Nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như tiếp tục chứng minh sự đa năng của mình, với triển lãm tranh ‘Khiêu vũ tới trập trùng’ khai mạc chiều 5/8 tại Vy Gallery – TP.HCM.


Nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như sinh ra và lớn lên tại Ô Lâu, Quảng Trị. Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành văn hóa – du lịch, nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như không chỉ phát huy được sở trường trong lĩnh vực được đào tạo, mà còn từng bước chinh phục công chúng ở nhiều bộ môn khác.

Nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như thời thanh xuân đã xuất bản hai tập thơ gây ấn tượng cho bạn đọc, tập thơ “Như là” in năm 2005 và tập thơ “Vọng” in năm 2009. Nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như cũng từng tham gia diễn xuất và là tác giả kịch bản phim “Thiên thai”.

Bất ngờ hơn, nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như âm thầm chuyển sang cầm cọ. Suốt 4 năm say đắm trước giá vẽ, nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như gom góp 30 tác phẩm ưng ý nhất để tổ chức triển lãm cá nhân “Khiêu vũ tới trập trùng” khai mạc chiều 5/8 tại Vy Gallery (số 20 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM).

Hội họa của nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như mang đậm chất thi ca, như chính chị viết: “Hãy khiêu vũ đi anh cho đến khi hừng đông chiếu rạng, chim muông ca hát/ Cho đến khi sự sống cựa mình, sinh nở/ Dâng tặng những ban mai chói loà xoá bóng hình đôi ta”.

Phải chăng nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như cảm thấy bất lực trước ngôn từ và phải tìm đến màu sắc để vượt qua giới hạn chính minh? Với nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như: “Vvới hy vọng màu sắc có thể giúp tìm thấy lối ra trong các chấn động trống vắng. Vẽ với hy vọng tái kết nối bản thân với thiên nhiên mộng cảm, với không gian xa lạ, với nơi chốn huyền hoặc; và cả với những nơi quen thuộc đang dần phôi pha. Vẽ với hy vọng tìm lại sự cân bằng, mà đôi khi đời sống thường nhật, dẫu cho đủ đầy, hạnh phúc đã làm chơi vơi, chao đảo.

Tranh của Đoàn Quỳnh Như.


Tranh của nhà thơ nữ Đoàn Quỳnh Như qua triển lãm “Khiêu vũ tới trập trùng” đầy ắp những mơ mộng. Họa sĩ Lê Minh Phong nhận định: “Hội họa của Đoàn Quỳnh Như là sự chối bỏ mô phỏng hiện thực khách quan. Chị quay vào trong, nỗ lực phóng chiếu nội tâm của mình, một nội tâm mạnh mẽ đã từng thể hiện qua thi ca, nhưng lần này được chuyên chở dưới một thứ chất liệu khác và hình thức khác.

Đoàn Quỳnh Như hướng đến rút tỉa những cảm xúc nội tại dấu kín và bày lên tranh. Màu sắc và nhịp nhiệu của màu đã diễn tả được thế giới bên trong chị. Tác phẩm của Đoàn Quỳnh Như vì vậy ẩn chứa nhiều bí mật. Những tác phẩm ấy hoàn toàn đi ra từ tưởng tượng, không nương tựa vào ngoại vật nào”.

Những ai từng yêu thơ Đoàn Quỳnh Như, khi đến triển lãm “Khiêu vũ tới trập trùng” lại được cùng chị trải nghiệm rung động: “Với giai điệu mê man và hơi thở rộn ràng/ Hãy khiêu vũ cùng nhau đêm nay”.

                                                  TUY HÒA