ong?”.
Trần Mạnh Hảo quan niệm:
“Nhà
thơ là ông già nghìn tuổi/ Ở trong đứa trẻ mới ra đời/ Trí khôn mà giống niềm
thơ dại/ Như mắt tinh đời hóa khóe môi” nên ông cũng viết khá nhiều thơ chia sẻ thao thức với các bậc thi nhân tiền
bối. Ông đau đáu cùng Bạch Cư Dị “Lá vàng thay trăng đổ/
Trường Giang thành rượu khướt con đò” và
ông đắm đuối cùng Nguyễn Du thương nàng Kiều “Ta nhờ vãi Giác
Duyên ngồi gác/ Đón em về từ cuối màn sương”.
Rất khéo léo trong tư
duy hình ảnh, thơ Trần Mạnh Hảo vượt trội nhiều người nhờ sức khái quát. Ví dụ,
ông viết về những dòng sông Nam bộ phóng túng “Những dòng sông như những
người chạy bộ/ Cứ đuổi theo bóng dáng chân trời/ Sông khỏe quá chạy hoài thành
châu thổ/ Chạy qua rồi sông để lại lúa khoai” hoặc viết về con sông ở Bắc Trung bộ “Sông
Lam ăn cát mà xanh, uống trời mà mát/ Trăng chảy hết lòng sâu quyết liệt cả cơ
hàn/ Người giàu có nên đất nghèo khô khát/ Kìa gió Lào thổi cong sông Lam”.
Thậm chí, khi đi nước
ngoài, Trần Mạnh Hảo cũng có sự phô diễn kiểu riêng ông. Một lần nhìn Trung
Hoa qua cửa sổ máy bay thì ông phát hiện
“Kìa
sông Hoài dưới mười nghìn mét lừ đừ vệt máu bầm quá khứ/ Tam giáo vỡ đê trời
chìm nghỉm những pho kinh/ Giáo gươm Đường Tống tang thương trổ bừng bừng thi tứ/
Sông máu núi xương Trung Hoa nhấp nhô chằng chịt chữ tượng hình”, hoặc một lần tình cờ phát hiện con kiến trong ba lô
mình mang từ Việt Nam sang xứ sở bạch dương đã biến mất thì ông cồn cào “Nước
Nga rộng, chắc là kiến đi lạc/ Tôi ngồi lo rụng hết lá ngô đồng/ Tổ quốc có bao
giờ người hóa thân thành kiến/ Lặng lẽ bò qua sự vĩ đại của mình/ Như những đứa
con vượt Trường Son ra thế giới/ Không còn thích đóng vai người hùng cứu chuộc
hành tinh”.
Cách nói uyển chuyển
và hào hoa cũng là ưu điểm của Trần Mạnh Hảo ở mảng thơ tình. Bên cạnh những
bài thơ viết cho vợ mình – Tôn Nữ Giáng Tiên với tinh thần tôn thờ như “Một
bàn tay chìa ra ánh trăng/ Một gương mặt ngủ rồi tôi mới gặp/ Một bờ môi chưa
có thật trên đời/ Một da thịt không phải là da thịt/ Một mùi hương ở chỗ có em
ngồi” thì Trần Mạnh Hảo cũng rất đắm
đuối trong các bài thơ viết cho bóng hồng hư ảo nào đó. Thiếu nữ lãng mạn không
thể không xao xuyến trước những câu thơ của Trần Mạnh Hảo, lúc mông lung “Cỏ
xanh hết một gầm trời đắm đuối/ Dáng em gầy thon lại cả mùa xưa/ Mưa bụi yêu trời
đất cũng không vừa/ Em dắt cỏ tìm tôi chưa kịp gió”, lúc ỡm ờ “Em là trái sầu riêng đánh
đu cùng mùa hạ/ Trái em rơi lúc chẳng ai ngờ/ Lúc mặt đất và anh đi ngủ cả/ Đêm
trong làng hòn sỏi cũng nằm mơ” và
cả lúc xa vắng “Dòng đời con nước vèo qua/ Trái tim mắc cạn
trong tà áo bay/ Cỏn con một sợi lông mày/ Mà đem cột trái đất này vào anh”.
Những năm 30 tuổi, Trần
Mạnh Hảo thổ lộ “Trưa lặng tiếng gà như kẹo kéo/ Cuốn anh
chặt lại với dòng kinh/ Đến quá nửa đời anh mới hiểu/ Những cái vu vơ cột chặt
mình”. Và thực sự, ông không thể nào
tránh được những cái vu vơ của nhân gian bủa vây tâm hồn thi sĩ, để thường
xuyên rung động “Nửa đêm đi ngược về xưa/ Thoảng mùi hương
lạ em vừa quá giang” để thường
xuyên đau đáu “Xin quá khứ đừng bắt anh nhốt lại/ Trong
giấc mơ anh thèm được làm người/ Thèm được khóc được cười như trẻ dại/ Ai đã
làm thời đại hóa đười ươi?”.
Trần Mạnh Hảo bây giờ
đã 73 tuổi “Ngẩng
đầu trời vẫn mênh mông/ Cúi xuống chợt thấy anh không còn gì/ Anh còn con đường
chưa đi/ Anh còn vạt cỏ sắp ghì ôm anh”. Ông đã từng ru con “Mai này con lớn nên người/ Hoa hèn cỏ
nội ai lời bướm ong/ Ngủ như bông súng ngoài đồng/ Xé bùn lên vẫn sợ lòng bùn
đau” và ông đã từng cõng cháu “Mai
này ông khuất trăng sao/ Gửi lưng cho giấc chiêm bao cõng dùm”. Thế nhưng, sự rạo rực của ông vẫn nguyên vẹn trước thi
ca “Trái
tim còn đập ngoài hoang dã/ Rét mướt xin thề cưới gió đông”.
Nhà thơ Trần Mạnh Hảo
sớm tạo được giọng điệu trong làng thơ. Ông luôn chinh phục công chúng bằng ngọn
lửa rừng rực cháy bỏng. Ngay cả cách ông đại ngôn hay cách ông điệu đà, cũng có
ấn tượng không nhầm lẫn với ai. Tuyển thơ Trần Mạnh Hảo là một cơ hội để độc giả
được đọc lại và được hiểu thêm một gương mặt thi ca hàng đầu văn học Việt Nam
đương đại “Trót hò hẹn với mênh mông/ Một đời ngóng vọng mây lồng
xanh cao”.
TP.HCM, 7/8/2022