Đài Loan quan trọng đối với Hoa Kỳ từ quan điểm kinh tế và chiến lược, và Washington sẽ không hy sinh nó như Ukraine. Báo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, một cuộc tấn công Đài Loan của Trung Quốc có thể sẽ cuốn theo sự can thiệp trực tiếp của Mỹ.


LIỆU ĐÀI LOAN CÓ THỂ TRỞ THÀNH UKRAINE KHÔNG?

(Báo MEDYA GUNLUGU – Thổ Nhĩ Kỳ)

Đài Loan sẽ trở thành Ukraine? Câu hỏi này đã được đặt ra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động đặc biệt ở Ukraine. Một số người yêu cầu Trung Quốc rút ra những điều gì từ các sự kiện Ukraine. Bởi vì không phải mọi thứ đã diễn ra như Nga dự tính. Ukraine sẽ bị kiểm soát, và các hành động chiến tranh sẽ kết thúc trong một thời gian ngắn. Trong trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan, liệu những khả năng bất ngờ tương tự có thể xảy ra không?

THEO QUAN ĐIỂM KINH TẾ

Ở giai đoạn đầu so sánh giữa Đài Loan và Ukraine, hay nói cách khác, khi trả lời câu hỏi "Liệu Trung Quốc có trở thành Nga", chúng ta thấy rằng giữa Trung Quốc và Nga có rất ít điểm chung về mặt kinh tế. Sản xuất trong nước (tổng sản phẩm quốc nội) của Trung Quốc- công xưởng của thế giới-lớn hơn Nga một cách không thể so sánh được. Trong khi Trung Quốc gắn bó chặt chẽ với nền kinh tế thế giới, thì Nga chỉ có mối liên hệ chặt chẽ với toàn cầu trong lĩnh vực năng lượng.

Hơn nữa, Nga không phụ thuộc vào Liên minh châu Âu (EU), trong khi EU phụ thuộc vào Nga (trong lĩnh vực năng lượng). Trung Quốc kết nối với nền kinh tế thế giới đến mức các lệnh trừng phạt có thể sẽ chỉ đơn giản là phá hủy đất nước. Nga không có sự phụ thuộc lẫn nhau như vậy nên Nga tương đối ít chịu các lệnh trừng phạt hơn. Đây là yếu tố quan trọng khiến Trung Quốc không thể xâm lược Đài Loan.

VỀ MẶT QUÂN SỰ

Từ quan điểm quân sự, kho vũ khí hạt nhân của Nga là hàng đầu. Trong quân đội của cả hai nước, lực lượng trên bộ đều mạnh hơn, và xung đột Ukraine cũng diễn ra trên bộ. Tuy nhiên, nếu cuộc chiến tranh Đài Loan có thể xảy ra thì cũng đồng thời sẽ là một cuộc hải chiến,mà hải quân Trung Quốc vẫn bị cho là tụt hậu so với hải quân Mỹ. Ngược lại với tình hình Ukraine, cuộc xâm lược Đài Loan có thể dẫn đến sự can thiệp trực tiếp của Mỹ, và Mỹ có nhiều căn cứ trong khu vực, chủ yếu ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Đồng thời, Đài Loan được trang bị vũ khí của Mỹ. Điều này sẽ làm trì hoãn bước tiến của quân đội Trung Quốc trong trường hợp Đài Loan bị xâm lược. Chính yếu tố này cũng liên quan trực tiếp đến sự chậm tiến độ của Nga hoặc sự thiếu hụt ở Ukraine. Trung Quốc, được dẫn dắt bởi trí tuệ của vị chỉ huy nổi tiếng Tôn Tử sẽ không bước vào cuộc chiến nếu không nắm chắc phần thắng. Chừng nào Mỹ còn mạnh hơn về mặt quân sự so với Trung Quốc, thì sẽ không có cuộc xâm lược và thôn tính Đài Loan. Tuy nhiên, Trung Quốc không vội vàng "nhất thể hóa".

Một điểm khác là Nga đã coi sự mở rộng của NATO là một mối đe dọa và xuất phát từ quan điểm này họ đã đặt ra các ưu tiên chiến lược của mình. Nhưng Trung Quốc lại coi trọng tăng trưởng kinh tế bằng con đường hòa bình. Một cuộc xâm lược Đài Loan nếu xảy ra sẽ phá hủy mọi thành quả kinh tế của Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta tiến tới phần thứ hai của sự so sánh- đó là sự tương đồng và khác biệt giữa Ukraine và Đài Loan.

ĐÀI LOAN – UKRAINE

Dân số Đài Loan bằng một nửa dân số Ukraine. Hòn đảo này có 90% là người Hán. Còn ở Ukraine - khoảng 20% ​​là người Nga. Mô hình dân tộc này chỉ ra sự khác biệt quan trọng giữa hai khu vực. Mặt khác, trong khi người Nga - Ukraina nói chung ủng hộ nền độc lập dưới sự kiểm soát của Nga hoặc gia nhập Liên bang Nga, thì ở Đài Loan người dân ủng hộ sự độc lập một cách mạnh mẽ và không chấp nhận sự kiểm soát của Trung Quốc.

Nói cách khác, việc người Hán chiếm đa số ở Đài Loan không có nghĩa là họ muốn gia nhập Trung Quốc trên cơ sở sắc tộc. Chính sách hợp tác văn hóa của Trung Quốc với Đài Loan không mang lại hiệu quả như đại lục mong muốn. Đài Loan vẫn thể hiện như một bản sắc riêng biệt.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ